เชฟิก จาเฟโรวิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เชฟิก จาเฟโรวิช
ประธานาธิบดีแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา สมาชิกฝ่ายบอสเนีย คนที่ 7
ดำรงตำแหน่ง
20 พฤศจิกายน 2018 – 16 พฤศจิกายน 2022
นายกรัฐมนตรีโซราน เตเกลติยา
เดนิส ซวิซดิซ
ก่อนหน้าบาคีร์ อีเซตเบกอวิช
ถัดไปเดนิซ เบชิโรวิช
รองประธานพรรคSDA
เริ่มดำรงตำแหน่ง
2005
เลาขาธิการพรรค SDA
ดำรงตำแหน่ง
2001–2005
ก่อนหน้าตีมูร์ นูมิช
ถัดไปอาเมียร์ ซูกิช
สมาชิก สภาผู้แทนราษฎรแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
ดำรงตำแหน่ง
2002–2018
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด (1957-09-09) 9 กันยายน ค.ศ. 1957 (66 ปี)
ซาวิโดวิชี,บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา, ยูโกสลาเวีย
เชื้อชาติบอสเนีย
ศาสนาอิสลาม
พรรคการเมืองSDA
การเข้าร่วม
พรรคการเมืองอื่น
EPP
คู่สมรสวิลดานา จาเฟโรวิช
บุตรยัสมิน จาเฟโรวิช
ยัสมีนา จาเฟโรวิช
ที่อยู่อาศัยซาราเยโว, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยซาราเยโว

เชฟิก จาเฟโรวิช (บอสเนีย:Шефик Џаферовић/Šefik Džaferović)เป็นสมาชิกประธานาธิบดีบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาฝ่ายชาวบอสนีแอกคนที่8และคนปัจจุบัน รวมถึงเป็นอดีตสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาและ เลาขาธิการพรรค พรรคกิจประชาธิปไตยแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา หรือ SDA

เชฟิก จาเฟโรวิช เกิดเมื่อ9 กันยายน ค.ศ. 1957 ที่เมืองซาวิโดวิชี ทางตอนกลางของประเทศบอสเนีย จบคณะกฎหมายจากมหาวิทยาลัยซาราเยโว ทำงานในสำนักงานตุลาการกับกรมตำรวจเมืองเซนีซา จนถึงปี ค.ศ.1996 เขาได้เข้าร่วมพรรค พรรคกิจประชาธิปไตยแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ของอาลียา อีเซตเบกอวิชซึ่งเป็นประธานาธิบดีในเวลานั้น และเขาได้แต่งงานกับวิลดานาและมีลูกด้วยกันสองคนคือยัสมิน และ ยัสมีนา.

อาชีพการเมือง[แก้]

ในปี ค.ศ.1996เขาได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภารัฐเซนีตซาและโดโบย ในปีเดียวกันเขาก็ได้เป็นสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหพันธรัฐมุสลิมและโครแอต และ ในปีค.ศ.2002 ได้รับเลือกเป็นสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ต่อมาในปีค.ศ.2018 บาคีร์ อีเซตเบกอวิชไม่มีสิทธิในการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากการกำหนดวาระที่ห้าม บุคคลดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกินสองวาระติดต่อกัน ทำให้ เซฟิก จาเฟโรวิชจึงถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทประธานาธิบดีบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ตั้งแต่ปี ค.ศ.2018 [1]

References[แก้]

  1. www.cin.ba. "CIN: Imovina političara - Šefik Džaferović". imovinapoliticara.cin.ba (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2018-10-09.