ฮะบีบ อัลอะญะมี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮะบีบ อัลอะญะมี
حبيب العجمي
ส่วนบุคคล
เกิดศตวรรษที่ 7 หรือ 8
มรณภาพมีนาคม ฮ.ศ. 738
3 เราะบีอุษษานี ฮ.ศ. 120
ศาสนาอิสลาม
นิกายซุนนี
ลัทธิอะษะรี
ขบวนการศูฟี
ตำแหน่งชั้นสูง
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าฮะซัน อัลบัศรี
ผู้ดำรงตำแหน่งถัดมาดาวูด อัฏฏออี

ฮะบีบ อิบน์ มุฮัมมัด อัลอะญะมี อัลบัศรี (อาหรับ: حبيب بن محمد العجمي البصري) หรือที่รู้จักกันในนาม ฮะบีบ อัลอะญะมี (حبيب العجمي) และ ฮะบีบ อัลฟาริซี (حبيب الفارسي) เป็นชาวมุสลิม ชาวศูฟี นักสมถะ ผู้ใกล้ชิดอัลลอฮ์ และ อะฮ์ลุลอะษารมีเชื้อสายเปอร์เซีย วันที่ท่านเสียชีวิตของท่านมีการระบุไว้แตกต่างกันในแหล่งข้อมูล เช่น ฮ.ศ. 113 (ฮ.ศ. 731), ฮ.ศ. 120 (ค.ศ. 738), ฮ.ศ. 125 (ค.ศ. 743) และ ฮ.ศ. 130 (ค.ศ. 747-48) ฮะบีบ อัลอะญะมี ตั้งรกรากอาศัยอยู่ในบัศเราะฮ์ ซึ่งเป็นที่ฝังศพของท่าน ท่านเป็นลูกศิษย์ของฮะซัน อัลบัศรี ลูกศิษย์ของท่านคือ ดาวูด อัฏฏออี

ตามที่อิบน์ ฮะญัร กล่าวไว้ ฮะบีบเป็นผู้รายงานหะดีษที่มั่นคง[1] ท่านรายงานหะดีษจากฮะซัน อัลบัศรี, อิบน์ ซีรีน, อบูตะมามะฮ์ อัลฮุญัยมี และบะกีร อิบน์ อับดุลลอฮ์ และซุลัยมาน อัตตัยมี, ฮัมมาด อิบน์ ซะละมะฮ์, ญะอ์ฟัร อิบน์ ซุลัยมาน และมุอ์ตะมิร อิบน์ ซุลัยมาน รายงานหะดีษจากท่าน

ชีวประวัติ[แก้]

มีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับครอบครัวและชีวประวัติของท่าน แต่เดิมท่านมาจากเปอร์เซีย อะบูลฟัยฎ์ อัลมะนูฟี บันทึกว่าท่านเป็นโอรสของกษัตริย์องค์หนึ่ง แต่ก็ไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มา[2] มีข่าวลือว่าฮะบีบมีส่วนร่วมในการค้าขายและกินดอกเบี้ย ก่อนที่ท่านจะหันไปหาศูฟี (ตะเศาวุฟ)

อ้างอิง[แก้]

  1. Tahzib al-Tahzib, II, 189
  2. Jamharat al-Awliya, II, 85