อ็อกซิแคต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แมวพันธุ์ Ocicat เป็นสายพันธุ์ใหม่และหาได้ยาก มันจะมีจุดๆคล้ายแมวป่าและมีนิสัยเชื่อง ชื่อ Ocicat ได้มาจาก Ocelot ก็คือเสือดาวนั่นเอง

ตรงข้ามกับลักษณะภายนอกของมัน มันไม่มี DNA ของความป่าเถื่อนอยู่ในยีนเลย สายพันธุ์มันจริงๆแล้วมีส่วมผสมของ แมวสยาม และ Abyssinian และ หลังจากนั้น พวกเราก็นำ American Shorthairs (silver tabbies) ไปผสม ทำให้มันกลายเป็นสีเงิน รวมทั้งโครงสร้างของกระดูกและจุดลายต่างๆด้วย

การกำเนิดของสายพันธุ์เริ่มจากนาย Virginoa Daly , Berkley, Michigan ได้พยายามจะผสมพันธุ์ Abyssinian-pointed Siamese ในปี 1964. ลูกแมวรุ่นแรกออกมาเป็น Abyssinian แต่พอรุ่นที่สองกลายเป็นลูกแมวพร้อมลายจุด ลูกสาวของนายคนดังกล่าว เลยตั้งชื่อว่า Ocicat

วันนี้ Ocicat พบได้ทั่วทุกมุมโลก เนื่องด้วยลักษณะที่เหมือนสัตว์ป่าแต่เชื่องแบบสัตว์เลี้ยง Ocicat เป็นแมวที่ชอบสังคมอย่างมาก พวกมันมักจะถูกพวกเราบอกว่าเป็นหมาในร่างแมว ส่วนใหญ่พวกมันถูกฝึกสอนได้ง่าย เช่น ให้วิ่งไปคาบของ พาไปเดินแบบใส่สายจูงเหมือนหมา จะมาหาเราเมื่อเราเรียก จะให้นั่ง นอนลง ก็ได้ บางตัวก็สามารถกระโจนลงน้ำได้อย่างเต็มใจ

Ocicat ยังมีความเป็นมิตรมากๆด้วย มันจะเดินตรงเข้าไปหาคนแปลกหน้าแล้วประกาศตัวว่าอยากมีเจ้าของ ด้วยเหตุนี้ทำให้มันเป็นสัตว์เลี้ยงประจำครอบครัว และพวกมันส่วนมากก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างดีกับสัตว์ชนิดอื่นๆ Ocicat เป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนวิเศษสำหรับคนที่ต้องการใช้เวลามากๆกับแมวของตัวเอง แต่มันก็ต้องการความใส่ใจมากกว่าแมวชนิดอื่นๆ เช่นกัน...

อุทิศ ให้กับ "ดัชชี่" แมว Ocicat ผู้จากไป.. 25 กันยายน 2550