เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ
ตราประจำกระทรวง
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
เคลลี คราฟต์

ตั้งแต่ 12 กันยายน 2562
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ
สมาชิกของคณะรัฐมนตรีสหรัฐ (เทียบเท่ารัฐมนตรี)
สภาความมั่นคงแห่งชาติ (เสริม)
รายงานต่อประธานาธิบดีสหรัฐ
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ
ที่ว่าการสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ
นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ
ผู้เสนอชื่อประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ
วาระตามอัธยาศัยของประธานาธิบดี
ไม่จำกัดวาระ
ผู้ประเดิมตำแหน่งEdward Stettinius Jr.
สถาปนา21 ธันวาคม 1945; 78 ปีก่อน (1945-12-21)
เงินตอบแทนExecutive Schedule, level 4
เว็บไซต์usun.state.gov

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของสหรัฐในงานประจำสหประชาชาติ รู้จักกันอย่างเป็นทางการในนามของ "ผู้แทนถาวรของสหรัฐประจำสหประชาชาติเทียบเท่าเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม" และ ทำหน้าที่เป็นผู้แทนสหรัฐฯประจำสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วย หน้าที่หลักคือการเป็นหัวหน้าคณะผู้ตัวแทนสหรัฐฯในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและในระหว่างการประชุมทั้งหมดของสมัชชาใหญ่ยกเว้นในสถานการณ์ที่หายากซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ (เช่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ) เข้าร่วมประชุมด้วย

ดั่งเช่นกับเอกอัครราชทูตทั่วไป ผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งนั้นต้องได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีสหรัฐ และผ่านการยินยอมของวุฒิสภาก่อนเข้ารับตำแหน่ง

ปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่งคือ นิกกี เฮลีย์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2560

สถานะตำแหน่งเทียบเท่ารัฐมนตรี[แก้]

เฮนรี แคบอต ลอดจ์ จูเนียร์ ผู้ที่ซึ่งพ่ายแพ้แก่จอห์น เอฟ เคนเนดี ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในปี ค.ศ.1952 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติโดยประธานาธิบดี ดไวต์ ไอเซนฮาวร์ เพื่อตอบแทนในกรณีที่ประธานอนุรักษนิยม รอเบิร์ต เอ. ทาร์ฟ พ่ายแพ้ในการเสนอชื่อในการเลือกตั้งที่ต่อก็ได้มาเป็นผู้จัดการแคมเปญจ์หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป

ประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ ได้ยกฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติให้ขึ้นตรงต่อประธานาธิบดี โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

สถานะนี้ก็คงอยู่มาตั้งแต่ประธานาธิบดีฟอร์ด, คาร์เตอร์ และเรแกน จนถูกลดสถานะในสมัยการบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อน ถัดมาในสมัยการบริหารของประธานาธิบดีบิล คลินตัน ก็ได้เริ่มฟื้นฟูสถานะของตำแหน่ง แต่ยังไม่มีการแต่งตั้งในสมัยบริหารของ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช (ตั้งแต่ปี 2001-2009) และจากนั้นตั้งแต่สมัยบริหารของประธานาธิบดีบารัก โอบามาเป็นต้นมาจึงมีการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่ง

อดีตเอกอัครราชทูตสหประชาชาติ จอห์น อาร์ โบลตัน ได้คัดค้านอย่างเปิดเผยต่อการให้สถานะเทียบเท่าคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงทราบโดยกล่าวว่า "มีการกล่าวถึงบทบาทและความสำคัญที่องค์การสหประชาชาติ ควรมีในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ประการที่สองไม่ควรมีรัฐมนตรีสองคน ในกระทรวงเดียวกัน "