สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลยูไนเต็ดในฤดูกาล 1992–93

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิวคาสเซิลยูไนเต็ด
ฤดูกาล 1992–93
ประธานสโมสรเซอร์จอห์น ฮอลล์
ผู้จัดการทีมเควิน คีแกน
สนามเซนต์เจมส์พาร์ก
ดิวิชัน 1แชมป์
ผู้เข้าชมในบ้านเฉลี่ย26,511 คน
สีชุดเหย้า
สีชุดเยือน

ในช่วง 1992–93 นิวคาสเซิลยูไนเต็ดเข้าร่วมการแข่งขันในฟุตบอลลีกดิวิชัน 1

นิวคาสเซิลเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดจากการคว้าแชมป์ดิวิชัน 1 เดอะแม็กพายส์เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 1993–94

สรุปฤดูกาล[แก้]

หลังจากรอดพ้นการตกชั้นจากดิวิชั่น 2 (เดิม) (เปลี่ยนชื่อเป็นดิวิชั่น 1) อย่างหวุดหวิดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เควิน คีแกนเกือบทำลายสถิติของอังกฤษในการชนะติดต่อกันก่อนที่จะพ่ายแพ้ 0–1 ในบ้านต่อกริมสบีทาวน์

ทีมนิวคาสเซิลมีกองหน้าจอมถล่มประตูอย่างแอนดี โคล และเดวิด เคลลี ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกองกลางอย่าง พอล เบรซเวลล์, เกวิน พีค็อก, โรเบิร์ต ลี และไบรอัน คิลไคลน์ (กองหลังตัวฟรีซึ่งคีแกนกล่าวในภายหลังว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของเขา)

นัดเยือนกริมสบีทำให้นิวคาสเซิลเลื่อนชั้นและคว้าแชมป์ลีกด้วยการชนะ 2–0 ในค่ำคืนที่สะเทือนอารมณ์สำหรับกองเชียร์ของสโมสร ซึ่งบุกลงไปในสนามเมื่อสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้ายเพื่อแสดงความยินดีกับ 'คิงเคฟ' (ฉายาของคีแกน) ของพวกเขา และนักเตะที่พาสโมสรกลับสู่ลีกสูงสุดหลังจากตกชั้นไป 4 ปี ในช่วงปลายฤดูกาล คีแกนเซ็นสัญญาคว้าตัวแอนดี โคล กองหน้าดาวรุ่งจากบริสตอลซิตี ซึ่งเขาตอบแทนค่าตัวสำหรับการย้ายทีมของเขาด้วยการยิง 12 ประตูจาก 11 นัดสุดท้ายของฤดูกาล

คีแกนเซ็นสัญญาคว้าตัวอดีตฮีโร่ของสโมสรในยุค 80 ซึ่งเป็นอดีตกองหน้าคู่หูของเขาอย่างปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ จากเอฟเวอร์ตันกลับมาสู่สโมสรอีกครั้งในช่วงปิดฤดูกาล

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]