เวย์ลัน สมิตเธอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เวย์ลัน สมิตเธอส์
Waylon Smithers
ตัวละครใน เดอะซิมป์สันส์
ปรากฏครั้งแรก"Simpsons Roasting on an Open Fire" (มีแต่เสียง) (1989)
สร้างโดยJay Kogen
Wallace Wolodarsky (นักเขียน)
แม็ท เกรนิง (ผู้ออกแบบ)
ให้เสียงโดยHarry Shearer
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพผู้บริหารระดับสูงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สปริงฟีลด์
ผู้ช่วยส่วนตัวของมิสเตอร์เบินส์
ครอบครัวเวลัน สมิตเธอส์ ซีเนียร์ (พ่อ, เสียชีวิต)
แม่ (ไม่ทราบชื่อ)
อดีตภรรยา (ไม่ทราบชื่อ)

เวย์ลัน โจเซฟ สมิตเธอส์ จูเนียร์ (อังกฤษ: Waylon Joseph Smithers Jr., เกิด 25 ธันวาคม 1951) หรือมักเรียกสั้น ๆ เพียง มิสเตอร์สมิตเธอส์ หรือ สมิตเธอส์ (สะกดแบบอื่น: สมิตเธอร์[1]) เป็นตัวละครสมมติในซิทคอมแอนิเมชั่นเรื่องเดอะซิมป์สันส์ พากย์เสียงโดย Harry Shearer สมิตเธอส์ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน "Homer's Odyssey" แต่เขาปรากฏตัวเพียงแค่เสียงครั้งแรกจริง ๆ ในตอนปฐมทัศน์ของเดอะซิมป์สันส์ ตอน "Simpsons Roasting on an Open Fire" เขาเป็นเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สปริงฟีลด์ และเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของมิสเตอร์เบินส์ เจ้าของโรงไฟฟ้า

ความซื่อสัตย์และทุ่มเทให้กับมิสเตอร์เบินส์ของเขานั้นได้แรงบันดาลใจมาจากการที่เจ้าหน้าที่และผู้บริหารหลาย ๆ คนของฟอกซ์ ปฏิบัติต่อ Barry Diller ชื่อขึ้นต้น (เวย์ลัน; Waylon) นั้นดัดมาจากชื่อของนักเล่นหุ่นกระบอก เวย์แลนด์ ฟลาเวอส์ (Wayland Flowers)[2][3] ไอเดียที่ให้สมิตเธอส์มีรูปแบบความชอบทางเพศที่กำกวมนั้นมาจาก Sam Simon แซมบอกว่าสมิตเธอส์ควรเป็นเกย์และมีความรักที่ไม่มีวันหายไปต่อมิสเตอร์เบินส์ ในการปราฏตัวครั้งแรกของสมิตเธอส์ เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เขามีลักษณะผิวสี และมีผมสีน้ำเงิน[4] แม็ท เกรนิง ผู้สร้างเดอะซิมป์สันส์ กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ของทีเอ็มซีว่ามันเป็นข้อผิดพลาดในขั้นตอนการลงสีที่ทำให้สมิตเธอส์มีสำผิวคล้ำและผมน้ำเงิน แต่ทีมผู้ผลิตไม่มีทุนเพียงพอที่จะแก้ไขการลงสีน้ันก่อนที่ตอนนั้นจะออกฉายทางโทรทัศน์[5]

สมิตเธอส์เป็นผู้ช่วยที่ซื่อสัตย์ ทำตามคำสั่ง และแอบชอบมิสเตอร์เบินส์ลับ ๆ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่มักเป็นมุกตลกโผล่มาในบางตอนของเดอะซิมป์สันส์ ในหลาย ๆ ทาง สมิตเธอส์ถือว่าเป็นรูปเหมารวมของเกย์ที่ไม่เปิดตัว (closeted gay) มีการอุปมาอย่างเปิดเผย (overt allusion) และคำสองแง่สองง่าม (double entendre) มากมายที่เกี่ยวกับลักษณะรักร่วมเพศ (homosexual) ของเขา ในขณะที่ผู้ผลิตรายการบางคนก็ตีความสมิตเธอส์ไปเลยว่าเป็น “รักร่วมมิสเตอร์เบินส์” (“Burns-sexual”) ในซีซั่น 27 (ปี 2016) ตอน "The Burns Cage" ท้ายที่สุดเขาได้ตัดสินใจเปิดตัวว่าตนเองเป็นเกย์[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. คำแปลภาคภาษาไทยใน The Simpsons: Tapped Out
  2. Goertz, Allie; Prescott, Julia (8 August 2016). "I Married Marge (with Jeff Martin)" (Podcast). Maximum Fun. เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ 61:28. สืบค้นเมื่อ 4 April 2018.
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ sprcon
  4. "Waylon Smithers from The Simpsons was originally black". OMG Facts. Dose. สืบค้นเมื่อ 10 December 2015.[ลิงก์เสีย]
  5. "'Simpsons' Creator Matt Groening Smithers Was Black By Mistake ... DOH!". TMZ. สืบค้นเมื่อ 10 December 2015.
  6. McDermott, Maeve. "Smithers officially came out as gay on 'The Simpsons'". USA Today. สืบค้นเมื่อ 1 June 2016.