สตรีทฟังก์โรลเลอร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Street Funk Rollers
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงฟังก์, บลูส์ร็อก, ฮาร์ดร็อก, ออลเทอร์นาทิฟ
ช่วงปี2534 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงร่องเสียงลำใย
Black Sheep
Sony Music Thailand
สมาชิกอรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์ (โอ๊ต)
ธนวิตร พงษ์เจริญ (นะ)
ชิตพันธุ์ อัตตนาถกุล (เอก)
อดีตสมาชิกองอาจ เต็มบุญเกียรติ (ก้อย) : เบส
กิตติศักดิ์ พิมพ์ทอง (ไข่) : กลอง
ณัฐพล ฤกษ์อรุโรทัย (โน๊ต) : กลอง
เว็บไซต์www.facebook.com/StreetFunkRollers

สตรีทฟังก์โรลเลอร์ส (อังกฤษ: Street Funk Rollers) วงดนตรีแนวร๊อค โดยมีส่วนผสมของแนวดนตรีหลากหลายแนวอาทิเช่น ฟังค์, บูลส์, เฮฟวี่ ร๊อค, บัลลาด ร็อค ฯลฯ ตามความชื่นชอบเพลงยุค 60's- 80's ของแกนนำวง คือคุณ อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์ (โอ๊ต) ซึ่งทางวงเป็นที่รู้จักมากในสมัยดนตรียุคอัลเทอร์เนทีฟไทยครองเมือง

ประวัติ[แก้]

Street Funk Rollers ก่อตั้งขึ้นโดย โอ๊ต อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์ (มือกีตาร์, นักร้องนำ) และ ก้อย องอาจ เต็มบุญเกียรติ (มือเบส) พบกันครั้งแรกในปี 2534 ที่ห้องซ้อมดนตรี ของพี่ชายของโอ๊ตแถวๆ วงษ์สว่าง ด้วย ความที่นิยมชมชอบ ดนตรี ในแบบเดียวกัน จึงคบหากันเรื่อย มาจนกระทั่งปี 2537 โอ๊ตและก้อยคิดผลิต demo เพลงของตัวเอง ขึ้นมา 4 เพลง โดยยืม drum machine และเครื่องบันทึกเสียง 4 track ของพี่ชายมาใช้ 4 เพลง จาก demo ในวันนั้นคือ เพลงของกู , ทางเลือก , สมัยสามัญ และ เพราะเราคือคน ได้กลายเป็น ส่วนหนึ่งในอัลบั้มแรกของ Street Funk Rollers ที่ออกมาในปี 2540 โดยชื่อวง โอ๊ด และก้อยดัดแปลง มาจากสุดยอดวง American Hard Rock ยุค 70s ที่พวกเขาชื่นชอบ "GRAND FUNK RAILROAD"

อัลบั้ม Street Funk Rollers[แก้]

Street Funk Rollers มีอัลบั้มแรกออกมาในปี 2540 โดยใช้ชื่องวงเป็นชื่ออัลบั้ม มีเพลงเด่นอย่าง “ง่ายดาย” บทเพลงความยาว 6 นาทีครึ่ง ที่แม้จะมีความยาวกว่าบทเพลงทั่วๆไปในท้องตลาด แต่กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากทั้งนักวิจารณ์และกลุ่มนักฟังเพลงนอกกระแส ในปีเดียวกันนั้นเอง Street Funk Rollers ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสีสัน อวอร์ดในสาขา “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี 2540” อีกด้วย

อัลบั้ม Unidentified Funky Object[แก้]

หลังจากหายหน้าไปถึง 5 ปี Street Funk Rollers ก็กลับมาพร้อมกับอัลบั้มชุดที่ 2 “UFO” ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดแรกประเดิมการก่อตั้งของค่าย Black Sheep (แบล็ค ชีพ) ค่ายเพลงอินดี้ภายใต้สังกัด Sony Music ที่เพิ่งก่อตั้งในปีนั้น อัลบั้ม “UFO” ยังคงเต็มไปด้วยบทเพลงชั้นดีมากมาย ตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรกอย่าง “บนฟากฟ้า”, “วาสนาน้อยๆ” รวมทั้งเพลง “เฝ้ารอ” ที่คว้ารางวัลสีสันอวอร์ดในสาขา “เพลงร็อกยอดเยี่ยมประจำปี 2545”

อัลบั้ม Roller Love Songs[แก้]

ปลายปี 2546 ในระหว่างที่ทางวงยังไม่มีงานใหม่ “โอ๊ต – อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์” มือกีต้าร์และนักร้องนำแกนหลักของวงก็มีผลงานเดี่ยวที่มีชื่อว่า “Roller Love Songs” ซึ่งเป็นงานเพลงในแนวป๊อบฟังสบาย โดยมีเพลง “แค่เธอ” กลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ #1 บนชาร์ต แฟต เรดิโอยาวนานกว่า 1 เดือน และมีเพลง “บ่ายวันนั้น” ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสีสันอวอร์ดอีกครั้งในสาขา “เพลงบรรเลงยอดเยี่ยมประจำปี 2546”

อัลบั้ม Mind ‘N’ Soul[แก้]

Street Funk Rollers กลับมาออกผลงานอีกครั้งในปี 2548 กับผลงานอัลบั้มที่ 3 ที่มีชื่อว่า “Mind ‘N’ Soul” โดยมีเพลงเด่นอย่าง “แกะดำ” บทเพลงร็อคเข้มๆที่ทางวงมักจะนำมาโชว์ในการแสดงสดอยู่เสมอ รวมทั้งเพลงป๊อบร็อคสวยๆอย่าง “กอดลม” และในปีนี้ “โอ๊ต” มือกีต้าร์และแกนนำของวงยังได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับกีต้าร์ชั้นนำระดับโลกอย่าง “Ibanez” (ไอ-บา-เนซ) รุ่น SZ 520 QM และยังได้รับเลือกจากนิตยสาร “Guitar Mag” ให้เป็นหนึ่งในกีต้าร์ฮีโร่รุ่นใหม่ของเมืองไทยอีกด้วย

อัลบั้ม Roller Ballad Hits[แก้]

ในปี 2549 Street Funk Rollers ได้รวบรวมบทเพลงที่แฟนเพลงมักจะขอให้เล่นอยู่เสมอมาไว้ในชุดเดียวกัน ใช้ชื่อว่า “Roller Ballad Hits” โดยมีเพลงใหม่ 3 เพลงรวมไว้ในอัลบั้มนี้ด้วย

อัลบั้ม IV[แก้]

ในปี 2551 Street Funk Rollers กลับมาอีกครั้งพร้อมอัลบั้มใหม่ “IV” (โฟร์) งานเพลงชุดที่ 4 ที่ยังคงแนวทางดนตรีร็อคยุค 70 ที่เข้มข้นและหนักแน่นเหมือนเดิม การกลับมาครั้งนี้แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกไปบ้างแต่ก็ยังคงนำโดย “โอ๊ต – อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์” มือกีต้าร์และนักร้องนำซึ่งเป็นแกนนำของวง ร่วมด้วย “นะ” มือเบสที่ร่วมงานกับวงมาตั้งแต่ชุด “UFO” ซึ่งกลับ มารวมตัวอีกครั้ง หลังจากช่วงที่ผ่านมา “นะ” ได้ร่วมงานกับวงและโปรเจกต์ต่างๆมากมาย (หนึ่งในนั้นก็คือวงกรุงเทพ มาราธอน นั่นเอง) และอีก 1 สมาชิกใหม่ที่เข้ามาร่วมงานในชุดนี้ก็คือ “โน้ต” มือกลองรุ่นใหม่ฝีมือดี ที่เข้าเติมเต็มแทนมือกลองคนเดิมที่แยกตัวออกไป ในอัลบั้ม “IV” ชุดนี้ “โอ๊ต” ยังคงรับหน้าที่หลักในการแต่งเพลง, บันทึกเสียง และโปรดิวซ์ผลงานทั้งหมดด้วยตัวเองเหมือนในอัลบั้มที่ผ่านมา จึงทำให้ซาวนด์ดนตรียังคงความต่อเนื่องและเอกลักษณ์ในแบบของไว้อย่างครบเครื่อง

ระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้แนวเพลงหรืออุดมการณ์ทางดนตรีของพวกเขาเปลี่ยนไปแม้แต่น้อย Street Funk Rollers ยังคงสร้างสรรค์บทเพลงในแบบฉบับเฉพาะตัว โดยไม่อิงกระแสใดๆทั้งสิ้น และที่สำคัญพวกเขายังแสดงให้เห็นถึงความจัดเจนในแนวทางดนตรีของตัวเองอีกด้วย

อัลบั้มห้า[แก้]

ปลายปี 2559 Street Funk Rollers ได้ปล่อย Single ใหม่

สมาชิก[แก้]

สมาชิกปัจจุบัน
อดีตสมาชิก

ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม

เพลงคัฟเวอร์

  • รอรัก อัลบั้ม Perspective#1 ศิลปินต้นฉบับ เบิร์ดกะฮาร์ท
  • ต่อให้ใครไม่รัก อัลบั้ม Re-baked ศิลปินต้นฉบับ เอช
  • มีเพียงเรา อัลบั้ม Dedicate To Pause ศิลปินต้นฉบับ พอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ[แก้]

  • ได้รับเลือกเป็นวงเปิดให้คอนเสิร์ตของ Steve Vai ที่หอประชุม A.U. A (2540)
  • ได้รับรางวัลสีสัน อวอร์ด สาขา “เพลงร็อคยอดเยี่ยมประจำปี 2545” - จากเพลง “เฝ้ารอ”
  • ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล สีสัน อวอร์ด - “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี 2540”
  • ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล สีสัน อวอร์ด - “เพลงบรรเลงยอดเยี่ยมประจำปี 2546” - จากเพลง “บ่ายวันนั้น”

อ้างอิง[แก้]

[1] [2]

  1. http://artist.you2play.com/about/1746-street-funk-rollers[ลิงก์เสีย]
  2. http://www.thaiticketmajor.com/concert/overtone_jan09/street_funk.html[ลิงก์เสีย]