แจ๊ก ดอว์สัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แจ็ก ดอว์สัน (อังกฤษ: Jack Dawson) เป็นตัวละครสมมุติในภาพยนตร์เรื่อง "ไททานิค" ตามบันทึกของบทภาพยนตร์ แจ็ก เกิดในชิพพีน่า ฟอลส์ รัฐวิสคอนซิน ใน พ.ศ. 2435 ต่อมาใน พ.ศ. 2450 พ่อและแม่ของเขาเสียชีวิต เขาจึงท่องเที่ยวไปทั่วโลก และฝึกฝนการวาดภาพ ต่อมาเขาได้ไปคบกับเพื่อนชาวอิตาลี นาม "ฟาบิซิโอ เดอ รอสซี" ต่อมา เขาและฟาบริซิโอ ได้ไปถึงเมืองเซาท์แทมป์ตัน และไปเล่นพนันโป๊กเกอร์ กับคนที่มีตั๋วโดยสารไททานิค และชนะ จึงได้ตั๋วชั้น 3 มา และในเรือไททานิก เขาได้รู้จักกับ โรส เดวิตต์ บูเคเตอร์ และสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายเป็นความรัก และเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2455 เวลา 23 นาฬิกา 40 นาที เรือไททานิคชนภูเขาน้ำแข็ง และจมมิดลำในวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2455 เวลา 2 นาฬิกา 20 นาที แจ็กและโรส ขึ้นเรือชูชีพไม่ทัน แต่แจ็กก็ได้เสียสละในการช่วยเหลือโรสจนเสียชีวิตในวันนั้นเอง

ตัวละครแจ็ก ดอว์สัน เข้าใจว่ามาจากบุคคลที่มีตัวตนจริงในเรือไททานิก ชื่อ แจ็ก ฟิลิปส์ (Jack Phillips) เป็นเจ้าหน้าที่วิทยุบนเรือ และเป็นผู้ส่งสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือตอนที่เรือชนภูเขาน้ำแข็ง และเสียชีวิตในครั้งนั้นด้วย (เค้าโครงจริงจากผู้รอดชีวิต โรส เดวิตต์ บูเคเตอร์ หรือ โรส ดอว์สัน) ภาพยนตร์ไททานิกในปี พ.ศ. 2540 นำแสดงโดย ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ซึ่งก่อนหน้านั้นคนที่จะมาแสดงคือ Billy Crudup[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Billy Crudup: "Titanic" Would've Sunk My Life". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-09-22. สืบค้นเมื่อ 2009-01-29.