เล่ห์รักตำหนักเหยียนสี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เล่ห์รักตำหนักเหยียนสี่
ประเภทอิงประวัติศาสตร์
เขียนโดยโจวโม่
แสดงนำ
ประเทศแหล่งกำเนิดจีน
ภาษาต้นฉบับแมนดาริน
จำนวนตอน70
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตหยูเจิ้ง
ความยาวตอน45 นาที
บริษัทผู้ผลิตอ้ายฉีอี้
ออกอากาศ
ออกอากาศ19 กรกฎาคม –
26 สิงหาคม ค.ศ. 2018

เล่ห์รักตำหนักเหยียนสี่ (จีน: 延禧攻略) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เล่ห์รักวังต้องห้าม เป็นซีรีส์แนวอิงประวัติศาสตร์ของจีนที่เล่าถึงการต่อสู้ของสาวใช้ในราชสำนักของจักรพรรดิเฉียนหลง สร้างโดยหยูเจิ้ง โดยมีบทภาพยนตร์ดั้งเดิมที่เขียนโดยโจวโม่ และทำเป็นนวนิยายโดย Xiao Lian Mao ในเวลาถัดมา นำแสดงโดยอู๋จิ่นเหยียน, เสอ ซือม่าน, ฉินหลาน, เนี่ยยฺเหวี่ยน, ถันจั่ว และสวีข่าย ซีรีส์เรื่องนี้ฉายตอนแรกทางช่องอ้ายฉีอี้ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมถึง 26 สิงหาคม ค.ศ. 2018 ในระหว่างการฉาย มีการสตรีมมากกว่า 1.5 หมื่นล้านครั้ง[1]

จัดจำหน่ายไปมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เล่ห์รักตำหนักเหยียนสี่ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในเอเชีย เป็นรายการทีวีที่มีการค้นหาผ่านกูเกิ้ลมากที่สุดในโลกในปี ค.ศ. 2018 แม้ว่ากูเกิ้ลจะถูกบล็อกในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ตาม[2][3][4]

ภาคแยกและภาคต่อของซีรีส์เรื่องนี้มีความยาว 6 ตอน เรื่องเล่ห์รักวังต้องห้าม องค์หญิงผจญภัย ออกอากาศทางเน็ตฟลิกซ์ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2019[5]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ปักกิ่งในช่วงราชวงศ์ชิง ในศตวรรษที่ 18 เว่ย์ อิงลั่ว เข้าสู่ราชสำนักของจักรพรรดิเฉียนหลง อ้ายซินเจว๋หลัว หงลี่ ในฐานะหนึ่งในช่างปักผ้าในวังเพื่อสืบสวนการตายอย่างลึกลับของพี่สาวที่รักของเธออย่างลับ ๆ

ในตอนแรกเธอเชื่อว่าฟู่เหิงราชองครักษ์เป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ อิงลั่ววางแผนที่จะเข้าหาพี่สาวของเขาคือจักรพรรดินีฟู่ฉา และประสบความสำเร็จในการย้ายจากกองเย็บปักถักร้อยไปยังพระตำหนักฉางชุนของจักรพรรดินีในฐานะนางกำนัลของพระนาง เธอรู้ว่าสองพี่น้องตระกูลฟู่ฉาเป็นผู้บริสุทธิ์ในเหตุการณ์นี้ อิงลั่วและฟู่เหิงตกหลุมรักกัน

ในขณะเดียวกัน ฉุนฮุ่ยหวงกุ้ยเฟย์ของจักรพรรดิเฉียนหลงเป็นพันธมิตรกับจักรพรรดินีฟู่ฉา เนื่องจากเธอสนใจน้องชายของพระนาง

ในที่สุด อิงลั่วก็ได้รับความสนใจจากจักรพรรดิเฉียนหลง แม้ว่าอิงลั่วจะไม่ใช่ผู้สูงศักดิ์โดยกำเนิดและไม่รู้หนังสือ แต่จักรพรรดินีฟู่ฉาก็สอนเธอถึงวิธีการอ่านและเขียน ตลอดจนมารยาทที่เหมาะสมสำหรับสตรีผู้สูงศักดิ์ จักรพรรดินีช่วยเธอหลายครั้งจากการลงโทษสำหรับการสืบสวนที่ลึกเกินไปสำหรับการตายของพี่สาวของเธอ ในทางกลับกัน อิงลั่วก็ช่วยให้จักรพรรดินีฟู่ฉารอดชีวิตจากการลอบทำร้ายหลายครั้งโดยคู่แข่งของพระนาง ทั้งสองจึงพัฒนามิตรภาพที่แน่นแฟ้น

ในเวลาต่อมา อิงลั่วพบว่าพี่สาวของเธอถูกข่มขืนโดยพระราชโอรสของจักรพรรดิยงเจิ้งผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นพระอนุชาของจักรพรรดิองค์ปัจจุบัน เพื่อปกปิดการกระทำที่น่าอับอาย พระมารดาของเจ้าชายได้สังหารพี่สาวของอิงลั่ว อิงลั่ววางแผนฆ่าคนร้ายได้สำเร็จ

อ้างอิง[แก้]

  1. "《延禧攻略》定档719 佘诗曼秦岚领衔"清宫风云"". People's Daily (ภาษาจีน). July 12, 2018.
  2. "iQIYI Expands Global Footprint with Extensive International Distribution of Historical Costume Drama "Story of Yanxi Palace"". PR Newswire. iQiyi Inc. August 10, 2018.
  3. "Yanxi Palace: The most Googled show on Earth". BBC (ภาษาอังกฤษ). December 23, 2018.
  4. Eduardo Baptista. "Will China's hit drama 'Yanxi Palace' face censorship?". CNN. สืบค้นเมื่อ 2019-02-25.
  5. Serba, John (December 31, 2019). "'Yanxi Palace: Princess Adventures' on Netflix, a spinoff sequel to a smash Chinese period drama". Decider. สืบค้นเมื่อ November 30, 2020.