แคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แคทเทอรีน
มกุฎราชกุมารีแห่งยูโกสลาเวีย
ประสูติ13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2486 (80 ปี)
เอเธนส์ ราชอาณาจักรกรีซ
แคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส
พระสวามี
พระบุตร
  • เดวิด แอนดริว
  • แอลิสัน แอนดริว
ราชวงศ์คาราจอร์เจวิช
พระบิดาโรเบิร์ต เบ็ทคิส
พระมารดาแอนนา ดอสติ

เจ้าหญิงแคทเทอรีน มกุฎราชกุมารีแห่งยูโกสลาเวีย (นามเดิม แคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส; ประสูติ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2486) เป็นพระวรชายาองค์ปัจจุบันในอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิช

แคทเทอรีนได้รับการศึกษาในเอเธนส์และโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ศึกษาด้านธุรกิจที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดและมหาวิทยาลัยแดลลัส รัฐเท็กซัส แคทเทอรีนทำงานด้านธุรกิจไม่กี่ปีในสหรัฐอเมริกา

ในวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 แคทเทอรีนทรงพบกับ แจ็ค ดับเบิลยู เอนดริว และได้สมรสกันมีบุตร 2 คนคือ เดวิดและเอลิสัน เอลิสันมีบุตรทั้งหมด 4 คนได้แก่ อแมนดา, สเตฟานี, นิโคลัส และไมเคิล ส่วนเดวิดมีบุตร 1 คนคือ อเล็กซานเดอร์ ปัจจุบันเดวิดและเอลิสันอยู่ที่ประเทศกรีซ แคทเทอรีนได้ท่องเที่ยวหลายๆที่ในโลกและอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลีย, แอฟริกา และสหรัฐอเมริกา แคทเทอรีนและแจ็ค แอนดริวได้หย่าขาดกันในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2527

แคทเทอรีนได้พบกับอาเล็กซานดาร์ คาราจอร์เจวิช ที่วอชิงตัน ดี.ซี. ใน พ.ศ. 2527 และทั้งคู่ได้อภิเษกสมรสกันที่กรุงลอนดอนในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2528 โดยเพื่อนฝ่ายชายคือ สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ พระญาติชั้นที่ 1 และพยานคือ เจ้าชายโทมิสลาฟแห่งยูโกสลาเวีย พระปิตุลาของอาเล็กซานดาร์

อาเล็กซานดาร์และเจ้าหญิงแคทเทอรีน พระวรชายาองค์ปัจจุบัน

เจ้าหญิงแคทเทอรีนทรงพระราชกรณียกิจอุทิศแก่การกุศลตั้งแต่เกิดความขัดแย้งในยูโกสลาเวีย พระนางทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อสิทธิมนุษยชน และทรงเป็นผู้อุปถัมภ์องค์การสิทธิมนุษยชน ใน พ.ศ. 2544 ทรงจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อสิทธิมนุษยชนในเบลเกรดเพื่อขยายเครือข่ายองค์การเพื่อสิทธิมนุษยชนด้วยการเปิดการให้บริจาค

ใน พ.ศ. 2534 อาเล็กซานดาร์ได้เสด็จมายังเบลเกรดพร้อมเจ้าหญิงแคทเทอรีนและพระโอรสของอาเล็กซานดาร์ พระราชวงศ์ได้รับการต้อนรับจากพสกนิกรผู้สนับสนุนราชวงศ์นับแสน และประชาชนทั้งหลายได้ให้การสนับสนุนราชวงศ์คาราจอร์เจวิชและเรียกร้องให้เปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

ในวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 หลังจากการปฏิวัติประชาธิปไตยในเซอร์เบีย อาเล็กซานดาร์, เจ้าหญิงแคทเทอรีน มกุฎราชกุมารีแห่งยูโกสลาเวีย และพระโอรสของอาเล็กซานดาร์ทรงมีสิทธิ์ในพระราชวังหลวงที่กรุงเบลเกรด

ธรรมเนียมพระยศของ
แคทเทอรีน เบ็ทติส
การทูลเฮอร์รอยัลไฮเนส
การขานรับยัวรอยัลไฮเนส

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า แคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส ถัดไป
เจ้าหญิงมาเรีย เดอ กลอเรีย ดัสเชสแห่งซาโกรบ
สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย
(คาราดอร์เดวิค)
ภายใต้กฎหมาย

(21 กันยายน พ.ศ. 2528 – ปัจจุบัน)
ทรงดำรงพระยศอยู่