สปิริตแฟเรอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สปิริตแฟเรอร์
ผู้พัฒนาธันเดอร์โลตัสเกมส์
ผู้จัดจำหน่ายธันเดอร์โลตัสเกมส์
เอนจิน
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย18 สิงหาคม ค.ศ. 2020
แนวการจำลองการจัดการ, เกมแพลตฟอร์ม
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

สปิริตแฟเรอร์ (อังกฤษ: Spiritfarer) เป็นเกมแอ็กชันการจำลองการจัดการและกระบะทรายแนวอินดี ที่พัฒนาและเผยแพร่โดยสตูดิโอธันเดอร์โลตัสเกมส์ของแคนาดา ซึ่งได้รับการเผยแพร่สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, แมคโอเอส, ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน 4, นินเท็นโด สวิตช์, เอกซ์บอกซ์วัน และสตาเดียในวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 2020 โดยตัวละครหลักที่ชื่อสเตลลา ได้กลายเป็น "สปิริตแฟเรอร์" ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งวิญญาณของผู้ตายไปสู่ชีวิตหลังความตาย เกมนี้ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกจากนักวิจารณ์โดยทั่วไป โดยยกย่องรูปแบบการเล่นที่ดำเนินไปอย่างช้า ๆ, ภาพเคลื่อนไหวโดยละเอียด, ดนตรีออเคสตรา และธีมที่เป็นเอกลักษณ์

โครงเรื่อง[แก้]

ผู้เล่นสวมบทเป็นสเตลลา พร้อมกับสัตว์เลี้ยงของเธอที่เป็นแมวชื่อแดฟโฟดิล ซึ่งเธอได้รับช่วงต่อจากแครอนในตำนานในฐานะสปิริตแฟเรอร์คนใหม่ โดยเป็นคนล่องเรือข้ามฟากในทะเลเพื่อค้นหาวิญญาณ รวมทั้งตอบสนองความปรารถนาสุดท้ายของพวกเขา และสุดท้ายก็พาพวกเขาไปที่เอเวอร์ดอร์ ซึ่งเป็นประตูสู่ชีวิตหลังความตาย[1][2]

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติกwikidata
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
ไอจีเอ็น9/10[1]
พีซี เกมเมอร์ ยูเอส85/100[3]

สปิริตแฟเรอร์ได้รับ "บทวิจารณ์ที่เป็นที่นิยมโดยทั่วไป" สำหรับเวอร์ชันพีซี ตามตัวรวบรวมบทวิจารณ์ เมทาคริติก[4]

ทอม มากส์ จากเว็บไซต์ไอจีเอ็น' ให้คะแนนเกม 9 เต็ม 10 และให้รางวัลเอดิเตอส์ชอยซ์ โดยเปรียบเทียบเกมดังกล่าวเป็นการผสมผสานระหว่างแอนิมอลครอสซิงและเกมแพลตฟอร์ม เขาระบุว่าในขณะที่เกม "ต่อสู้กับหัวข้อที่หนักหน่วงเกี่ยวกับความตายและผู้ที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง" แต่ก็ยัง "มีสีสัน" และ "รู้สึกดี" เขาเรียกแคมเปญนี้ว่า "เต็มไปด้วยตัวละครที่มีเสน่ห์พร้อมเรื่องราวที่น่าเศร้าและน่าประทับใจ" แม้ว่าจะระบุว่า "ไม่ใช่ทุกตัวละครที่มีผลกระทบเท่าคนอื่น" เขาระบุว่าการย้อนรอยนั้น "น่าเบื่อ" และหลักเกณฑ์ของเกมก็กลายเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ โดยงานทางโลกกลายเป็น "รวดเร็วซ้ำซาก" หากผู้เล่นพยายามเพิ่มความชำนิชำนาญ แต่การที่เกมบังคับให้ตัวละครอันเป็นที่รักจากไปนั้นส่งผลต่ออารมณ์[1]

ราเชล วอตส์ จากนิตยสารพีซี เกมเมอร์ ได้ให้คะแนนเกมที่ 85 เต็ม 100 โดยกล่าวว่าเป็น "ซิมชีวิตที่มีประโยชน์" ที่ "เกี่ยวข้องกับหัวข้อแห่งความตาย และความเห็นอกเห็นใจด้วยความสมดุลอย่างเชี่ยวชาญ" อย่างไรก็ตาม เธอได้วิจารณ์ "ความคลุมเครืออย่างมีจุดมุ่งหมาย" เกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตหลังความตายและผู้อยู่อาศัยในฐานะ "ความชัดเจนของเจตนาของตัวละคร[ซึ่งทำให้สับสน]"[3] เอริก แวน อัลเลน จากยูเอสเกมเมอร์ได้ให้คะแนนเกมที่ 4 เต็ม 5 โดยกล่าวว่างานเขียนของเกมนี้ "อบอุ่น, ตลก และมีเสน่ห์" และเกมนี้ "สนุกที่สุดในส่วนเล็ก ๆ"[2]

เกมนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเกมส์ฟอร์อิมแพกต์และเกมอินดียอดเยี่ยมจากเดอะเกมอะวอดส์ 2020[5]

เบน "ยาห์ตซี" ครอชอว์ จากดิเอสเคปิสต์ได้มอบรางวัลให้แก่สปิริตแฟเรอร์สำหรับเกมยอดเยี่ยมแห่งปี ค.ศ. 2020 ของเขา

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Spiritfarer Review - IGN (ภาษาอังกฤษ), สืบค้นเมื่อ August 22, 2020
  2. 2.0 2.1 2.2 Allen, Eric Van (August 18, 2020). "Spiritfarer Review: Come Sail Away". USgamer (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-08. สืบค้นเมื่อ August 22, 2020.
  3. 3.0 3.1 Watts, Rachel (August 18, 2020). "Spiritfarer review". PC Gamer (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ August 22, 2020.
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Spiritfarer-MCPC
  5. Tassi, Paul (December 11, 2020). "Here's The Game Awards 2020 Winners List With A Near-Total 'Last Of Us' Sweep". Forbes.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]