อ็อกกี้กับแก๊งแมลงสาบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อ็อกกี้กับแก๊งแมลงสาบ
ประเภทคอมเมดี้
แอ็คชั่น
ผจญภัย
ประเทศแหล่งกำเนิด ฝรั่งเศส
จำนวนฤดูกาล7[1]
จำนวนตอน512[2]
การผลิต
ความยาวตอน7 นาทีต่อตอน
บริษัทผู้ผลิตซีลัม
กาอูมอท์ฟิล์มคอมพานี
ออกอากาศ
เครือข่ายFrance 3 (ซีซั่น 1-4)
Canal+ Family (ซีซั่น 3-4)
Gulli (ซีซั่น 5-7)
ออกอากาศ6 กันยายน ค.ศ. 1998 –
30 มกราคม ค.ศ. 2019
(20 ปี 146 วัน)

อ๊อกกี้กับแก๊งแมลงสาบ (ฝรั่งเศส: Oggy et les Cafards อังกฤษ: Oggy and the Cockroaches) เป็นการ์ตูนแนวคอมเมดี้ซีรีส์ของประเทศฝรั่งเศส ผลิตโดยซีลัม และกาอูมอท์ ฟิลม์ คอมพานี[ต้องการอ้างอิง]

สำหรับในประเทศไทยได้ออกอากาศทางช่อง บูมเมอแรง, การ์ตูนเน็ตเวิร์ค, ดิสนีย์แชนแนล, นิคคาโลเดียน, ทรูสปาร์ก และทรูโฟร์ยู ส่วนลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายโดยบริษัท United Home Entertainment ในรูปแบบ VCD และ DVD ทั้ง 4 ซีซั่น ในชื่อ อ็อกกี้ เหมียวซ่ากับแมลงแสบ[ต้องการอ้างอิง]

ในเดือนกันยายน 2020 มีการประกาศ รีบูต ภาคต่อในชื่อ Oggy and the Cockroaches: Next Generation ซึ่ง Oggy ดูแล Piya ช้างเพศเมียอายุ 7 ขวบจากอินเดีย ออกฉายทั่วโลกใน เน็ตฟลิกซ์ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 โดยมี 13 ตอน รวม 6 ส่วน แม้ว่ามันจะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากต้นฉบับในแง่ของภาพและน้ำเสียง Gulli ระบุว่าเป็นฤดูกาลที่แปดของ Oggy[ต้องการอ้างอิง]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละคร
ไทย อังกฤษ
อ๊อกกี้ Oggy
แมวเจ้าของบ้านตัวเอกของเรื่อง ตัวสีฟ้า ตาสีเขียว จมูกสีแดง ผมสีดำและหูสีดำ เป็นคู่ปรับของ โจอี้ มาร์กี้ และ ดีดี มักโดนแก๊งค์แมลงสาปแกล้งและโดนขโมยของกินในตู้เย็นบ่อยครั้ง โดยจะมีไม้ตีแมลงสีแดงเป็นอาวุธ และอ๊อกกี้เองชอบรักสัตว์มากจนบางครั้งก็ต้องเอามาเลี้ยงไว้ในบ้านของตัวเอง และในบางครั้งอ๊อกี้จะใจดีกับแก๊งแมลงสาบก็ต่อเมื่อแมลงสาบยอมแพ้หรือต้องการแกล้งบ๊อบ แต่เดิมนั้นอ๊อกกี้ไม่เคยขับรถยนต์เป็นเลยในระหว่างนั้นจะเดินทางไปห้างสรรพสินค้าโดยการเดินโดยอาศัยแจ๊คหรืออาจเดินด้วยตัวเขาเองโดยเดินเท้า เมื่อหลังจากสอบใบขับขี่แล้วนั้น เขาก็มีรถเก๋งสีส้ม โดยอ๊อกกี้จะอาศัยอยู่ในบ้านที่มีหลังคาสีม่วง ซึ่งจะอยู่ระหว่างกลางกับโอลิเวียและบ๊อบ
โจอี้ Joey
เป็นหัวหน้าของแก๊งค์แมลงสาป เป็นพี่ใหญ่สุดของในแก๊งค์ ตัวสีชมพู หัวสีม่วง ตาขวาสีขมพู ตาซ้ายสีเหลือง และเป็นตัวที่เตี้ยที่สุดในแก๊ง เขามักจะชอบวางแผนสร้างความรำคาญให้แก่อ๊อกกี้อยู่เสมอและด้วยนิสัย จอมบงการและขี้โกงของเขา ทำให้ เขามักชนะอ๊อกกี้ ด้วยแผนการร้าย ๆ ของเขาเสมอ
มาร์กี้ Margie
รองหัวหน้าแก๊งค์แมลงสาบ ตัวสีเทา หัวสีเขียว ตาสีชมพู และเป็นตัวที่สูงที่สุดในแก๊ง เขามักจะมีนิสัย ค่อนข้างเจ้าชู้ และ มีเล่ห์กลเสมอ
ดีดี้ Dee Dee
น้องเล็กสุดของแก๊งค์ ตัวสีน้ำเงิน หัวสีส้ม ตาสีเขียว และมีรูปร่างค่อนข้างอ้วน เขามักจะมีนิสัยค่อนข้างตะกละ ทำให้บ้านเต็มไปด้วยความสกปรกจากเขาอยู่เสมอ
แจ็ค Jack
ลูกพี่ลูกน้องของอ๊อกกี้ ตัวสีเขียว ตาสีเหลือง จมูกสีแดง เขาเป็นตัวโจ๊กของเรื่อง มีนิสัยค่อนข้าง บู๊ บ้าพลัง และชอบวางแผน แต่สุดท้ายก็แพ้แก๊งแมลงสาบอยู่เสมอ เขาสามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์แปลกๆ ที่จัดการแก็งค์แมลงสาปอีกด้วย มีอยู่ตอนนึงในฤดูกาลที่ 3 เขาได้แต่งงานกับจูลี่ และจดหมายเชิญอ๊อกกี้ให้อ๊อกกี้นำแหวนที่จะแต่งงานไปด้วย แต่งานแต่งกลับล้มไม่เป็นท่า

เพราะอ๊อกกี้กับแก๊งแมลงสาบที่สร้างความป่วนในงานแต่งของเขา เขาหลงรักน้องสาวของอ๊อกกี้อย่าง โมนิก้า ด้วย แจ๊คเองมีรถยนต์ประจำตัวเป็นรถสีเขียวลายรูปไฟ ซึ่งอาศัยอยู่บ้านหลังคาสีแดงด้านซ้ายของบ้านโอลิเวีย

บ๊อบ Bob
เจ้าสุนัขบลูด็อกข้างบ้านจอมโหด ตัวสีน้ำตาล หัวสีไข่ มีปลอกคอ และเขามักจะชอบหัวเราะเยาะอ๊อกกี้ มีหลายครั้งที่โดนอ๊อกกี้ แจ๊ค สร้างความวุ่นวายจนถึงทำลายของในบ้าน และโดนบ๊อบอัดบ่อยประจำ โดยบ๊อบจะอยู่บ้านหลังคาสีแดงที่อยู่ถัดจากอ๊อกกี้ทางขวา
โอลิเวีย Olivia
แฟนสาวของอ๊อกกี้ซึ่งแจ็คและบ๊อบแอบชอบเธอด้วย ตัวสีขาว ตาสีฟ้า จมูกสีชมพู ผูกโบว์สีเหลืองไว้บนหัว ชอบเล่นโยคะ เธอมาปรากฏตัวในฤดูกาลที่ 4 เธอมีนิสัยที่ค่อนข้างมองโลกในแง่ดี เป็นห่วงอ๊อกกี้เสมอ ตัวเธอเองก็ชอบรักสัตว์เช่นเดียวกันกับอ๊อกกี้ อีกอย่างหนึ่งในตอนแรกเธอเองก็กลัวแมลงสาบ และต่อจากนั้นในบางครั้งเธอเองก็ไม่ชอบอ๊อกกี้จัดการกับแก๊งแมลงสาบที่อยู่บ้านของเขา เธอโดนอ๊อกกี้เซอร์ไพรส์ขอแต่งงานที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี แต่โดนแก๊งค์แมลงสาปขโมยแหวนไป 2 ครั้ง สุดท้ายเอากลับคืนมาได้ เมื่อเธอได้แต่งงานกับอ๊อกกี้แล้ว เธอมีบ้านหลังคาสีชมพูซึ่งอยู่ฝั่งซ้ายมือของอ๊อกกี้
โมนิก้า Monica
น้องสาวของอ๊อกกี้ ตัวสีฟ้าอ่อน ตาสีม่วง จมูกสีแดง และมีผมสีเหลืองและมัดผมเป็นทรงน้ำพุสองข้างบนหูโดยจะมีหูยาวกว่าอ๊อกกี้ ซึ่งแจ็ค แอบชอบเธอ เธอชอบเล่นกีฬามักเห็นเธอใส่รองเท้าสเก็ทบ่อยครั้ง และพาแจ็คกับอ๊อกกี้เล่นกีฬาผาดโผนเป็นประจำ
เลดี้เค Lady K
แมลงสาปสาวสวยเซ็กซี่เจ้าของบ้าน'โอลิเวีย ตัวสีไข่ ตาสีฟ้า ชุดสีดำกับสีแดง รองเท้าสีแดง และเป็นตัวที่สูงที่สุด ซึ่งโจอี้ มาร์กี้และดีดี แอบชอบเธอ เธอมีแผนร้ายเหมือนกับ โจอี้ และให้ โจอี้ มาร์กี้และดีดี ให้เป็นทาสรับใช้เธอ รวมไปจนถึงเคยกำจัดโอลิเวียโดยใช้แอปเปิ้ลอาบยาพิษให้แก๊งแมลงสาบในบ้านอ๊อกกี้สวมรอยเป็นอ๊อกกี้เอาแอปเปิ้ลให้โอลิเวียอีกด้วย
แม่มด witch
ท่องเที่ยวกำลังบินท้องฟ้าด้วยด้ามไม้กวาด ตัวสีขาว ตาสีม่วง ผมสีเทา ชุดกับรองเท้าสีดำ มีอยู่ตอนนึงเธอเคยทำดินสอวิเศษหล่นมายังบ้านอ๊อกกี้ พวกแก๊งค์แมลงสาปจึงเอามาเล่นและจัดการกับอ๊อกกี้เธอจึงเอาคืนมาได้ในที่สุดและเคยสาป อ๊อกกี้ แจ็ค และบ๊อบ ให้กลายร่างเป็นเด็กน้อยเพราะเข้าใจผิดว่าพวกเขาทำหมวกของเธอขาด ร้อนถึงโอลิเวีย ต้องมาดูแลพวกเขาที่โดนสาปให้เป็นเด็ก เธอจึงแก้ไขสถานการณ์นี้โดยการพาโจอี้ หัวหน้าแก็งค์แมลงสาปไปยังบ้านของเธอ โจอี้ สารภาพว่าตนกับ มาร์กี้ และดีดี้ แย่งหมวกของเธอจนขาด และให้เธอกลับไปถอนคำสาปให้พวกอ๊อกกี้กลับมาเป็นเหมือนเดิม หลังจากนั้นเธอจึงถอนคำสาปให้พวกอ๊อกกี้และสาปแก๊งค์แมลงสาปให้กลายเป็นเด็กน้อยแทน

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]