เวลารัฐคติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เวลารัฐคติ (civil time) เป็นระบบเวลาที่ใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวัน โดยกำหนดให้เที่ยงวันซึ่งดวงอาทิตย์เฉลี่ยผ่านเส้นเมริเดียนท้องฟ้าเป็นจุดกึ่งกลาง และให้เวลาเที่ยงคืนก่อนหน้านั้นครึ่งวันเป็นจุด 0 นาฬิกา และเป็นจุดแบ่งวัน

เวลาเที่ยงวันซึ่งหมายถึงเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่บนเส้นเมริเดียนท้องฟ้าพอดีนั้นต่างกันไปตามลองจิจูดบนโลก ดังนั้นจึงเป็นเวลามาตรฐานที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยทั่วไปจะยึดตาม เวลามาตรฐานที่กำหนดโดยทางราชการที่สถานที่นั่นตั้งอยู่ นอกจากนี้ ในพื้นที่ที่มีการใช้เวลาออมแสง เวลาจะเร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมงในช่วงเวลาออมแสง เวลามาตรฐานใช้เป็นเวลาท้องถิ่นที่แสดงบนนาฬิกา (นาฬิกาแบบ 12 ชั่วโมง)

เวลารัฐคติได้เริ่มถูกนำมาใช้ในทางดาราศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1925 ก่อนหน้านั้นจนถึงปี 1925 ทางดาราศาสตร์ใช้ เวลาที่เรียกว่า เวลาเชิงดาราศาสตร์ (astronomical time) ซึ่งก่อตั้งโดยปโตเลมี เวลาเชิงดาราศาสตร์ในที่นี้เป็นระบบเวลาที่มีเวลาเที่ยงวัน (เวลา 12.00 น. ในเวลารัฐคติ) เป็นจุดแบ่งวัน เหตุผลก็คือการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ส่วนใหญ่ดำเนินการในเวลากลางคืน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงปัญหาในการเปลี่ยนวันที่ระหว่างการสังเกตการณ์ อย่างไรก็ตาม ตามข้อตกลงของสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส ดาราศาสตร์ก็เริ่มใช้เวลาร่วมกันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 1925 โดยมีเที่ยงคืน (0 นาฬิกา) เป็นจุดเริ่มต้นของวัน[1] อย่างไรก็ตาม ค่าวันจูเลียนยังคงถูกกำหนดให้เริ่มต้นที่เวลาเที่ยงวัน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "天文月報 大正八年九月 第十二巻 第九號 一四八頁" (PDF). สืบค้นเมื่อ 2019-12-11.
  2. 国立天文台 > 暦計算室 > 暦Wiki >1日の始まり