ข้ามไปเนื้อหา

เดนจิ (มนุษย์เลื่อยยนต์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดนจิ
ตัวละครใน มนุษย์เลื่อยยนต์
ปรากฏครั้งแรกมนุษย์เลื่อยยนต์ ตอนที่ 1: สุนัขกับเลื่อยยนต์ (3 ธันวาคม 2018)
สร้างโดยทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ
ให้เสียงโดย
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
นามแฝงChainsaw Man

Chainsaw Devil
Lord Chainsaw (โดย บีม)
Red Chainsaw Man (โดย ฟามิ)
Chainsaw Boy (โดย ปีศาจ แห่งอนาคต (Future Devil)
Little Chainsaw (โดย ซานตาคลอส)
Chainsaw

Chainsaw Kid
Saw Man
Chainsaw Devil Kid
Chainsaw Hybrid
เผ่าพันธุ์ลูกผสมระหว่างมนุษย์/ปีศาจ
อาชีพสมาชิกกองกำลังพิเศษโตเกียว 4 ของนักล่าปีศาจเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ (เดิม)
ทหารรับจ้างล่าปีศาจให้กับยากูซ่า (อดีต)
นักเรียนมัธยมปลาย (ปัจจุบัน)

เดนจิ (ญี่ปุ่น: デンジ) เป็นตัวเอกของซีรีส์ มังงะ เรื่อง มนุษย์เลื่อยยนต์ เขียนเรื่องและวาดภาพโดยทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ เมื่อเดนจิยังเด็ก เขานั้นต้องทำงานเพื่อหาเงินมาใช้หนี้ของพ่อที่เสียไปจากยากูซ่า หลังจากพบกับปีศาจเลื่อยยนต์ โปจิตะ เขาก็กลายเป็นนักล่าปีศาจเพื่อพยายามปลดหนี้ อย่างไรก็ตาม ยากูซ่าฆ่าเขา และโปจิตะซึ่งได้กลายเป็นหัวใจของเขา โดยทำสัญญากับเด็นจิที่จะใช้ชีวิตตามความฝันของการมีชีวิตปกติ หลังจากนั้น เขาสามารถแปลงร่างเป็นลูกผสมระหว่างมนุษย์และปีศาจที่รู้จักกันในชื่อ เชนซอว์แมน (チェンソーマン, Chensō Man) ได้โดยการดึงเชือกที่หน้าอกของเขา ในฐานะนักล่าปีศาจของหน่วยรักษาความปลอดภัยสาธารณะ เด็นจิต่อสู้เคียงข้างสมาชิกของหน่วยนักล่าปีศาจแผนกพิเศษ 4 แห่งโตเกียวในภารกิจสังหาร ปีศาจปืน (Gun Devil) โดยในขณะเดียวกันก็แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวของเขาไปด้วย

เด็นจิเป็นตัวเอกหลักของภาคแรกของซีรีส์ ซึ่งก็คือภาค Public Safety และมีบทบาทสำคัญในส่วนที่สอง ตัวละครเด็นจิได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์หลายคน โดยเฉพาะในเรื่องเป้าหมายที่เรียบง่ายของเขาซึ่งตรงข้ามกับอุดมการณ์ที่สูงส่งของตัวเอกใน โชเน็ง เรื่องอื่น ๆ เรื่องราวเบื้องหลังและความสัมพันธ์ที่เด็นจิสร้างขึ้นกับตัวละครอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ โปจิตะ และ พาวเวอร์ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน เด็นจิให้เสียงโดย คิกูโนซูเกะ โทยะ ในภาษาญี่ปุ่นและ ไรอัน โคลต์ เลวี ในภาษาอังกฤษ

ประวัติ

[แก้]

โดยย่อ

[แก้]

เด็นจิ เด็กหนุ่มอายุ 16 ชีวิตตกอับ มีหนี้สินที่ต้องชดใช้แทนพ่อที่เสียไปแล้วถึงหลัก 38 ล้าน 4 หมื่นเยนเลยทีเดียว โดยมีเจ้าหนี้คือมาเฟียญี่ปุ่นที่มาตามให้ เด็นจิ ทำงานล่าปีศาจเพื่อชดใช้หนี้แทนพ่อ ชีวิตก่อนมาเป็นนักล่าปีศาจต้องขายอวัยวะตัวเองทั้งไต เลือด ดวงตา หรือแม้แต่ลูกป๋องเป๋ง 1 ข้าง

วันหนึ่งได้มาพบกับ โปจิตะ หรือปิศาจเลื่อยยนต์ เด็นจิ ได้ตายจากการโดนปีศาจซอมบี้รุมตัดร่างกาย สุดท้าย โปจิตะ จึงยอมมอบหัวใจให้กับ เด็นจิ ทั้งคู่หลวมรวมกลายเป็นหนึ่งเดียวทำให้ เด็นจิ กลายมาเป็น “เชนซอร์แมน” หรือมนุษย์เลื่อยยนต์ เด็นจิ หลงไหล มาคิมะ ที่ปฏิบัติกับ เด็นจิ แบบมนุษย์เป็นครั้งแรก จึงยอมมาเป็นนักล่าปิศาจของทางการ ประจำในหน่วยนักล่าปีศาจแผนกพิเศษ 4 ควบคู่กับการไปโรงเรียน ในวันหนึ่ง เด็นจิ จะถูกพ่อแท้ ๆ ของตนเองฆ่าเลยชิงฆ่าพ่อของตัวเองซะก่อน แล้วหลอกพวกมาเฟียว่าพ่อฆ่าตัวตาย จึงกดความทรงจำนี้ไว้ในส่วนลึกของสมองจนลืมเลือนไป

รูปร่างลักษณะ

[แก้]

เด็นจิ มีรูปร่างผอมแห้งเห็นซี่โครงชัดเจน เนื่องจากขาดสารอาหารตั้งแต่เด็ก มีฟันเป็นซี่คมแหลม ผมสีน้ำตาลทอง ตัวเหม็น มีผ้าปิดตาที่ด้านขวาไว้ เนื่องจากตาบอด หลังได้หัวใจของ โปจิตะ มาอยู่ในร่างของตนเอง ที่หน้าอกของ เด็นจิ จะมีเชือกปลายเชือกจะเป็นรูปสามเหลี่ยมไว้สำหรับดึงเพื่อกลายร่างเป็น “มนุษย์เลื่อยยนต์” และจากการได้รับการดูแลจาก อาคิ ทำให้ดูเป็นคนขึ้นมาบ้างแล้ว หลังแปลงเป็นปีศาจเลื่อยยนต์จะอยู่ในชุดทางการที่เป็นเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาวพับขึ้น กางเกงขายาวสีดำ ผูกเน็กไทสีดำ สวมรองเท้าผ้าใบ หัวเป็นเครื่องยนต์ มีเลื่อยไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่หัว มีปากที่กว้าง มีฟันซี่แหลมคม มือทั้งสองข้างมีเลื่อยไฟฟ้าโผล่ออกมา

บุคลิกนิสัย

[แก้]

เดจิเป็นคนขยันขันแข็ง มีนิสัยที่ตรงไปตรงมา สดใส มีความคิดที่เรียบง่ายจนคิดเองไม่เป็น ด้วยความคิดง่าย ๆ ของ เด็นจิ จะไม่ทำงานถ้าไม่มีสิ่งล่อตาล่อใจ คิดแค่จะกินอะไรเป็นมื้อเที่ยง และอยากมีแฟนเหมือนคนทั่วไปเท่านั้น จึงมีความมุ่งมั่นต่อความต่อการของตัวเองอย่างมาก ไม่ลังเล และไม่สนใจเลยแม้ว่าประชาชนทั่วไปจะถูกฆ่าตายต่อหน้าตาก็ตาม ยกเว้นผู้หญิงที่จะช่วยอย่างเต็มที่ ในตอนแรกที่เข้าร่วมหน่วยล่าปีศาจ เด็นจิ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ทั้งขาดสามัญสำนึกของมนุษย์ เพราะไม่เคยเรียนหนังสือ ไม่เคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมนุษย์ด้วยความที่กลายเป็นปีศาจเลื่อยยนต์เลยทำให้สูญเสียจิตใจของมนุษย์ไปด้วย แต่ คิชิเบะ กลับชอบนิสัยแบบนี้ เพราะเหมาะสำหรับการเป็นนักล่าปีศาจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เด็นจิ ไม่เก่งเรื่องการ “คิด” เอง และมักจะเลิกคิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสถานการณ์ซับซ้อนหรือหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ นิสัยเหล่านี้จึงถูกหลอกใช้ในแผนการชั่วร้ายของ มาคิมะ ในภาคแรก และผลที่ตามมาคือ เด็นจิ สูญเสียเพื่อนคนสำคัญไป แม้จะไม่ค่อยเข้าใจสถานการณ์ แต่ก็รู้สึกบอบช้ำจิตใจจนแทบอาเจียนออกมา โดยในภายหลังอาจเป็นเพราะสำนึกผิดที่ถูก มาคิมะ หลอกใช้ทำให้ต้องสูญเสียเพื่อนคนสำคัญไปมากมาย เด็นจิ จึงเริ่มคิด และทำอะไรต่าง ๆ ด้วยตัวเอง แต่เมื่อพูดถึงเรื่องเพศตรงข้าม เด็นจิ จะอ่อนไหวอย่างไร้เหตุผล เชื่อคำขอร้องจากสาวสวยที่แม้จะรู้ว่าโกหกก็ตามที

ความสามารถในการต่อสู้

[แก้]

บุคลิกและลักษณะที่ปรากฏ

[แก้]

Part 1 – Public Safety Arc

[แก้]

Part 2 – School Arc

[แก้]

การสร้างตัวละคร

[แก้]

เมื่อเปรียบเทียบกับผลงานก่อนหน้านี้อย่าง ไฟบรรลัยชีวิต ทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ ได้เขียนตัวละครเด็นจิให้มีความรู้สึกทางอารมณ์มากกว่าอัคนิ ตัวเอกของผลงานก่อนหน้านี้ ฟูจิโมโตะรู้สึกว่าการเขียนเด็นจิให้มีบุคลิกที่เป็นส่วนหนึ่งของตัวเองจะดีที่สุด ดังนั้นเขาจึงเขียนให้เด็นจิมีแนวโน้มที่มีความสุขที่ได้รับความเจ็บปวด (masochistic tendencies) ตอนที่ฟูจิโมโตะเขียน เชนซอว์แมน ขึ้นมาเป็นครั้งแรก เขามีแนวคิดเกี่ยวกับตัวเอกที่เมื่อดึงสายที่หน้าอกแล้วจะสามารถงอกเลื่อยยนต์ออกมาจากศีรษะได้ ฟูจิโมโตะจึงพัฒนาการเล่าเรื่องและบุคลิกของเด็นจิขึ้นจากแนวคิดนี้ บรรณาธิการของฟูจิโมโตะลังเลที่จะให้เด็นจิเป็นตัวเอก เพราะคิดว่าฮีโร่ที่ต่อสู้ด้วยเลื่อยยนต์อาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นวายร้ายได้ อย่างไรก็ตาม เขาและฟูจิโมโตะทำงานร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเด็นจิกับโปจิตะได้แรงบันดาลใจจากตัวละคร ฟินน์ เดอะ ฮิวแมน และ เจค เดอะ ด็อก จากเรื่อง แอดแวนเจอร์ ไทม์ เนื่องจากฟูจิโมโตะเป็นแฟนตัวยงของพวกเขา[1][2] ฉากการต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่างเด็นจิกับมากิมะได้แรงบันดาลใจมาจากนวนิยาย ปกรณัมของตำหนิ ระหว่าง โคโยมิ อารารากิ และ คิสช็อต อาเซโรลาโอริออน ฮาร์ทอันเดอร์เบลด[3]

นักเขียน ฮิโรชิ เซโกะ พบว่าเสน่ห์ของซีรีส์นี้คือเด็นจิสนใจเพียงแค่การมีอาหารกินและการออกเดทกับผู้หญิง ซึ่งตรงข้ามกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ ที่เขาเคยเห็น มานาบุ โอสึกะ ชื่นชอบการเน้นความสัมพันธ์ของเด็นจิ อากิ และพาวเวอร์ เนื่องจากฟูจิโมโตะสามารถเน้นความผูกพันของตัวละครที่ก่อตัวขึ้นขณะใช้ชีวิตร่วมกันได้[4] ในการดัดแปลงมังงะ ทีมงานได้ให้ความสำคัญกับการแสดงภาษากายของเด็นจิและมากิมะให้ถูกต้อง[5]

ยูจิ คาคุ ผู้เขียน สุขาวดีอเวจี และอดีตผู้ช่วยของฟูจิโมโตะ สังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างตัวละครเด็นจิกับฟูจิโมโตะเอง โดยกล่าวว่าวิธีการพูดแบบหยาบคายของเขา "เหมือนกันอย่างสมบูรณ์แบบ" กับฟูจิโมโตะ: "มีหลายครั้งที่ฟูจิโมโตะเซ็นเซย์จะพูดเหมือนเด็นจิเป๊ะ ๆ" คาคุรู้สึกว่าการที่เลื่อยยนต์ "แค่ติดอยู่กับ [เด็นจิ]" เป็นความตั้งใจ เพื่อไม่ให้รู้สึกเป็นธรรมชาติ คาคุยังสังเกตเห็นการออกแบบของเด็นจิในฐานะ เชนซอว์แมน และวิธีที่ฟูจิโมโตะมุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่ายในการออกแบบโดยไม่เพิ่ม "อะไรมาก" เมื่อพูดถึงใบมีด รวมถึงวิธีที่ฟูจิโมโตะผสมผสานความตลกเข้าไปในการออกแบบ คาคุเป็นตัวละครที่ชื่นชอบของเด็นจิจากเรื่อง เชนซอว์แมน และเขาวาดภาพเด็นจิเพื่อฉลองให้กับเขา[6][7]

การคัดเลือกนักพากย์

[แก้]

ท่ามกลางนักพากย์ที่มีส่วนร่วมในซีรีส์นี้ คิกูโนซูเกะ โทยะ ได้รับเลือกให้พากย์เสียงเป็น เด็นจิ แม้ว่าจะไม่ค่อยมีชื่อเสียงก็ตาม[8] โทยะรู้สึกยินดีที่ได้รับเลือกให้รับบทนี้ ในการออดิชันที่สตูดิโอครั้งแรก ผู้กำกับบอกให้เขาพยายามไม่ทำให้ผลงานของเขาดูเหมือนอนิเมะ โทยะรู้สึกว่าตอนแรกเขาไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักต่อผลงานของเขา อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเขาก็ได้รับเลือกให้พากย์เสียงเป็นเด็นจิ[9] นักพากย์เล่าว่าเขารู้สึกประหม่าเมื่ออ่านบทก่อนคืนวันนั้น อย่างไรก็ตาม ทีมงานมีความเป็นมิตรซึ่งทำให้การทำงานของเขาง่ายขึ้นและช่วยให้เขาผ่อนคลาย[10]

สำหรับพากย์เสียงภาษาอังกฤษของซีรีส์นี้ ไรอัน โคลต์ เลวี ได้พากย์เสียงเป็นเด็นจิ นักพากย์ได้อธิบายว่าเด็นจิเป็นคน "บริสุทธิ์" เนื่องจากเขามีความซื่อสัตย์และเข้าถึงง่ายจากการเปิดเผยความรู้สึกของตัวเอง เลวี ตั้งข้อสังเกตว่าการดัดแปลงอนิเมะได้ลดความเข้มข้นของฉากหนึ่งที่ตัวละครเริ่มแสดงความก้าวร้าวออกไป ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถแสดงด้านนี้ของตัวเอกได้เต็มที่ เลวี รู้สึกกดดันกับการพากย์เสียงเด็นจิเนื่องจากความนิยมของซีรีส์และตัวละครนี้[11]

อ้างอิง

[แก้]
  1. Carey, Kristen (November 3, 2022). "Fan-Favorite 'Chainsaw Man' Character Was Inspired By 'South Park's Eric Cartman". The Mary Sue. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 31, 2022. สืบค้นเมื่อ November 18, 2022.
  2. Fox, Joshua (October 25, 2022). "One Popular Chainsaw Man Hero Was Actually Inspired By South Park". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 19, 2022. สืบค้นเมื่อ November 19, 2022.
  3. แม่แบบ:Cite Tweet
  4. Cardine, Kyle (July 29, 2022). "INTERVIEW: Chainsaw Man Anime Staff on the Series' Young, Crazy Energy". Crunchyroll. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 19, 2022. สืบค้นเมื่อ November 18, 2022.
  5. Chik, Kalai (July 11, 2022). "MAPPA Team Discuss Chainsaw Man Anime". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 25, 2022. สืบค้นเมื่อ November 19, 2022.
  6. "Yuji Kaku rips apart the secrets hidden within the charming characters of Chainsaw Man!". Manga Plus. Shueisha. 2020-09-21. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 21, 2020. สืบค้นเมื่อ 2022-11-19.
  7. Parker-Dalton, Jacob (2020-09-21). "Yuji Kaku Deconstructs 'Chainsaw Man' and Tatsuki Fujimoto in New Interview". OTAQUEST. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 19, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-11-19.
  8. เกมよりどりサブカルみどりパーク. Ryokutya. September 9, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 19, 2022. สืบค้นเมื่อ November 19, 2022.
  9. いま大注目の“彼”は誰?「チェンソーマン」主演声優に抜擢!戸谷菊之介、23歳の素顔. Crea [ja] (ภาษาญี่ปุ่น). October 8, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 2, 2022. สืบค้นเมื่อ May 13, 2023.
  10. いま大注目の"彼"は誰? 「チェンソーマン」主演声優に抜擢! 戸谷菊之介、23歳の素顔 [2]. Crea [ja] (ภาษาญี่ปุ่น). October 8, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 21, 2022. สืบค้นเมื่อ May 13, 2023.
  11. Valenzuela, Ernesto (November 18, 2022). "Chainsaw Man Voice Actors Ryan Colt Levy And Reagan Murdock On Expectations And Relationships Exclusive Interview". Slash Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 18, 2022. สืบค้นเมื่อ November 19, 2022.