เรือโรงไฟฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอ็มเอช-1เอ ซึ่งเป็นเรือโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำลำแรก

เรือโรงไฟฟ้า หรือ เรือผลิตไฟฟ้า (อังกฤษ: powership หรือ power ship) เป็นเรือกำปั่นอเนกประสงค์ ซึ่งมีการติดตั้งโรงไฟฟ้าเพื่อใช้เป็นแหล่งการผลิตไฟฟ้า

เรือโรงไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยดัดแปลงจากเรือที่มีอยู่ ซึ่งพร้อมที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่เชื่อมต่อกับระบบกริดแห่งชาติเมื่อจำเป็น[1] เรือโรงไฟฟ้าที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ที่รู้จักกันในฐานะเรือบาร์จโรงไฟฟ้า คือโรงไฟฟ้าที่ติดตั้งบนดาดฟ้าเรือบาร์จ ซึ่งบางครั้งเรียกว่า "โรงไฟฟ้าลอยน้ำ" หรือ "เรือบาร์จติดตั้งโรงไฟฟ้า" แรกเริ่มเดิมที เรือเหล่านี้ได้รับการพัฒนาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองโดยบริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริกสำหรับคณะกรรมการการผลิตเพื่อสงครามในฐานะทรัพยากรการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สามารถขนส่งได้

เรือโรงไฟฟ้าหรือเรือบาร์จโรงไฟฟ้าสามารถติดตั้งกังหันแก๊สเดี่ยวหรือหลายตัว, เครื่องยนต์ดีเซลและแก๊สแบบลูกสูบ, บอยเลอร์ หรือเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้า บริษัทบูโร เวอริทัส ซึ่งเป็นหน่วยงานใบอนุญาตประกอบวิชาชีพระหว่างประเทศที่มีประสบการณ์ในการดูแลทั้งการต่อเรือและการพัฒนาโรงไฟฟ้า ได้จัดประเภทโรงไฟฟ้าลอยน้ำดังกล่าวเป็น "โรงไฟฟ้าบริการพิเศษ"[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Bureau Veritas classes powerships". Malta Maritime Directory. 29 June 2010. สืบค้นเมื่อ 22 August 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]