วิจิตรา อัศนีวุฒิกร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิจิตรา อัศนีวุฒิกร
ไฟล์:วิจิตรา อัศนีวุฒิกร.jpg
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดวิจิตรา อัศนีวุฒิกร
เกิด24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 (43 ปี)
แนวเพลงป็อป, แดนซ์
อาชีพนักร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2541—ปัจจุบัน
ค่ายเพลงONPA
อาร์เอส

วิจิตรา อัศนีวุฒิกร (อังกฤษ: Vijitra Assaneewutikorn) ชื่อเล่น กุ๊ก หรือ กุ๊กกิ๊ก นักร้องสาวแห่งวง วีวี่โค กับ 001 ภายใต้สังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และ อาร์เอส

ประวัติ[แก้]

กุ๊กกิ๊ก วิจิตรา อัศนีวุฒิกร หรือ กุ๊ก Ko2K เกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 มีพี่น้องจำนวน 4 คนเธอเป็นลูกคนสุดท้อง เธอมีพี่ที่เป็นศิลปินวงเดียวกันคือ แซนดี้ และ อินดี้ ภายใต้ชื่อวง ศูนย์ศูนย์หนึ่ง (001) สังกัดอาร์เอส[1]

ชีวิตในวัยเรียน กุ๊กกิ๊กจบชั้มประถมศึกษาปีที่ 1 — 6 โรงเรียนสามเสนนอก มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม ศึกษาต่อระดับมัธยมปลาย โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กุ๊กกิ๊กเข้าสู่วงการด้วยวัยเพียง 16 ปี จากการประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ จนได้เป็นศิลปินภายใต้สังกัด ออนป้า (ONPA) (ปี 2541—2543) ชื่อวง วีวี่โค[2] มีสมาชิกหญิงล้วนทั้งหมด 5 คน มีผลงานอัลบั้มออกมา 2 ชุดด้วยกันคือชุด Vivico และ รักสร้างโลก เพลงที่เป็นที่รู้จักคือ ขอฟ้า และเพลง ซ้ำ ซ้ำ

หลังจากที่ถูกยุบวงไปในที่สุด ภายในปี 2546 ได้เข้ามาเป็นศิลปินค่ายอาร์เอส ภายใต้ชื่อวง ศูนย์ศูนย์หนึ่ง (001) ร่วมกับพี่สาวของเธอคือ ละเอียด อัศนีวุฒิกร (อินดี้) และ แสงเดือน อัศนีวุฒิกร (แซนดี้) ด้วยภาพลักษณ์ของอินดี้และแซนดี้รูปร่างอ้วนท้วม ส่วนกุ๊กกิ๊กมีรูปร่างผอม ชื่อวงเลยกลายมาเป็น 0 0 1 (ศูนย์ ศูนย์ หนึ่ง) มีผลงานอัลบั้มหนึ่งชุด เพลงที่เป็นที่รู้จักมากคือเพลง "ยอมตั้งแต่หน้าประตู"

ผลงานเพลง[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

อัลบั้ม"วีวี่โค"วางแผง พ.ค.2541 สังกัดCrossezone[แก้]

อัลบั้มชุดนี้มีชื่อว่า Vivico สังกัด Crossezone ประกอบสมาชิกหญิงล้วน 5 คน ได้แก่ จีระนันท์ กิจประสาน (เมย์), กมลรจน์ เอกวัฒนกิจ (จิ้ง), อัจฉราศรี เจริญโสภา (เชอร์รี่), ศิลป์สิริ ประภาวงศ์ (มะเหมี่ยว) และ วิจิตรา อัศนีวุฒิกร (กุ๊กกิ๊ก) ซึ่งสมาชิกทั้ง 5 คนนั้น มีอายุ 12 - 16 ปีเท่านั้น เพลงเปิดตัวคือ โตในรถ แต่เพลงที่เป็นที่รู้จักคือเพลง ขอฟ้า และเพลง ซ้ำ ซ้ำ ซึ่งเพลงขอฟ้าถูกนำไปเป็นเพลงประกอบละครทางช่อง 7 อีกด้วย ซึ่งถือว่าอัลบั้มชุดแรกก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จ แต่อัลบั้มมีการโปรโมทน้อยไป

อัลบั้ม"รักสร้างโลก"วางแผง ก.พ.2543 สังกัดCrossezone[แก้]

เป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของวงวีวี่โค "รักสร้างโลก" เป็นอัลบั้มที่มีเพลงใหม่อยู่ 3 เพลง นอกจากนั้นคือเพลงเก่าจากอัลบั้มชุดแรก มารีมิ๊กซ์ดนตรีใหม่บางเพลง อัลบั้มชุดนี้จึงไม่ประสบความสำร็จเท่าที่ควร วงวีวี่โค จึงยุบไป

อัลบั้ม"ศูนย์ ศูนย์ หนึ่ง"วางแผง ต.ค.2546 สังกัดอาร์เอส[แก้]

ศิลปินกลุ่ม 3 พี่น้อง อินดี้ แซนดี้ และ กุ๊กกิ๊ก ที่ใจรักในการร้องเพลงเหมือนๆ กัน อัลบั้ม 001 มาพร้อมกับดนตรีสนุกสนานในแนว Fat Beat ซึ่งหมายถึงเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานชวนให้เต้นตาม โดดเด่นด้วยความสามารถในการร้องแบบคนดำ ไม่ว่าจะเป็นการอิมโพรไวส์ หรือร้องประสานเสียง ซึ่งจะเรียกได้ว่า เป็นป็อป แดนซ์ ในแบบฉบับของ 001 ก็ว่าได้ อัลบั้มนี้เปิดตัวด้วยเพลง ฉันสวย เป็นเพลงที่บอกว่าแม้ฉันจะอ้วนหรือจะผอม แต่ฉันก็สวยได้, เพลงยอมตั้งแต่หน้าประตู เป็นเพลงช้า เนื้อหาของเพลงที่เปรียบเสมือนตัวแทนของผู้หญิงที่พยายามปิดบังความรู้สึกอ่อนไหวผ่านภาพภายนอกที่ดูแข็งแกร่ง และเพลงควายเท่านั้น เพลงดังที่มาม่าบลูส์เคยร้องไว้ แล้วนำกลับมาร้องและเรียบเรียงดนตรีใหม่ในแบบ 001

อัลบั้มร่วมกับศิลปินอื่น[แก้]

  • 2543 อัลบั้ม "เพลงของนก" เพลงที่ขับร้อง ข่าวร้าย
  • 2549 อัลบั้ม "buzz music" เพลงที่ขับร้อง รอ...หนึ่งคนที่ฉันฝัน
  • 2550 อัลบั้ม "Buzz Music 2" เพลงที่ขับร้อง ฝันร้ายบ่อยๆ

เพลงประกอบละคร[แก้]

  • 2541 เพลง ขอเป็นคนสุดท้าย (ประกอบละคร เลื่อมสลับลาย)

เพลงที่ได้รับความนิยม[แก้]

วีวี่โค (2541)
  • "โตในรถ"
  • "ขอฟ้า"
  • "ซ้ำ ซ้ำ"
  • "ขอมีเพียงเธอ"
รักสร้างโลก (2543)
  • "ได้ไหม"
  • "รักสร้างโลก"
001 (2546)
  • "ฉันสวย"
  • "ยอมตั้งแต่หน้าประตู"
  • "นาทีที่เจ็ด (นาทีที่เจ็บ)"
buzz music (2549)
  • "รอ...หนึ่งคนที่ฉันฝัน"
buzz music 2 (2550)
  • "ฝันร้ายบ่อยๆ"

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]