เจ้าหญิงคามิลลา ดัชเชสแห่งกัสโตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงคามิลลา ดัชเชสแห่งกัสโตร
ดัชเชสแห่งกัสโตร
เจ้าหญิงแห่งบูร์บง-ซิซิลีทั้งสอง พระชายา
ประสูติ5 เมษายน พ.ศ. 2514 (53 ปี)
โรม อิตาลี
พระสวามีเจ้าชายคาร์โล ดยุกแห่งกัสโตร
พระนามเต็ม
คามิลลา โครเซียนี
พระบุตรเจ้าหญิงมาเรีย คาโรไลน์ ดัชเชสแห่งคาลาเบรียและปาแลร์โม
เจ้าหญิงมาเรีย เชียรา ดัชเชสแห่งโนโตและกาปรี
ราชวงศ์ราชวงศ์บูร์บง
พระบิดาคามิโล โครเซียนี
พระมารดาเอดี เวลเซล

เจ้าหญิงคามิลลา ดัชเชสแห่งกัสโตร (อังกฤษ: Camilla Crociani) (มีพระนามเดิมว่า:คามิลลา โครเซียนี) ประสูติเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2514 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นธิดาของ คามิโล โครเซียนี และ เอดี เวลเซล พระบิดาของพระองค์เป็นนักอุตสาหกรรม ส่วนพระมารดานั้น เป็นนักแสดงชื่อดัง พระองค์ทรงศึกษา ณ โรงเรียนเมานต์เซนต์ สคูล ก่อนจะไปศึกษาที่ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

เสกสมรส[แก้]

คามิลลา โครเซียนี เข้าพิธีเสกสมรสกับ เจ้าชายคาร์โล ดยุกแห่งกัสโตร เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2541 คามิลลา รับพระราชทานพระอิสริยยศ ดัชเชสแห่งกัสโตร เจ้าหญิงแห่งบูร์บง-ซิซิลีทั้งสอง พระชายา มีพระธิดา 2 พระองค์คือ

  1. เจ้าหญิงมาเรีย คาโรไลน์ ดัชเชสแห่งคาลาเบรียและปาแลร์โม
  2. เจ้าหญิงมาเรีย เชียรา ดัชเชสแห่งโนโตและกาปรี

ความขัดแย้งในครอบครัว[แก้]

ในปี 2554 คริสตินา โครเซียนี พระขขนิษฐาของพระองค์นั้น เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันจนเกิดการแบ่งแยกมรดกของพระบิดาและพระมารดาของพระองค์ และในที่สุดเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2560 ศาลแห่งนิวเจอซีย์ ตัดสินให้ เอดี เวลเซล พิจรณาให้สร้างกองทุนเพื่อคนยากไร้ โดยใช้เงินจำนวน 200 ล้านยูโร ซึ่งเป็นการตัดปัญหา ทำให้คริสตินา พระขนิษฐา ของพระองค์นั้น เกิดความไม่พอใจ แต่ทำอะไรไม่ได้

พระกรณียากิจ[แก้]

เจ้าหญิงคามิลลา ดัชเชสแห่งกัสโตร ทรงปฏิบัติพระกรณียากิจในด้านการกุศลเป็นหลัก ดังนี้

  1. ทรงเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมกีฬาและศิลปะเหตุการณ์และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการต่อสู้เพื่อมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ "Rougerie' Institut de France
  2. ทรงเป็นสมาชิกของ Apostle Parish ใน เนเปิลส์ ซึ่งทรงทำหน้าที่จัดหากิจกรรมยามว่างของตำบลและต่อสู้กับการไม่รู้หนังสือของเยาวชน
  3. เจ้าหญิงคามิลลา ทรงเป็นประธานมูลนิธิการกุศลบูร์บง โดยทรงงานร่วมกับรัฐบาลของ ประเทศมอริเชียส เพื่อรักษาพืชท้องถิ่นและการเปิดตัวโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  4. เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ทรงได้รับรางวัลสันติภาพหญิงแห่งสหประชาชาติสำหรับ "กิจกรรมทางสังคมที่เข้มข้นและการกุศลสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส" รางวัลนี้ได้รับรางวัลตั้งแต่ปี 2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนโครงการและวัตถุประสงค์ของหน่วยงานของสหประชาชาติที่ให้โอกาสแก่สตรีในการมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพโลกผ่านโครงการทางสังคมวัฒนธรรมและการศึกษา

อ้างอิง[แก้]