สติงเงอร์ (วิดีโอเกม พ.ศ. 2529)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สติงเงอร์
บรรจุภัณฑ์สำหรับเวอร์ชันแฟมิคอมดิสก์ซิสเตมของญี่ปุ่น
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
ออกแบบคาซูฮิโระ อาโอยามะ
แต่งเพลงคิโยฮิโระ ซาดะ (เอ็นอีเอส, เอฟดีเอส), ชินยะ ซากาโมโตะ (แฟมิคอม)
เครื่องเล่นแฟมิคอมดิสก์ซิสเตม, แฟมิคอม
วางจำหน่ายแฟมิคอมดิสก์ซิสเต็ม
แฟมิคอม/เอ็นอีเอส
แนวชูตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

สติงเงอร์[a] (อังกฤษ: Stinger) เป็นวิดีโอเกมแนวชูตเอ็มอัปที่พัฒนาและเผยแพร่โดยโคนามิ เกมนี้เริ่มต้นวางจำหน่ายสำหรับแฟมิคอมดิสก์ซิสเต็ม (FDS) ใน ค.ศ. 1986 และต่อมาสำหรับนินเท็นโดเอนเตอร์เทนเมนต์ซิสเตมในทวีปอเมริกาเหนือในปลาย ค.ศ. 1987 ทำให้เป็นหนึ่งในเกมไม่กี่เกมในซีรีส์ที่วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น[1] เช่นเดียวกับเกมแฟมิคอมดิสก์ซิสเตมอื่น ๆ ของโคนามิ ได้แก่ คาสเซิลวาเนีย, ไบโอมิราเคิลโบคุตเตะอูปะ ที่ต่อมาได้เปิดตัวอีกครั้งใน ค.ศ. 1993 ในรูปแบบเกมแฟมิคอมมาตรฐานที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โมเอโระทวินบีเป็นเกมที่สองในซีรีส์ทวินบี เช่นเดียวกับทวินบีภาคแรกของสองภาคต่อที่วางจำหน่ายสำหรับเครื่องแฟมิคอม ตามด้วยทวินบี 3: โปโกะโปโกะไดมาโอ ใน ค.ศ. 1989

รูปแบบการเล่น[แก้]

โมเอโระทวินบีสามารถเล่นได้โดยผู้เล่นสูงสุดสามคนพร้อมกัน: ผู้เล่นสองคนแรกควบคุมทวินบี และวินบี (ยานจากเกมภาคก่อน) โดยใช้คอนโทรลเลอร์แฟมิคอมมาตรฐาน ในขณะที่ผู้เล่นคนที่สามควบคุมกวินบี (ยานสีเขียว) โดยเชื่อมต่อคอนโทรลเลอร์เพิ่มเติมลงในพอร์ตขยายของเครื่องเล่น ส่วนแตกต่างจากทวินบีดั้งเดิมที่มีเฉพาะการเลื่อนฉากแนวตั้ง คือโมเอโระทวินบีได้เพิ่มการเลื่อนฉากแนวนอน เกมนี้มีเจ็ดสเตจ โดยสเตจที่ 1, 3, และ 7 เป็นแบบเลื่อนฉากด้านข้าง ส่วนสเตจที่เหลือเป็นแบบเลื่อนฉากแนวตั้ง การควบคุมยังคงเหมือนเดิมระหว่างรูปแบบการเล่นทั้งสองรูปแบบ โดยมีข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือในส่วนการเลื่อนฉากด้านข้าง ปุ่ม A จะยิงหัวใจออกจากยานแทนที่จะทิ้งระเบิดลงบนพื้นเหมือนส่วนที่มีการเลื่อนฉากแนวตั้ง ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นเก็บกระดิ่งเพิ่มพลังในสเตจเลื่อนฉากด้านข้าง

ไอเทมเสริมพลังหลักของผู้เล่นคือกระดิ่งเปลือยเปล่าโดยการยิงเมฆที่ลอยไปทั่วทั้งด่าน โดยมีกระดิ่งหกแบบในภาคนี้ ได้แก่ กระดิ่งสีเหลืองปกติจะให้คะแนนโบนัสแก่ผู้เล่นตามปกติ, กระดิ่งสีฟ้าจะเพิ่มความเร็วของยาน, กระดิ่งสีขาวอัพเกรดปืนของผู้เล่นให้เป็นปืนใหญ่คู่, กระดิ่งสีชมพูให้ปืนใหญ่ลำแสงเลเซอร์แก่ผู้เล่น, กระดิ่งสีชมพู/ขาวที่กระพริบให้ออปชันยานร่างกระจกเงาแก่ผู้เล่นเพื่อเพิ่มอำนาจการยิง และกระดิ่งสีฟ้า/ขาวที่กระพริบจะล้อมรอบเรือของผู้เล่นด้วยบาเรียเพื่อการป้องกันเพิ่มเติมจากการยิงของศัตรู การเพิ่มพลังบางอย่างจะใช้ร่วมกันไม่ได้ เช่น กระดิ่งสีขาวและสีชมพู การเพิ่มพลังอื่น ๆ สามารถหาได้จากการทำลายศัตรูภาคพื้นดิน เช่น ไอเทมดวงจันทร์และไอเทมดาว ซึ่งทำให้เรือของผู้เล่นสามารถยิงสามทางและห้าทางตามลำดับ หากผู้เล่นสองคนกำลังเล่นเกมนี้ พวกเขาสามารถจัดแนวยานเข้าด้วยกันเพื่อเปลี่ยนปืนให้เป็นเลเซอร์ระลอกคลื่น

หมายเหตุ[แก้]

  1. วางจำหน่ายในญี่ปุ่นในชื่อ ญี่ปุ่น: もえろツインビー シナモン博士を救え!ทับศัพท์โมเอโระทวินบี: ชินเอมอน-ฮากาเซะโอะซูกูเอะ!

อ้างอิง[แก้]