เจค็อบ ดับเบิลยู. เดวิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจค็อบ ดับเบิลยู. เดวิส
เดวิส, ป. 1905
เกิดJacob Youphes (Jākobs Jufess)
1831
รีกา, จักรวรรดิรัสเซีย
เสียชีวิต1908 (อายุ 76–77)
ซานฟรานซิสโก, รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
สุสานHills of Eternity Memorial Park
พลเมืองจักรวรรดิรัสเซีย
สหรัฐอเมริกา
อาชีพช่างตัดเสื้อ, นักประดิษฐ์, และผู้ประกอบการ
มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้คิดค้นกางเกงยีนส์
คู่สมรสAnnie Davis (Parksher)
บุตร6

เจค็อบ วิลเลียม เดวิส (อังกฤษ: Jacob William Davis; 1831–1908) เป็นช่างตัดเสื้อชาวรัสเซีย–อเมริกันเชื้อสายยิว[1] ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้คิดค้นกางเกงยีนส์สมัยใหม่[2] เติบโตขึ้นมาในจักรวรรดิรัสเซีย เขาอพยพไปยังสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยังเป็นชายหนุ่ม และใช้เวลาอยู่ที่แคนาดาด้วย เขาคิดค้นกางเกงยีนส์โดยใช้เนื้อผ้าที่แข็งแรงทนทานและหมุดย้ำเพื่อเสริมจุดอ่อนในตะเข็บ และร่วมมือกับลีวาย สเตราส์เพื่อผลิตกางเกงยีนส์เหล่านี้ในปริมาณมาก

ชีวิตในวัยเด็ก[แก้]

เดวิสเกิดในครอบครัวชาวยิว[1]ในเมืองรีกาในปี 1831 ในช่วงเวลานี้ เขาได้ฝึกฝนและทำงานเป็นช่างตัดเสื้อ[3]

อพยพไปสหรัฐอเมริกา[แก้]

ในปี 1854 เมื่ออายุ 23 ปี เขาอพยพไปยังสหรัฐอเมริกา และมาถึงนิวยอร์กซิตีซึ่งเขาได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็นเจค็อบ เดวิส ที่นั่นเขาเปิดร้านตัดเสื้อก่อนที่จะย้ายไปเมน จากนั้นในปี 1856 ไปซานฟรานซิสโก ก่อนที่จะย้ายไปวีฟเวอร์วิลล์

ช่วงเวลาในแคนาดา[แก้]

หลังจากการเดินทางครั้งนี้ในอเมริกา เชื่อกันว่าในช่วงเวลานั้นเขาทำงานเป็นช่างตัดเสื้อให้กับนักเดินทาง ในปี 1858 เดวิสออกจากแคลิฟอร์เนียและย้ายไปแคนาดาตะวันตกเพื่อพยายามหางานที่ทำกำไรได้มากขึ้น ที่นั่น เดวิสได้พบกับแอนนี่ พาร์คเชอร์ หญิงสาวผู้อพยพชาวเยอรมันซึ่งเขาแต่งงานและอยู่ด้วยกัน จาค็อบและแอนนี่มีลูก 6 คน ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในแคนาดา เดวิสทำงานร่อนหาทองที่แม่น้ำเฟรเซอร์[4]

กลับสู่อเมริกา[แก้]

ในเดือนมกราคม 1867 เดวิสกลับไปซานฟรานซิสโกพร้อมกับแอนนี่และครอบครัวของเขา ต่อมาในปีนั้น พวกเขาย้ายไปที่เวอร์จิเนียซิตี รัฐเนวาดา ซึ่งเขาขายยาสูบและเนื้อหมูขายส่งก่อนเริ่มทำงานเป็นช่างตัดเสื้ออีกครั้ง ในปี 1868 ครอบครัวได้ย้ายไปที่เมืองรีโน รัฐเนวาดา ซึ่งในเวลานั้นเป็นเมืองทางรถไฟเล็กๆ และที่นั่นเขาได้ช่วยเฟรดเดอริก เฮอร์ทลีนสร้างโรงเบียร์ ในปี 1869 เดวิสกลับมาทำธุรกิจเดิม โดยเปิดร้านตัดเสื้อที่ถนนสายหลักของเมือง

ร้านตัดเสื้อในรีโน[แก้]

ในร้านตัดเสื้อของเขา เดวิสทำสิ่งของอเนกประสงค์ เช่น เต็นท์ ผ้าห่มม้า และผ้าคลุมเกวียน ให้กับคนงานรถไฟของทางรถไฟสายเซ็นทรัลแปซิฟิก ผ้าที่เดวิสใช้คือผ้าเป็ด ผ้าเดนิม และผ้าฝ้าย ที่เขาซื้อจาก ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทสรรพสินค้าในซานฟรานซิสโก เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับสิ่งของที่เขาทำ เดวิสจึงตอกหมุดทองแดงลงไประหว่างตะเข็บ

การถือกำเนิดของยีนส์[แก้]

ในเดือนธันวาคม 1870 ลูกค้าขอให้เดวิสทำกางเกงทำงานที่ทนทานให้กับสามีของเธอที่เป็นช่างตัดไม้[5] เขาสร้างกางเกงที่แข็งแรงเหมาะกับการทำงานโดยใช้ผ้าเป็ดรวมถึงเสริมความแข็งแรงทนทานของตะเข็บและกระเป๋าด้วยหมุดทองแดง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Jacob Davis: Pioneer Jewish Tailor of Nevada & His Copper Rivets That Made History". Jewish Museum of the American West. Jewish Museum of the American West. สืบค้นเมื่อ March 28, 2015.
  2. Kelly, Kate (January 9, 2014). "The True Inventor of Blue Jeans". America Comes Alive. Kate Kelly, America Comes Alive. สืบค้นเมื่อ March 28, 2015.
  3. "Fascinating facts about Jacob Davis co-inventor of Blue Jeans in 1873". The Great Idea Finder. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 17, 2010. สืบค้นเมื่อ April 10, 2014.
  4. Jacob Davis and the Copper-riveted Jeans เก็บถาวร ธันวาคม 21, 2010 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  5. Loverin, Jan (2006), "A Nevada Stylist: Your Denim Jeans Are a Nevada Invention" (PDF), Nevada State Museum Newsletter, 36 (3): 4, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ April 29, 2013, สืบค้นเมื่อ January 21, 2011