สองทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สองทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ
กำกับตู้ ฉีฟง
เขียนบทซีถู จิ่นหยวน
หยู ไหนไห่
มิลกีเวย์ ครีเอทีฟทีม
อำนวยการสร้างตู้ ฉีฟง
เหวย เจียฮุย
นักแสดงนำหลี่หมิง
หลิว ชิงหวิน
กำกับภาพเจิ้ง เจ้าเฉียง
ตัดต่อเฉิน จื้อเว่ย
ดนตรีประกอบเรย์มอนด์ หว่อง
ผู้จัดจำหน่ายฟิล์มซิตีคอมพานีลิมิเต็ด
วันฉาย30 กันยายน ค.ศ. 1998
ความยาว86 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษาจีนกวางตุ้ง
ทำเงิน6,360,165.00 ดอลลาร์ฮ่องกง

สองทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ (จีน: 真心英雄; อังกฤษ: A Hero Never Dies; ความหมายของชื่อต้นฉบับ: True Heart Hero)[1] เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงแนวแอ็คชันอาชญากรรม-ดรามา จัดฉายครั้งแรกใน ค.ศ. 1998 และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของมิลกีเวย์อิเมจที่กำกับโดยตู้ ฉีฟง

ภาพยนตร์ชุดดังกล่าวนำแสดงโดยหลี่หมิง และหลิว ชิงหวิน สองทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ เป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการนองเลือดของตัวเอกโดยมีมิตรภาพและการแข่งขันอยู่ระหว่างทั้งสองฝ่าย ท่ามกลางสงครามระหว่างแก๊ง ภาพยนตร์ชุดดังกล่าวได้รับการเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ฮ่องกง ค.ศ. 1986 คือ โหด เลว ดี ที่ผู้ชายทั้งสองคนถูกทรยศโดยเจ้านายของพวกเขา[2]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

แจ็ค (รับบทโดยหลี่หมิง) เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเยี่ยมเจ้านาย เขาได้แวะหาหมอดูชาวไทย ซึ่งได้ทำนายว่าเขาจะตายในไม่ช้า แจ็คบอกว่าหมอดูทำนายผิดแล้วยิงปืนใส่เท้าของหมอดูด้วยความไม่พอใจ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มาร์ติน (รับบทโดยหลิว ชิงหวิน) ผู้เป็นลูกน้องของหัวหน้าแก๊งมาเฟียคนละฝ่าย ได้ทำการพาพรรคพวกของตนบุกไปยังบ้านไม้ที่หัวหน้าของแจ็คซ่อนตัวอยู่ ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอย่างดุเดือด ต่อมาทุกคนในบ้านไม้หลังนี้เสียชีวิตลง โดยเหลือแต่เพียงแจ็คกับมาร์ติน

เมื่อเดินทางกลับไปยังฮ่องกง แจ็คได้พบกับมาร์ตินซึ่งเป็นคู่ปรับเก่า ทั้งคู่ได้ประชันฝีมือด้วยทำลายแก้วไวน์ในบาร์โดยไม่ใช้อาวุธ

ต่อมา ทั้งคู่ถูกเจ้านายของตนหักหลัง ทั้งยังสูญเสียคนรักของตน นอกจากนี้ ฝ่ายมาร์ตินสูญเสียขาทั้งสองข้าง และมีความต้องการที่จะล้างแค้น แต่ไม่สำเร็จ เขาถูกยิงโดยสมุนของแก๊งมาเฟีย เมื่อแจ็ครับรู้ จึงพาร่างของแจ็คมาล้างแค้นโดยบุกไนท์คลับที่เหล่าร้ายตั้งรับอยู่ แล้วเรื่องราวทั้งหมดได้เป็นตำนานเล่าขานสืบมา[3]

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

ภาพยนตร์ชุดดังกล่าวมีเพลงประกอบเป็นทำนอง เพลงสุกี้ยากี้ ที่ชาวไทยคุ้นเคย โดยมีนักร้องหญิงขับร้องเป็นภาษาอังกฤษ ในฉากบาร์ และช่วงท้ายของเรื่อง[4]

รายชื่อนักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. HKMDB (อังกฤษ)
  2. A Hero Never Dies: Reviews[ลิงก์เสีย] (อังกฤษ)
  3. Review: Hero Never Dies, A (1998) (อังกฤษ)
  4. Interview Johnnie To (อังกฤษ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]