ชินซูกึน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชินซูกึน
신수근
เกิดพ.ศ. 1993
ถึงแก่กรรมพ.ศ. 2049
บุตร-ธิดาพระนางทันกย็อง
บทความนี้อักษรเกาหลีปรากฏอยู่ คุณอาจเห็นเครื่องหมายคำถามหรือสัญลักษณ์อื่นแทนตัวอักษร หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถแสดงผลอักษรฮันกึลและอักษรฮันจาได้อย่างถูกต้อง

ชินซูกึน (신수근; 1993–2049) ขุนนางเกาหลีในยุค ราชวงศ์โชซ็อน เป็นราชเลขาในรัชสมัย เจ้าชายย็อนซัน พระราชาลำดับที่ 10 และเป็นพระบิดาของ พระนางทันกย็อง พระมเหสีองค์แรกของ พระเจ้าจุงจง พระราชาลำดับที่ 11

ชินซูกึนมีบทบาทสำคัญในการทำให้บ้านเมืองในยุคนั้นเกิดการนองเลือดอย่างหนักเมื่อเขาร่วมมือกับ อิม ซาฮง อดีตราชเลขาในรัชสมัย พระเจ้าซ็องจง พระราชาลำดับที่ 9 พระราชบิดาของเจ้าชายย็อนซันทูลยุยงเจ้าชายย็อนซันให้จัดการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำให้ พระมเหสีเจฮ็อน อดีตพระมเหสีของพระเจ้าซ็องจงและพระราชมารดาของเจ้าชายย็อนซันต้องสิ้นพระชนม์

ทำให้มีขุนนางกลุ่มหนึ่งภายใต้การนำของ พัก วอนจง ที่ไม่พอใจในการกระทำของเจ้าชายย็อนซันได้ก่อการรัฐประหารต่อเจ้าชายย็อนซันเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2049 ซึ่งการรัฐประหารครั้งนี้เรียกว่า รัฐประหารพระเจ้าจุงจง

ส่งผลให้ชินซูกึนถูกสังหารในวันนั้นส่วน อิม ซาฮง ถูกเนรเทศและประทานยาพิษในภายหลัง ทางด้าน คิม จา-ว็อน ซึ่งเป็นมหาดเล็กหรือขันทีคนสนิทของเจ้าชายย็อนซันและในขณะนั้นเป็นเจ้ากรมมหาดเล็กที่ได้ชักจูงให้เจ้าชายย็อนซันลุ่มหลงในสุรานารีจนลืมราชกิจก็ถูกคณะรัฐประหารสังหารในวันนั้นเช่นกันและเจ้าชายย็อนซันก็ถูกปลดออกจากราชบัลลังก์พร้อมกับเนรเทศไปอยู่ที่ เกาะคังฮวา และสวรรคตในเวลาต่อมา รวมถึงพระสนม ชัง นก-ซู พระสนมองค์โปรดของเจ้าชายย็อนซันก็ถูกสังหารตามไปด้วย