เจ้าหญิงเฟาซียะห์ ฟารุก แห่งอียิปต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงเฟาซียะห์ ฟารุก แห่งอียิปต์
เจ้าหญิงแห่งอียิปต์
ประสูติ7 เมษายน ค.ศ. 1940
พระราชวังอับดีน ไคโร อียิปต์
สิ้นพระชนม์27 มกราคม ค.ศ. 2005 (65 พรรษา)
โลซาน สวิตเซอร์แลนด์[1]
ราชวงศ์มูฮัมหมัดอาลี
พระราชบิดาพระเจ้าฟารุกที่ 1
พระราชมารดาซาฟีนาซ ซุลฟิการ์

เจ้าหญิงเฟาซียะห์ ฟารุก แห่งอียิปต์ (อาหรับ: فوزية Fawziya, ประสูติ 7 เมษายน ค.ศ. 1940 - สิ้นพระชนม์ 27 มกราคม ค.ศ. 2005) พระราชธิดาพระองค์กลางของพระเจ้าฟารุกที่ 1 แห่งอียิปต์ และสมเด็จพระราชินีฟารีดาแห่งอียิปต์[1]

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงเฟาซียะห์ ฟารุก แห่งอียิปต์ ประสูติเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1940 เป็นพระราชธิดาพระองค์กลางของพระเจ้าฟารุกที่ 1 แห่งอียิปต์ และสมเด็จพระราชินีฟารีดาแห่งอียิปต์ โดยพระองค์มีพระเชษฐภคนี 1 พระองค์ และพระขนิษฐา 1 พระองค์ คือ เจ้าหญิงเฟริยาลแห่งอียิปต์ และเจ้าหญิงฟาดียะห์แห่งอียิปต์ โดยพระนามของพระองค์ เฟาซียะห์ มาจากพระนามของพระน้องนางในพระเจ้าฟารุกที่ 1 แห่งอียิปต์ คือเจ้าหญิงเฟาซียะห์แห่งอียิปต์ ซึ่งพระราชบิดามีความสนิทเสน่หา และพระน้องนางพระองค์นี้ทรงพระสิริโฉมจนถือว่าเป็นหนึ่งในสตรีที่สวยที่สุดในโลกในขณะนั้น[2] และต่อมาได้เป็นพระมเหสีในพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี โดยพระเจ้าฟารุกจึงได้นำพระนามของพระขนิษฐามาตั้งเป็นพระนามของพระราชธิดาพระองค์เอง)[3]

ชีวิตนอกอียิปต์[แก้]

เมื่อเจ้าหญิงเฟาซียะห์มีพระชนมายุได้ 12 พรรษา พระราชบิดาของพระองค์ คือ พระเจ้าฟารุกที่ 1 แห่งอียิปต์ ถูกล้มล้างระบอบกษัตริย์ จากการปฏิวัติอียิปต์ ค.ศ. 1952 และถูกเนรเทศออกจากประเทศอียิปต์ โดยวันที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ. 1952 โดยพระเจ้าฟารุกพร้อมด้วยพระเจ้าลูกเธอทั้ง 3 พระองค์ไปยังเมืองอเล็กซานเดรีย เพื่อที่จะอพยพไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี และไม่ได้เสด็จนิวัตกลับมายังดินแดนมาตุภูมิอีกเลย[2]

สองปีต่อมาหลังจากออกมาจากดินแดนอียิปต์ พระราชบิดาได้ส่งพระราชธิดาทั้ง 3 พระองค์ ไปศึกษายังโรงเรียนประจำที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนพระราชมารดาของเจ้าหญิงเฟาซียะห์คือ สมเด็จพระราชินีฟารีดา ได้เสด็จนิวัตยังอียิปต์ หลังจากการปฏิวัติในอีก 10 ปีต่อมา โดยก่อนหน้านั้นได้ลี้ภัยไปยังประเทศเลบานอน และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อมาอยู่ร่วมกันกับพระราชธิดาทั้ง 3 พระองค์[2]

เมื่อเจ้าหญิงเฟาซียะห์ยังทรงพระเยาว์ พระองค์มีเป็นบุคคลที่มีความสนุกสนาน พระองค์เป็นคนที่มีพรสวรรค์ และมีความเป็นนักกีฬาอย่างสมบูรณ์ ใฝ่หาการเรียนรู้จากประสบการณ์ พระองค์จึงได้รับใบอนุญาตเป็นนักบินบนเครื่องบิน ด้วยพระองค์มีวัยวุฒิ และมีความเชี่ยวชาญ พระองค์จึงได้ตำแหน่งกัปตัน พระองค์สามารถตรัสเป็นภาษาต่างๆได้หลายภาษา เช่น ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาอังกฤษ, ภาษาอิตาเลียน, ภาษาสเปน และพระองค์ยังมีความเชี่ยวชาญในภาษาอาหรับ พระองค์เป็นสตรีที่มีพระปรีชาสามารถสูง และเป็นสตรีที่มีความขยันขันแข็ง พระองค์มีความสามารถในการเป็นล่ามอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์[2]

สิ้นพระชนม์[แก้]

ในช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ เจ้าหญิงเฟาซียะห์ใช้เวลาอย่างจริงจังกับการยิงปืนอย่างมาก ท้ายที่สุดพระองค์มีอาการของโรคมัลติเพิลสเคลอโรซีส (multiple sclerosis) หรือ โรคเอ็มเอส (MS) ในปี ค.ศ. 1995 พระองค์ก็เป็นอัมพาตและล้มหมอนนอนเสื่อ[2] เจ้าหญิงเฟริยาล พระภคินีจึงเข้ามาดูแลพระองค์จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต[3] เจ้าหญิงเฟาซียะห์ ฟารุก แห่งอียิปต์ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ. 2005[1]

พระราชตระกูล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 EGYPT
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 "Bidding Farewell". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-02. สืบค้นเมื่อ 2010-01-01.
  3. 3.0 3.1 "Egyptian princess lived in exile". smh.com.au. December 16, 2009. สืบค้นเมื่อ 2010-10-04.