ฮิเดโตะ มัตสึโมโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฮิเดะโตะ มะสึโมะโตะ)
Hideto Matsumoto
松本 秀人
ชื่อเกิดฮิเดโตะ มัตสึโมโตะ
รู้จักในชื่อฮิเดะ,แมงมุมสีชมพู
เกิด13 ธันวาคม พ.ศ. 2507
ที่เกิดโยโกซูกะ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต2 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 (33 ปี)
อาชีพนักดนตรี, นักร้อง
เครื่องดนตรีกีตาร์
อดีตสมาชิกเอกซ์ เจแปน

ฮิเดะ (ญี่ปุ่น: ヒデโรมาจิhide) หรือ ฮิเดโตะ มัตสึโมโตะ (ญี่ปุ่น: 松本 秀人โรมาจิMatsumoto Hideto) นักร้องเพลงร็อกชาวญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นจากเป็นมือกีตาร์ ในวง X Japan และได้ร่วมกับวงดนตรีอเมริกันชื่อวง Zilch นอกจากนี้ฮิเดะยังได้มีอัลบั้มของตัวเองที่ทั้งร้องและเล่นกีตาร์ รวมถึงแต่งเพลงเองในวงที่มีชื่อว่า Saver Tiger นอกจากนี้ฮิเดะยังได้เป็นผู้จัดการวง hide with Spread Beaver

ประวัติ[แก้]

ฮิเดะเกิดที่เมืองโยโกซูกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2507 เป็นมือกีตาร์วงx-japan โดยการชักจูงของโยชิกิ(หัวหน้าวงx-japan)ก่อนหน้านั้นเขามีรูปร่วงอ้วน และไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง ภายหลังเป็นนักดนตรีเขาจึงได้ลดน้ำหนัก มีฉายาที่เพื่อนในโรงเรียนเรียกเขาว่า "กิ๊บสัน" เพราะกีต้าร์ที่เขาใช้เป็นตัวแรกคือกีต้าร์โป่งยี่ห้อกิ๊บสัน เขามีน้องชาย1คน ชื่อ ฮิโรชิ ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนตัว ฮิเดะมีภาพลักษณ์ที่จดจำของเขา คือชายหนุ่มมือกีต้าร์ที่มีผมสีชมพูสดใส แต่ข้อเสียของเขาคือ ขี้เมา กินเหล้าหนักมาก

ฮิเดะเสียชีวิตลงอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 โดยการแขวนคอตัวเอง ด้วยผ้าเช็ดตัวกับลูกบิดประตู โดยทางตำรวจได้สรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตายเนื่องจากก่อนหน้านี้เขามีปากเสียงกับเพื่อนร่วมวงSpread Beaver เรื่องความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ถึงแม้ว่าแฟนเพลงหลายคนไม่ยอมรับ และมีการสันนิษฐานอื่นๆ เช่นว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการเมาสุราแล้วละเมอของเขาเอง เนื่องจากเขาไม่มีมูลเหตุในการฆ่าตัวตายเลย เนื่องจากเขากำลังจะออกอัลบั้มใหม่ และในช่วงหัวค่ำก่อนเกิดเหตุ ฮิเดะและเพื่อนในวงได้ไปออกรายการโทรทัศน์ หลังจบรายการก็ได้พาเพื่อนในวงไปเลี้ยงฉลอง ดื่มสุรากับเพื่อนๆ จนเมาหนักถึงเช้า โดยฮิโรชิน้องชายของเขาได้มารับกลับแมนชั่น และได้มีปากเสียงกับน้องชาย โดยฮิเดะตะโกนใส่น้องชายด้วยความโกรธ จึงอาจเป็นสาเหตุที่เขาฆ่าตัวตาย หรือการสันนิษฐานอีกข้อคือ หลังจากที่ ฮิโรชิน้องชายที่เป็นผู้จัดการได้มาส่งเขาที่แมนชั่นในเวลาประมาณหกโมงเช้า เขาได้ทำการกายภาพบำบัดดึงคอตัวเองด้วยผ้าเช็ดตัว(กายภาพบำบัดดึงคอด้วยผ้าขนหนู)เพราะฮิเดะมีอาการปวดบริเวณหลัง บ่าและคอเรื้อรัง เนื่องจากต้องแบกกีต้าร์เป็นระยะเวลานานๆ แต่เกิดความผิดพลาดในขณะทำขึ้น เมื่อเขานั้นได้ดื่มสุราก่อนที่จะกลับมายังที่พัก และร่างกายก็เลยทำการกายภาพบำบัดช่วงคอในห้องน้ำตามกิจวัตรที่เขาได้ทำอย่างเช่นทุกวันโดยอัตโนมัติ แต่การทำกายภาพของเขาเกิดความผิดพลาดร้ายแรงเมื่อเขาทำโดยไม่มีสติ และได้นอนหลับในขณะอยู่ในท่านั่งพิงประตู และผูกผ้าเช็ดตัวกับลูกบิดประตูห้องน้ำ ทำให้คอถูกรัดด้วยผ้าเช็ดตัวจนขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน หลังจากที่เพื่อนหญิงคนสนิทของฮิเดะที่อยู่แมนชั่นเดียวกันมาพบฮิเดะที่หมดสติในห้องน้ำในเวลาเจ็ดโมงเช้า ก็ได้เรียกรถพยาบาล และรถพยาบาลก็ได้มาถึงเวลาแปดโมงเช้า แต่ก็ไม่ทันการเสียแล้ว

หลังจากการเสียชีวิต ได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ฮิเดะในเมืองโยโกซูกะ โดยเปิดใช้เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 สองปีให้หลังจากวันเสียชีวิต ในพิพิธภัณฑ์ประกอบไปด้วยเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ กีตาร์ และของใช้ส่วนตัวของฮิเดะ แต่สุดท้ายพิพิธภัณฑ์ต้องปิดตัวลงด้วยสาเหตุบางประการในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2548

ผลงานเพลง[แก้]

X Japan[แก้]

Seth et Holth (Movie) and Soundtrack (ค.ศ. 1993)[แก้]

hide your face (ค.ศ. 1994)[แก้]

  1. PSYCHOMMUNITY
  2. DICE
  3. SCANNER
  4. EYES LOVE YOU (T.T VERSION)
  5. D.O.D (DRINK OR DIE)
  6. CRIME OF BREEN St.
  7. DOUBT (REMIX VERSION)
  8. A STORY
  9. FROZEN BUG '93 (DIGGERS VERSION)
  10. T.T. GROOVE
  11. BLUE SKY COMPLEX
  12. OBLAAT (REMIX VERSION)
  13. TELL ME
  14. HONEY BLADE
  15. 50% & 50% (CRYSTAL LAKE VERSION)
  16. PSYCHOMMUNITY EXIT

Psyence (ค.ศ. 1996)[แก้]

  1. PSYENCE
  2. ERASE
  3. Genkai Haretsu
  4. DAMAGE
  5. LEMONed I Scream (CHOCO-CHIP version)
  6. Hi-Ho
  7. FLAME
  8. BEAUTY & STUPID
  9. OEDO COWBOYS
  10. BACTERIA
  11. GOOD-BYE
  12. Cafe Le Psyence
  13. LASSIE (demo master version)
  14. POSE
  15. MISERY (remix version)
  16. ATOMIC M.O.M

Ja, Zoo (ค.ศ. 1998)[แก้]

  1. SPREAD BEAVER
  2. ROCKET DIVE
  3. LEATHER FACE
  4. PINK SPIDER
  5. DOUBT '97 (MIXED LEMONed JELLY MIX)
  6. FISH SCRATCH FEVER
  7. Ever free
  8. BREEDING
  9. HURRY GO ROUND
  10. PINK CLOUD ASSEMBLY

Zilch 3.2.1 (ค.ศ. 1998)[แก้]

  1. Electric Cucumber
  2. Inside the Pervert Mound
  3. Sold Some Attitude
  4. Space Monkey Punks From japan
  5. Swampsnake
  6. What's up Mr. Jones?
  7. Hey Man So Long
  8. Psyche
  9. Fuctrack#6
  10. Doubt
  11. Pose
  12. Easy Jesus

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]