ข้ามไปเนื้อหา

อากิโยชิ อูเมกาวะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อากิโยชิ อูเมกาวะ
เกิด1 มีนาคม ค.ศ. 1948(1948-03-01)
โอตาเกะ, จังหวัดฮิโรชิมะ, ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต28 มกราคม ค.ศ. 1979(1979-01-28) (30 ปี)
เขตซูมิโยชิ, โอซากะ ประเทศญี่ปุ่น
สาเหตุเสียชีวิตบาดเจ็บจากกระสุนปืน
รายละเอียด
ประเทศญี่ปุ่น
ตำแหน่งเขตซูมิโยชิ, โอซากะ
ปืนลูกซอง

อากิโยชิ อูเมกาวะ(ญี่ปุ่น: 梅川 昭美โรมาจิUmekawa Akiyoshi) เกิด 1 มีนาคม ค.ศ. 1948 – 28 มกราคม ค.ศ. 1979 เป็นฆาตกรสังหารหมู่และฆาตกรต่อเนื่อง ชาวญี่ปุ่น ซึ่งสังหารผู้หญิง 1 คนเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1963 และยิงคนเสียชีวิต 4 คนในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1979 สื่อยังใช้การอ่านชื่อของเขาที่เป็นไปได้หลายแบบ รวมถึงเทรุโยชิ,เทรุมิ,อากิมิและอาเคมิ เขาเป็นหนึ่งในอาชญากรที่หายากที่ถูกตำรวจญี่ปุ่นยิงเสียชีวิต

ประวัติ[แก้]

อุเมะกาวะ เกิดที่ โอตาเกะ,จังหวัดฮิโรชิมะ เขาเป็นคนรักการอ่านและชื่นชอบนิยายแนว ฮาร์ดบอยล์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1963 ขณะที่เขาอายุ 15 ปีและยังเป็น ผู้เยาว์ เขาได้ใช้มีดแทงและฆ่ามิตสึเอะ นาชิ น้องสะใภ้ของผู้รับเหมาก่อสร้างโซทาโร่ นาชิ ซึ่งมีอายุ 21 ปี แม้ว่าเขาจะเป็นฆาตกร แต่เขายังคงได้รับอนุญาตให้ครอบครองปืนได้เนื่องจากกฎหมายเยาวชนของญี่ปุ่นคุ้มครองประวัติอาชญากรรมของเขา เขายังได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Salò, or the 120 Days of Sodomด้วย เขาต้องการสร้างเหตุการณ์ใหญ่ 15 ปีหลังจากที่เขาก่อเหตุฆาตกรรมครั้งแรก[ต้องการอ้างอิง]

เหตุการณ์ตัวประกันธนาคารมิตซูบิชิ[แก้]

รถหุ้มเกราะของตำรวจเข้าประจำการในที่เกิดเหตุตัวประกันธนาคารมิตซูบิชิ

อุเมะกาวะยิงพนักงานสองคนเสียชีวิต (ฮิโรชิ ฮากิโอะ พนักงานขายอายุ 20 ปี และโคจิ โมริโอกะ ผู้จัดการสาขาอายุ 47 ปี และตำรวจสองนาย สารวัตรมาซามิ คุซุโมโตะ อายุ 52 ปี และเจ้าหน้าที่คาซุอากิ มาเอบาตะ อายุ 29 ปีเมื่อวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1979 ที่ธนาคาร มิตซูบิชิ ใน เขตซูมิโยชิ, โอซาก้า เขาจับตัวประกัน 40 คนที่ธนาคาร เขาได้ถามตัวประกันว่า “คุณรู้จัก Sodom no Ichi (ชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่นของ Salò, or the 120 Days of Sodom) ไหม ?”

เขาบังคับให้ผู้หญิงถอดเสื้อผ้าและใช้พวกเธอเป็นโล่มนุษย์รอบตัวเขา พร้อมกับก่อความหวาดกลัวอย่างยาวนานในหมู่พวกเธอและตัวประกันชาย เขาข่มขู่พวกเขาด้วยปืนลูกซองอย่างสม่ำเสมอและปฏิเสธที่จะเจรจากับตำรวจ มีการพิจารณาหรือพยายามใช้วิธีการต่างๆ เพื่อตรวจสอบหรือหยุดยั้งอุเมะกาวะ แต่ก็ล้มเหลวตลอดเวลาเนื่องจากเขาบังคับให้ตัวประกันขัดขวางการทำงานของตำรวจ

ตัวประกันหลายคนได้รับบาดเจ็บระหว่างการปิดล้อม คุนิฮิโกะ โยชิตานิ พนักงานสินเชื่ออายุ 26 ปี ถูกยิงที่หลังศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส โคอิจิโร่ ฮิราโอะ พนักงานฝ่ายกิจการทั่วไปอายุ 54 ปี ถูกยิงที่ใบหน้า โดยส่วนใหญ่เกิดจากกระสุนลูกซองที่ยิงเพื่อข่มขู่พวกเขา ตัวประกันคนหนึ่งที่แกล้งตายหลังจากถูกยิงโดยอุเมะกาวะ มีใบหูส่วนบนถูกตัดโดยตัวประกันคนอื่นที่อุเมะกาวะบังคับให้ตรวจสอบว่าเขาตายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตัวประกันคนนั้นคือซาดาโอะ ทาเคอุจิ ที่ปรึกษาอายุ 47 ปี ถูกยิงที่ไหล่ขวา รอดชีวิตมาได้

โรคุโระ โยชิดะ ผู้ที่เข้าร่วมการสืบสวนคดีของ คิโยชิ โอกุโบ และ กองทัพแดงสหรัฐ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ "หน่วยศูนย์" ของหน่วยตำรวจปราบจลาจลที่สองของสำนักงานตำรวจจังหวัดโอซากะ หนึ่งในกลุ่มก่อนหน้าของทีมโจมตีพิเศษ ถูกเรียกตัว ซึ่งเป็นกรณีแรกในประวัติศาสตร์ของหน่วยยุทธวิธีตำรวจญี่ปุ่น หลังจากการปิดล้อมนาน 42 ชั่วโมง ซึ่งอุเมะกาวะและตัวประกันแทบไม่ได้นอน พวกเขาสามารถแทรกซึมเข้าไปในอาคารและยิงอุเมะกาวะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 1979 โยชิดะกล่าวว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการใช้กำลังถึงตาย[1]

ทีมจู่โจมนำโดยสารวัตรคาซูฮิโกะ มัตสึบาระ และประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หกคน ได้แก่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฮิโรยูกิ โฮชิโนะ เจ้าหน้าที่มุเนโนริ คันโนะ เจ้าหน้าที่มาซานาโอะ ทานิกาวะ เจ้าหน้าที่โทชิโนริ ไอโกะ และเจ้าหน้าที่โยชิมิ ฟูคาดะ คน 5 คน มัตสึบาระไม่ได้ยิง ยิงไป 8 นัด แต่มีเพียงสามคนเท่านั้นที่โดนอูเมกาวะที่ศีรษะ คอ และหน้าอก

สื่อ[แก้]

His crime affected Japanese youths. Lyricist Neko Oikawa said that his acts led her to investigate similar brutality, which is why she did not have leftist views.[2] The story of the film Tattoo Ari was inspired by him, but an alternative name was used for him in the film.[3]

ดูเพิ่มเติม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Akihiro Otani (2007-05-22). 口だけ出す人が何より困る (ภาษาJapanese). Otani Akihiro office. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-07-09. สืบค้นเมื่อ 2008-03-09.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  2. Neko Oikawa (2004-06-14). 私の体は脂肪でできてるの (ภาษาJapanese). OIKAWA NEKO OFFICE. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 18, 2007. สืบค้นเมื่อ 2008-03-10.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  3. Morioka, Toshiyuki. 森岡流名前のつけ方 (ภาษาJapanese). Straydog. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 4, 2016. สืบค้นเมื่อ February 15, 2011.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]