อิม ซาฮง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อิม ซา-ฮง
อดีตราชเลขาในรัชสมัย พระเจ้าซองจง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดค.ศ. 1545
ฮันยาง  โชซ็อน
อสัญกรรม2 กันยายน ค.ศ. 1506
ฮันยาง  โชซ็อน
ตระกูลอิม

อิม ซา-ฮง (เกาหลี: 임사홍,1445- 2 กันยายน 1506) เป็นนักวิชาการชาวเกาหลีและเป็นสมาชิกของราชวงศ์โชซอน เขาเป็นเสนาบดีที่ใกล้ชิดของ ย็อนซันกุน

ช่วงชีวิต[แก้]

ลิมซาฮง เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1445 ในรัชกาล พระเจ้าเซโจ เขาเริ่มเข้ารับราชการเมื่อใดไม่ทราบแต่สันนิษฐานว่าน่าจะเข้ารับราชการในรัชกาลพระเจ้าเซโจและรับราชการมาเรื่อยแต่ไม่ค่อยมีบทบาทพอถึงรัชกาลพระเจ้ายอนซันเขากลับมีบทบาทขึ้นมาอีกครั้ง

ต้นเหตุของกลียุค[แก้]

ในปี 1504 ลิมซาฮงได้ร่วมมือกับ ชินซูกึน ราชเลขาของพระเจ้ายอนซันทูลยุยงให้พระเจ้ายอนซันประหารชีวิตขุนนางและจัดการกับเชื้อพระวงศ์รวมถึงผู้ที่ตายไปแล้วในข้อหาใส่ร้าย พระมเหสีแจฮย็อน พระพันปีหลวงของพระองค์จนสิ้นพระชนม์ทำให้ในช่วงปี 1504-05 มีขุนนางถูกประหารจำนวนมากทำให้ในวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1505 ปาร์ควอนจง และเหล่าขุนนางที่เหลือได้ก่อการโค่นราชบัลลังก์ขึ้นซึ่งภายหลังเหตุการณ์นี้ได้ถูกเรียกว่า รัฐประหารพระเจ้าจุงจง หรือ รัฐประหารปีพยองยิน

บทสรุป[แก้]

หลังจากเหตุการณ์สงบลงพระเจ้ายอนซันถูกปลดออกจากราชบัลลังก์และถูกเนรเทศไป เกาะคังฮวา ก่อนจะสวรรคตในปี 1506 ส่วนชินซูกึนถูกสังหารในวันเกิดเหตุส่วนลิมซาฮงได้ถูกเนรเทศและถูกประทานยาพิษจนสิ้นใจในปี 1506 ขณะอายุได้ 61 ปี