ข้ามไปเนื้อหา

หลี่ ต้าเหลียง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หลี่ ต้าเหลียง (จีน: 李大亮, 586 – 4 มกราคม 645[1]) เป็นขุนพลและขุนนางชาวจีนในช่วงต้นราชวงศ์ถัง เป็นที่รู้จักในด้านความเมตตาและคุณธรรม

ระหว่างยุคราชวงศ์สุย

[แก้]

หลี่ต้าเหลียง เกิดที่อำเภอจิงหยาง ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองต้าซิง เมืองหลวงของราชวงศ์สุย (ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเมืองฉางอาน เมืองหลวงของราชวงศ์ถัง ในปี 618) ปู่ทวดของเขาคือ หลี่ เหยียน ดำรงตำแหน่งเสนาบดีคลังในสมัยราชวงศ์เว่ย์เหนือ[2] หลี่ ชงเจี๋ย พ่อของเขาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือที่เรียกว่า "จงกวน" ในช่วงราชวงศ์สุย ในปี 617 เขารับใช้ขุนพลผังอวี่ (龐玉) ใกล้กับลั่วหยาง เมืองหลวงทางตะวันออก และเขาถูกกองกำลังกบฏภายใต้การนำของหลี่มี่จับได้ เชลยศึกกว่าร้อยคนถูกประหารชีวิต แต่หลี่ ต้าเหลียงกลับรอดชีวิตมาได้ ทั้งนี้เป็นเพราะจางปี้ แม่ทัพกบฏ ได้ให้ความช่วยเหลือและผูกมิตรกับเขา[3]

ภายใต้จักรพรรดิถังเกาจู่

[แก้]

ในปี 618, หลี่ ต้าเหลียงเข้าร่วมกับหลี่หยวน (พระนามหลังสิ้นพระชนม์คือจักรพรรดิเกาจู่) ผู้ก่อตั้งราชวงศ์ถัง เขาได้รับแต่งตั้งเป็นนายอำเภอถูเหมิน (อำเภอฟู่ผิง มณฑลส่านซีในปัจจุบัน) ซึ่งขณะนั้นประสบกับความอดอยากและการปล้นสะดมอย่างหนัก หลี่ ต้าเหลียงขายม้าของตนเพื่อช่วยเหลือคนยากจนและผู้ที่ขัดสน ส่งเสริมการทำการเกษตร และนำทัพปราบปรามโจรผู้ร้าย เมื่อเจ้าชายหลี่ซื่อหมิน พระโอรสของจักรพรรดิถังเกาจู่ เสด็จผ่านมา ณ ที่แห่งนี้ ทรงประทับพระทัยเป็นอย่างยิ่งในสิ่งที่ได้เห็นและได้ยิน จึงโปรดเกล้าฯ ประทานม้าและผ้าให้แก่หลี่ ต้าเหลียง เป็นการแสดงพระเมตตาและยกย่องในความดีความชอบ ในเหตุการณ์ครั้งหนึ่ง หลี่ ต้าเหลียงได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญอย่างยิ่ง เมื่อเขาตัดสินใจขี่ม้าเข้าไปในค่ายของพวกทูเจี๋ยที่มีกำลังพลมากกว่า 1,000 นาย แม้จะรู้ว่าตนเองอาจจะไม่สามารถต้านทานได้ เขาพูดอธิบายและโน้มน้าวให้ทูเจี๋ยยอมจำนน

อ้างอิง

[แก้]
  • Liu Xu; และคณะ (945). Jiu Tang Shu (舊唐書) [Old Book of Tang] (ภาษาจีน).
  • Ouyang Xiu; และคณะ (1060). Xin Tang Shu (新唐書) [New Book of Tang] (ภาษาจีน).
  • Sima Guang (1086). Zizhi Tongjian (資治通鑑) [Comprehensive Mirror for Aid in Government] (ภาษาจีน).