เจ้าหญิงมาไฮเซนเต ฮาเบต มาเรียมแห่งเอธิโอเปีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาไฮเซนเต ฮาเบต

มาไฮเซนเต ฮาเบต มาเรียมแห่งเอธิโอเปีย
เจ้าหญิงแห่งเอธิโอเปีย
ประสูติ9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2480 (87 ปี)
ประเทศเอธิโอเปีย
พระนามเต็ม
เจ้าหญิงมาไฮเซนเต ฮาเบต มาเรียมแห่งเอธิโอเปีย
พระบุตรเจ้าชายเออร์เมส ซาห์เล เซลาสซีแห่งเอธิโอเปีย
ราชวงศ์โซโลมอน
พระบิดาฮาเบต มาเรียม-กาเบียต-อิงเกอร์เฮ
พระมารดายาเลตซาเบธ กอตมา

เจ้าหญิงมาไฮเซนเต ฮาเบต มาเรียมแห่งเอธิโอเปีย (อังกฤษ: Her Imperial Highness Princess Mahisente Habte Mariam) ประสูติเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2480 เป็นธิดาของ ฮาเบต มาเรียม-กาเบียต-อิงเกอร์เฮ กับ ยาเลตซาเบธ กอตมา พระบิดาของพระองค์เป็นทายาทของผู้สือบทอดอำนาจของจังหวัดๆหนึ่ง ในอดีตประเทศที่เคยรุ่งเรื่องที่สุดของแอฟริกา ปัจจุบัน พระเชษฐาของพระองค์ดำรงตำแหน่งผู้ว่าเมืองอยู่ ซึ่งดำรงตำแหน่งยาวนานถึง 54 ปี พระองค์ทรงเสกสมรสกับ เจ้าชายซาห์เล เซลาสซีแห่งเอธิโอเปีย พระราชโอรสใน สมเด็จพระจักรพรรดิเฮลี เซลาสซีที่ 1 แห่งเอธิโอเปีย รับพระราชทานพระนามและพระอิสริยยศที่ เจ้าหญิงมาไฮเซนเต ฮาเบต มาเรียมแห่งเอธิโอเปีย พระชายา มีพระโอรส 1 พระองค์คือ

  1. เจ้าชายเออร์เมส ซาห์เล เซลาสซีแห่งเอธิโอเปีย

ภายหลังจากพระสวามีสิ้นพระชนม์ในพ.ศ. 2505 ทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าหญิงหม้ายแห่งเอธิโอเปีย พระกรณียากิจของพระองค์คือเป็นประธานมูลนิธิองค์การยูนิเซฟของประเทศ ให้ความช่วยเหลือเยาวชน ก่อนจะเกษียณอายุในพ.ศ. 2545 ปัจจุบันพระองค์ทรงพำนักกับพระโอรสในพระตำหนักคุลเดลวอลล์ ใน กรุงวอชิงตัน ซึ่งทรงสร้างขึ้นตามพระประสงค์ในปี 2553

อ้างอิง[แก้]

  • Royal Ark
  • "Advisory Board Prince Ermias Sahle Selassie Foundation Director". TRFTRA - The Royal Foundation To Rebuild Africa. Retrieved 7 November 2010.
  • Per Nordenvall, Kungliga Serafimerorden 1748-1998 (1998). See List of Knights of the Order