แบล็คชัค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปในจินตนาการของแบล็คชัค

แบล็คชัค (อังกฤษ: Black Shuck) เป็นปีศาจสุนัขสีดำตัวใหญ่ตามความเชื่อของชาวอังกฤษ ว่าการปรากฏตัวของมันนำมาซึ่งความตาย ซึ่งทุกทีที่แบล็คชัคปรากฏตัว มักจะเกิดการเผาไหม้และได้กลิ่นของกำมะถันด้วย

เรื่องเล่าและร่องรอย[แก้]

เชื่อกันว่า แบล็คชัคมีนิสัยดุร้าย ดวงตามีสีแดงโชนเหมือนเปลวไฟ ลำตัวมีขนาดใหญ่เหมือนม้าหรือวัว ความเชื่อเรื่องแบล็คชัคนั้นกระจายไปทั่วเกาะอังกฤษ โดยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น เช่น ที่ราบสูงสกอตแลนด์เรียก คูซิท (Cù Sìth) ที่นอร์ฟอล์ก, ซัฟฟอล์ก และเอสเซ็กซ์เรียก แบล็คชัค (Black Suck) หรือ โอลด์ชัค (Old Shuck) แลงคาสเชอร์และยอร์กไชร์เรียก สไตรเกอร์ (Skriker) ขณะเดียวกันก็มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า สุนัขดำ (Black Dog)

โดยเรื่องเล่าของแบล็คชัคที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 1577 ช่วงเวลาประมาณ 09.00-10.00 น.ที่โบสถ์แห่งหนึ่งของหมู่บ้านบังเก้ ในซัฟฟอล์ก อยู่ ๆ ก็เกิดลมพายุอย่างรุนแรงขึ้น ท้องฟ้าก็แปรเปลี่ยนเป็นสีดำและตัวโบสถ์ก็เกิดการสั่นสะเทือน ทันใดนั้นเองก็มีพายุหมอกและสายฟ้าฟาดเข้ามาในตัวโบสถ์พร้อมกับร่างของสุนัขสีดำตัวหนึ่ง มันวิ่งตรงเข้าใส่ผู้คนที่กำลังหวาดกลัวและคุกเข่าเพื่อขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าไป 2 คน จากนั้นมันก็เผาผู้คนที่อยู่ในโบสถ์แต่ก็ยังมีผู้เหลือรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ขณะเดียวกันห่างออกไปเพียง 7 ไมล์ที่หมู่บ้านบลีทเบิร์ก ก็พบสุนัขสีดำอีกตัว ซึ่งมีลักษณะเหตุการณ์คล้าย ๆ กับที่เกิดที่หมู่บ้านบังเก้และทำร้ายคนตายไป 3 คน และได้ทิ้งรอยไหม้ไว้ที่ประตูทิศเหนือของโบสถ์ไว้ตราบจนทุกวันนี้[1][2] เรื่องราวของแบล็คชัคยังมีอีกมากทั้งในฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนือ

นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยของแบล็คชัคผ่านมิลเลนเข้าไปยังครอเมอร์ฮอล อันเป็นสถานีซึ่งเชื่อกันว่าเซอร์อาร์เทอร์ โคนัน ดอยล์ ใช้เป็นสถานที่ในนวนิยายเรื่อง หมาผลาญตระกูล (The Hound of the Baskervilles) ซึ่งเป็นหนึ่งในนวนิยายการผจญภัยและสืบสวนของเชอร์ล็อก โฮมส์[3]

วัฒนธรรมสมัยนิยม[แก้]

แบล็คชัคยังได้ถูกอ้างอิงถึงในวัฒนธรรมร่วมสมัยต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดในปี ค.ศ. 1998 เรื่อง Black Dog นำแสดงโดย แพทริก สเวซี (ในชื่อภาษาไทยว่า ไอ้หมาบ้า ผ่าไฮเวย์นรก) หรือในสารคดีทางโทรทัศน์ของดิสคัฟเวอรี่ แชนนอล ในชุด Lost Tapes (นำมาออกอากาศในประเทศไทยช่วงกลางปี พ.ศ. 2552) ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวเรื่องราวของสัตว์ประหลาดหรือสิ่งเร้นลับเหนือธรรมชาติที่โจมตีใส่มนุษย์ชนิดต่าง ๆ ก็มีเรื่องของแบล็คชัคด้วย ในตอนที่มีชื่อว่า Hellhound

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The East - Gallery". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-26. สืบค้นเมื่อ 2010-12-03.
  2. Bungay
  3. Black Shuck - Northfolks Hell Hound

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]