มิสเตอร์เบินส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสเตอร์เบินส์
Mr. Burns
ตัวละครใน เดอะซิมป์สันส์
ปรากฏครั้งแรก"Simpsons Roasting on an Open Fire" (1989)
สร้างโดยแม็ท เกรนิง
ให้เสียงโดย
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สปริงฟีลด์
ครอบครัว
  • นายพันคลิฟเฟิร์ เบินส์ (พ่อ)
  • แดฟนี ชาลส์ (แม่)
  • จอร์จ เบินส์ (พี่/น้องชาย)
บุตรแลร์รี เบินส์ (ลูกชาย)

ชาลส์ ม็อนท์โกเมอรี "ม็อนตี" เบินส์ (อังกฤษ: Charles Montgomery "Monty" Burns) หรือเรียกง่าย ๆ ว่า มิสเตอร์เบินส์ (อังกฤษ: Mr. Burns) เป็นตัวละครจากซีรี่ส์โทรทัศน์การ์ตูนแอนิเมชั่น เดอะซิมป์สันส์ แรกเริ่มพากย์เสียงโดย Christopher Collins และสานต่อโดย Harry Shearer จนถึงปัจจุบัน มิสเตอร์เบินส์เป็นตัวละครที่ชั่วร้าย โลภ เห็นแก่ได้ และเป็นเจ้าของผู้ร่ำรวยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สปริงฟีลด์ นอกจากนี้ยังเป็นเจ้านายของโฮเมอร์ ซิมป์สัน เกือบตลอดเวลามิสเตอร์เบินส์จะมีผู้ช่วยชื่อสมิตเธอร์ติดตัวอยู่เสมอ ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ดี ซื่อสัตย์ และแอบชอบมิสเตอร์เบินส์อยู่อย่างลับ ๆ

ดั้งเดิมแล้วตัวละครนี้จะสร้างออกมาเป็นตัวร้ายประจำซีรี่ส์ที่มีเพียงมิติเดียวในด้านความชั่วร้าย ที่บางครั้งก็เข้ามาสร้างความหายนะให้กับชีวิตของครอบครัวซิมป์สัน แต่ในหลาย ๆ ตอนก็ได้แต่งเติมลักษณะนิสัยของมิสเตอร์เบินส์เข้าไปเรื่อย ๆ ให้มีมุมมองด้านต่าง ๆ เพิ่มจากความชั่วร้าย มิสเตอร์เบินส์เป็นรูปเหมารวมของนักธุรกิจอเมริกาที่มีความอยากที่จะเพิ่มพูนความร่ำรวยของตนเองอยู่ตลอดเวลา ขาดความสามารถใการดจำชื่อลูกจ้างตัวเอง (โดยเฉพาะโฮเมอร์ที่มักมีปฏิสัมพันธ์ด้วยบ่อย ๆ ซึ่งดูเหมือจะกลายเป็นมุกตลกประจำซีรี่ส์ไปแล้ว) ขาดความใส่ใจในความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของลูกจ้างที่ควร ตัวละครนั้นสร้างขึ้นมามีลักษณะมีอายุมาก ซึ่งสะท้อนออกมาผ่านทางมุกตลกแบบเก่า ๆ การอ้างเกี่ยวกับวัฒนธรรมสมัยนิยมจากยุคแจ๊ซ และความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีที่เลิกใช้ไปแล้วกลับมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตลกชื่อดังและนักเขียนบทคนหนึ่งในทีมของเดอะซิมป์สันส์ โคแนน โอ’ไบรเอ็น เคยบอกว่ามิสเตอร์เบินส์นั้นเป็นตัวละครสมมติตัวโปรดที่สุดของเขา ด้วยอายุที่แก่จนไม่เป็นปกติ และความร่ำรวยจัด ๆ ของเขา

ประโยคติดตัวของมิสเตอร์เบินส์คือ “Excellent...” ที่เขาพูดออกมาเบา ๆ ด้วยเสียงต่ำ ๆ พร้อมทั้งเอานิ้วมาแตะกัน นอกจากนี้ยังมีประโยค “Release the hounds” (ไทย: ปล่อยสุนัขล่าออกมา) ที่เขาสั่งกับสมิตเธอร์สให้ปล่อยฝูงสุนัขล่าออกมาจัดการกับผู้บุกรุก หรือแม้แต่แขกที่ได้รับเชิญให้มาพบด้วยตัวเอง มิสเตอร์เบินส์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดทั้งในเมืองสปริงฟีลด์และรัฐที่สปริงฟีลด์ตั้งอยู่ ด้วยรายได้สุทธิในปัจจุบันสูงถึง 7.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ[1] จากการประเมินโดยฟอรบส์ (ถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงได้เยอะมากในแต่ละตอน) ความชั่วร้ายจากการสั่งให้ทุกสิ่งทำตามเขาต้องการโดยใช้อำนาจและความร่ำรวยของตนเองโดยไม่สนผลที่ตามมาต่อผู้คนนั้นส่งผลให้เขาได้จัดอันดับเป็น ตัวร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดดตลอดกาล (greatest villain of all time) อันดับที่ 45 โดยวิซาร์ดแมกาซีน ส่วนทีวีไกด์ให้ตำแหน่งอันดับที่ 2 ใน 60 ตัวร้ายที่ชั่วร้ายที่สุดตลอดกาล (The 60 Nastiest Villains of All Time) เมื่อปี 2013[2] และเป็นอันดับที่ 8 ใน 40 ตัวร้ายบนโทรทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล (40 Greatest TV Villains of All Time) โดยโรลลิงสโตน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "In Pictures: The Forbes Fictional 15". Forbes. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-17.
  2. Bretts, Bruce; Roush, Matt; (March 25, 2013). "Baddies to the Bone: The 60 nastiest villains of all time". TV Guide. pp. 14 – 15.
  3. Collins, Sean T. (February 9, 2016). "40 Greatest TV Villains of All Time". Rolling Stone. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-07-22. สืบค้นเมื่อ April 29, 2016.