สาธารณรัฐซัมโบอังกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาธารณรัฐซัมโบอังกา

República de Zamboanga
พ.ศ. 2442–พ.ศ. 2445
ธงชาติซัมโบอังกา
ธงชาติ
สถานะรัฐที่ไม่ได้รับการรับรอง
เมืองหลวงซัมโบอังกา
ภาษาทั่วไปภาษาชาบากาโน, ภาษาสเปน, ภาษาเตาซุก, ภาษาบาเยา, ภาษายากัน, ภาษาซามา และภาษาบังกิงกี
การปกครองสาธารณรัฐ
ยุคประวัติศาสตร์สงครามฟิลิปปินส์-สหรัฐอเมริกา
• ก่อตั้ง
18 พฤษภาคม พ.ศ. 2442
• สิ้นสุด
มีนาคม พ.ศ. 2445
ก่อนหน้า
ถัดไป
สแปนิชอีสต์อินดีส
จังหวัดโมโร
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดโกตาบาโต‎, จังหวัดซูลู, ตาวีตาวี, บาซิลัน, จังหวัดซัมโบอังกาเดลนอร์เต, จังหวัดซัมโบอังกาเดลซูร์‎, จังหวัดซัมโบอังกาซิบูไก‎, ซัมโบอังกา, เซาท์โกตาบาโต, จังหวัดดาเวาเดลนอร์เต‎, จังหวัดดาเวาเดลซูร์‎, จังหวัดดาเวาโอริเอนตัล‎, มากวินดาเนา, ซูรังกานี, จังหวัดลาเนาเดลนอร์เต, จังหวัดลาเนาเดลซูร์‎ และดาเวา

สาธารณรัฐซัมโบอังกา (สเปน: República de Zamboanga) หรือ สาธารณรัฐเอกราชแห่งซัมโบอังกา (ชาบากาโนและสเปน: Independiente República de Zamboanga) เป็นสาธารณรัฐปฏิวัติอายุสั้นในฟิลิปปินส์ ก่อตั้งหลังจากการล่มสลายของอาณานิคมสเปนในซัมโบอังกาเมื่อ พ.ศ. 2442[1]

ประวัติศาสตร์[แก้]

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2441 ในบ้านของซานตามาริอา ได้มีการประชุมเพื่อจัดตั้งสาธารณรัฐปฏิวัติ นายพลบิเซนเต อัลบาเรซ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหาร เขาวางแผนเข้ายึดป้อมปิลาร์ซึ่งเป็นที่มั่นที่แข็งแกร่งแห่งสุดท้ายของสเปนในฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐได้จัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2442 เมื่อนายพลอัลบาเรซยึดครองป้อมปิลาร์ได้สำเร็จ ในวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2442 ชาวสเปนได้ออกจากซัมโบอังกาหลังจากได้วางเพลิงเมืองเพื่อต่อต้านฝ่ายปฏิวัติ[2]

การปกครองของนายพลอัลบาเรซสิ้นสุดลงเพราะการร่วมมือกันระหว่างอิซิโดร มิเดล ผู้บัญชาการทหารแห่งเตตวนกับสหรัฐอเมริกาโดยแลกกับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อนายพลอัลบาเรซเดินทางไปบาซิลัน ได้ตั้งให้พันตรีเมลานิโอ กาลิซโตเป็นรักษาการผู้บัญชาการทหาร มิเดลได้สั่งให้สอบสังหารกาลิซโต ต่อมาในวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2442 มิเดลได้ชักธงขาวเหนือป้อมปิลาร์เป็นสัญญาณให้กองทัพสหรัฐเข้ามายึดครองและล้มล้างรัฐบาลของอัลบาเรซ นายพลอัลบาเรซหนีไปซ่อนตัวที่เมร์เซเดสใกล้กับบาซิลัน ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2442 นายทหารสหรัฐเข้ามายึดครองป้อมปิลาร์[3] ให้สาธารณรัฐนี้อยู่ภายใต้การอารักขาของสาธารณรัฐอเมริกา และมิเดลได้เป็นประธานาธิบดีอีก 16 เดือน

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2443 สหรัฐยอมให้มีการเลือกตั้งภายในสาธารณรัฐ ซึ่งมาเรียโน อาร์กิซาเป็นประธานาธิบดี แต่รัฐบาลของอาร์กิซาไม่ได้มีประสิทธิภาพและสิ้นสุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2445 สาธารณรัฐซัมโบอังกาสลายตัวไป[4] ซัมโบอังกากลายเป็นเมืองหลวงของจังหวัดโมโร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตมินดาเนา

ขอบเขต[แก้]

สาธารณรัฐซัมโบอังกาของนายพลอัลบาเรซมีขอบเขตในบริเวณเกาะมินดาเนา บาซิลัน และซูลูซึ่งเป็นบริเวณที่เรียกภาคใต้ของฟิลิปปินส์ที่มีสงครามต่อต้านสเปน สหรัฐ และฟิลิปปินส์ แต่ในทางปฏิบัติมีอำนาจปกครองในซัมโบอังกาเท่านั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. Malcampo, Hermenegildo (2006). Historia de Zamboanga.
  2. Zamboanga City History
  3. History of the 23rd U.S. Infantry
  4. "History of The Republic of Zamboanga (May 1899 – March 1903)". Zamboanga City, Philippines: Zamboanga. July 18, 2009. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-08-02. สืบค้นเมื่อ August 13, 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]