สถานีย่อย:สุราเมรัย/อารัมภบท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความใสของบรันดี บอลลูน แลความงามสีอำพันใสของ
คอนญักที่ตัดกับพื้นโต๊ะสีขาว พิจแล้วระรื่นตายิ่งนัก

ดื่มเข้าไปเถิด แล้วจักรวาลทั้งจักวาลจักเป็นของท่าน

สุราเมรัย เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเอทิล แอลกอฮอ หรือ เอทานอลเป็นส่วนประกอบ พบได้ในทุกอารยธรรมจากทั่วมุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นอารยธรรมเก่าแก่เช่น จีน อินเดีย อียิปต์ หรือกรีก ต่างก็มีสุราเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมทั้งสิ้น นี้เป็นเครื่องชี้ชัดว่า แท้จริงแล้ว สุราเองก็คือส่วนหนึ่งของอารยธรรมของมนุษยชาตินั่นเอง อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมการดื่มของแต่ละสังคม ล้วนแตกต่างกันออกไปตามการเพาะบ่มทางอารยธรรม แต่อาจจะแบ่งได้เป็นโลกตะวันออกและตะวันตก

วัฒนธรรมการดื่มของโลกตะวันออกนั้น เป็นการดื่มเชิงปริมาณ (Quantitive Drinking) ซึ่งสุรามักจะถูกรินใส่ถ้วยสุราใบเล็กๆ ที่สามารถดื่มได้ภายในอึกเดียว ด้วยเหตุนี้ การดื่มสุราไม่หมดจอกในโลกตะวันออกนั้น ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมวง

ในทางกลับกัน วัฒนธรรมการดื่มของโลกตะวันตกนั้น เป็นการดื่มเชิงคุณภาพ (Qualitative Drinking) ซึ่งให้ความสำคัญกับการลิ้มรสผ่านประสาทสัมผัสทั้งสามคือ "รื่นเริงแสงสี กลิ่นดีหอมหวน รสชาติรันจวน ชื่นม่วนมิคลาย" อันหมายถึงการรับรสของสุราผ่านการมอง การดมกลิ่น และการรับรสตามลำดับ นอกจากนี้ ภาชนะที่ใช้บรรจุสุรานั้น ยังต่างออกไปตามประเภทของสุราด้วย เช่นการดื่มบรันดีด้วยบรันดี บอลลูน เป็นต้น

ไม่ว่าจะเป็นการดื่มในรูปแบบใดก็ตาม การเสพสุราล้วนแต่มีเพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือ เพื่อเสาะแสวงหาความสุขนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการเสพเพื่อการสังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูง เพื่อเป็นส่วนประกอบบนโต๊ะอาหาร หรือการเสพเพื่อการเสาะแสวงหาสุนทรียะในสุราแต่ละชนิด ถึงแม้ว่าความสุขที่ได้จากสุรานี้จะมิใช้ความสุขที่ยั่งยืนจีรัง แต่จะมีสิ่งใดบ้างเล่าที่จีรังยั่งยืน

สุขจากการเสพสุรานี้ ละเอียดอ่อนสุขุม บุคคลผู้ไม่เคยแตะต้องเหล้า ไม่มีทางหรอกที่จะหยั่งรู้ ความอภิรมย์ล้ำลึกนี้