เจ้าหญิงทาเนีย โซฟีแห่งบูร์บง-ปาร์มา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงทาเนีย โซฟีแห่งบูร์บง-ปาร์มา
เจ้าหญิงแห่งบูร์บง-ปาร์มา
ประสูติ13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2504 (62 ปี)
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
พระสวามีกิลเบิร์ต ฌัก มาน์เชล เบโคด์
หลุยส์-อานส์ ลี แฮร์เบอรี
พระบุตรมาเกอริเต เบโคด์
เฮนเรียนา เบโคด์
แด็กมาร์ เบโคด์
ราชวงศ์ราชวงศ์บูร์บง
พระบิดาเจ้าชายอันเดอร์แห่งแห่งปาร์มา
พระมารดามารีนา เกรซี

เจ้าหญิงทาเนีย โซฟีแห่งบูร์บง-ปาร์มา (อังกฤษ: Tania de Bourbon Parme) ประสูติเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2504 เป็นพระธิดาใน เจ้าชายอันเดอร์แห่งแห่งปาร์มา และ มารีนา เกรซี เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายเรอเนแห่งบูร์บง-ปาร์มา และยังสืบเชื้อสายจากราชวงศ์เดนมาร์ก ผ่านทาง พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก ทั้งนี้ พระองค์ ยังเป็นพระภาติยะใน สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย พระญาติชั้นที่ 1 ใน มาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย เมื่อครั้นทรงพระเยาว์ พระบิดาและพระมารดาได้ย้ายไปอยู่บ้านของพระอัยยิกาฝ่ายพระชนก เจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งเดนมาร์ก ซึ่งเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตทรงสอนมารยาท พิธีทางการของราชวงศ์ และประวัติของครอบครัว โดยเฉพาะความสัมพันธ์ในครอบครัวกับราชวงศ์บูร์บง พระองค์ทรงศึกษาการออกแบบกราฟิก ศิลปะ และการตกแต่งภายในที่ Penninghen School of Arts ในปารีส

เจ้าหญิงทาเนียทรงงานนักออกแบบเครื่องประดับ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และเครื่องประดับแฟชั่น Stephen Hung แต่งตั้งเจ้าหญิงทรงเป็นที่ปรึกษาพิเศษสำหรับโครงการโรงแรมของเขาในมาเก๊า โครงการอสังหาริมทรัพย์ถูกสร้างขึ้นผ่าน Louis XIII Holdings ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น The 13 Holdings Limited

ตั้งแต่ปี 2551 ทรงดำรงตำแหน่งประธานของ L’Art Autrement Dit ซึ่งเป็นองค์กรที่ทรงก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปะฝรั่งเศสแก่ผู้ซื้อชาวต่างชาติ ทรงได้ร่วมมือกับ S. T. Dupont บริษัทแบรนด์หรูของฝรั่งเศสเพื่อสร้างสรรค์เครื่องประดับสุดหรู หนึ่งในการออกแบบของพระองค์จากความร่วมมือครั้งนี้คือไฟแช็กที่แพงที่สุดในโลก Louis XIII Fleur de Parme ซึ่งได้รับการบันทึกใน บันทึกสถิติโลกกินเนสส์

เสกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงทาเนียเสกสมรสกับกิลเบิร์ต ฌัก มาร์เซล เบโคด์ บุตรชายของกิลเบิร์ต เบโคด์ในปี พ.ศ. 2531 ทั้งคู่มีพิธีทางแพ่งในวันที่ 8 กรกฎาคมที่เมืองลาบุสซิแยร์ เมืองเวียนนา และพิธีแบบคาทอลิกในวันที่ 9 สิงหาคมที่เมืองเลอบุซง เมืองโลแซร์ โดยมีพระบุตร 3 คน ต่อมาทั้งคู่หย่ากันในปี พ.ศ. 2550 ต่อมาในปีนั้นทรงเสกสมรสครั้งที่สองกับ หลุยส์-อานส์ ลี แฮร์เบอรี

อ้างอิง[แก้]

  • "Biography".
  • "Tania de Bourbon Parme, Artiste designer, descendante des Capétiens". 29 September 2013.
  • "Tania de Bourbon Parme, princesse bonnes manières !". Nice-Matin. 21 April 2019.Cheng, Jessica (6 August 2013). "Interview: Princesse Tania de Bourbon Parme". Tatler Hong Kong.
  • "Design". O'Keeffe, Kate (13 December 2013). "The Wizard of Macau". Wall Street Journal – via www.wsj.com.Chen, Vivian (10 April 2017). "Louis XIII Royal Banquet at Grand Hyatt Macau". South China Morning Post. Retrieved 22 June 2020.
  • "L'Art Autrement Dit".
  • "Denis Durand's Dream Promenade". Yesicannes. 3 April 2015.
  • "S.T.Dupont | Collection Royale". www.st-dupont.com.
  • "Interview: Alain Crevet, CEO, S.T. Dupont". Luxury Society. 9 February 2016.