เบาม์คูเคิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เบาม์คูเคินที่เยอรมนี

เบาม์คูเคิน (เยอรมัน: Baumkuchen, [baʊmkuːxən] ( ฟังเสียง), ญี่ปุ่น: バウムクーヘン) เป็นเค้กแบบเยอรมันที่มีรูตรงกลางและหน้าตัดที่เป็นวงกลมซ้อนกันคล้ายวงปีของต้นไม้ เป็นที่แพร่หลายในญี่ปุ่น

ชื่อเบาม์คูเคินมาจากคำว่า "เบาม์" (Baum, [baʊm] ( ฟังเสียง)) ที่แปลว่า "ต้นไม้" และ "คูเคิน" (Kuchen, [kuːxən] ( ฟังเสียง)) ที่แปลว่า "เค้ก"

ภาพรวม[แก้]

ที่ญี่ปุ่น ขนมชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันตั้งแต่ช่วงยุคไทโชหรือยุคโชวะตอนต้น และสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วขนมชนิดนี้ถือเป็นหนึ่งในขนมที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศเยอรมนี แต่ก็กลับไม่ได้แพร่หลายในเยอรมนีมากเท่ากับในญี่ปุ่น[1] และตามคำบอกเล่าของสถานทูตเยอรมันประจำประเทศญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่หลายคนเพิ่งได้มีโอกาสกินเบาม์คูเคินเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับมอบหมายให้มาประจำอยู่ที่ญี่ปุ่น[2]

เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายวงปีของต้นไม้ เบาม์คูเคินจึงเป็นขนมที่นิยมให้เป็นของขวัญในญี่ปุ่น มักใช้เป็นของขวัญสำหรับงานแต่งงานหรืองานเฉลิมฉลองต่าง ๆ

แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะขนมหวาน แต่ก็มักไม่ได้มีขายตามร้านขายขนมหวานทั่วไป เนื่องจากวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมนั้นพิเศษมากและต้องใช้อุปกรณ์และทักษะเฉพาะด้าน

ภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 山田香織. "「世界を食べる日本」:ドイツ編 年輪の意味" (PDF). 総合日本文化研究実践教育プログラム:「食から見た日本文化の国際的受容と日本における文化変容」. 総合研究大学院大学. สืบค้นเมื่อ 2012-04-08.
  2. ドイツ大使館 - twitter