แทกทิเคิลเมเนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แทกทิเคิลเมเนเจอร์
ภาพหน้าปกที่มีโจวันนี ตราปัตโตนี
ผู้พัฒนาทอล์กกิงเบิดส์ลิมิเตด
ผู้จัดจำหน่ายแบล็กเลเจนด์ซอฟต์แวร์
ออกแบบเคมี แมร์เตนส์
เครื่องเล่นอามิกา, อาตาริ เอสที, ดอส
วางจำหน่ายค.ศ. 1994
แนวจำลองกีฬา
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

แทกทิเคิลเมเนเจอร์ (อังกฤษ: Tactical Manager) เป็นวิดีโอเกมจำลองการจัดการฟุตบอลสำหรับแพลตฟอร์มอามิกา, อาตาริ เอสที และดอส เกมนี้ได้รับการพัฒนาโดยเคมี แมร์เตนส์ แห่งทอล์กกิงเบิดส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาในสหราชอาณาจักรที่เอสเซกซ์ซึ่งเลิกกิจการไปแล้วในสมัยนั้น[1] และเผยแพร่โดยบริษัทแบล็กเลเจนด์ซอฟต์แวร์ใน ค.ศ. 1994

รูปแบบการเล่น[แก้]

แทกทิเคิลเมเนเจอร์เป็นเกมจำลองการจัดการฟุตบอลที่ให้ผู้เล่นหนึ่งถึง 46 คนเล่นพร้อมกันได้ โดยไม่มีเป้าหมายที่แน่นอน แต่เป้าหมายคือการจัดการทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ ผู้เล่นสามารถเลือกทีม, กำหนดกลยุทธ์ รวมทั้งซื้อและขายนักฟุตบอล[2]

การตอบรับ[แก้]

แทกทิเคิลเมเนเจอร์ได้รับการวิจารณ์ที่หลากหลาย นิตยสารซียู อามิกา ให้คะแนนเกมนี้ที่ 87 เปอร์เซ็นต์ โดยกล่าวถึงเกมนี้ว่า "เอาใจใส่อย่างยิ่ง" ในขณะที่นิตยสารอามิกายูสเซอร์อินเตอร์เนชันแนลให้คะแนนเกมนี้ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ และกล่าวว่าเกมนี้ดูล้าสมัยเมื่อเทียบกับเกมการจัดการอื่น ๆ ที่มีให้ กระทั่งต่อมา ได้มีการเปิดตัวภาคใหม่ในชื่อแทกทิเคิลเมเนเจอร์ 2[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Talking Bird Ltd's Contact page". Talking Birds Ltd's official website. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 February 2005. สืบค้นเมื่อ 7 April 2022.
  2. Black Legend (1994), Tactical Manager manual, Black Legend
  3. Dillon, Tony (June 1994). "Tactical Manager review". CU Amiga. EMAP.
  4. "Tactical Manager review". Amiga User International. AUI Ltd. October 1994.