วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/พุทธศาสนาในประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พุทธศาสนาในประเทศไทย[แก้]

พุทธศาสนาในประเทศไทย ถูกเสนอเมื่อ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2550 และจะได้รับการพิจารณาอีกครั้งภายในวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2550
  1. Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 09:28, 20 มีนาคม 2007 (UTC) ผมว่าครบถ้วนดีนะ เกี่ยวกับประเทศไทย ไม่มีประเทศอื่นมาปน
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. บทนำ อ่านแล้วค่อนข้างสับสนเรื่องการเขียนนิดหนึ่งครับ เช่น
    • "พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ดินแดนประเทศไทย เมื่อประมาณ พ.ศ. 236 สมัยเดียวกันกับประเทศศรีลังกา ด้วยการส่งพระสมณทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศต่าง ๆ 9 สาย โดยการอุปถัมภ์ของพระเจ้าอโศกมหาราช "
      • ตรงนี้ผมอ่านแล้วสับสนครับว่าใครเป็นคนส่งพระสมณทูตเข้ามา แต่รู้ว่าพระเจ้าอโศกมหาราชเป็นผู้อุปภัมภ์ ตรงนี้การเขียนประโยคทำให้สับสนครับ ไม่แน่ใจว่าพระเจ้าอโศกมหาราชเป็นผู้ส่งมาด้วยเปล่าครับ
      • แล้วก้อ "พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ดินแดนประเทศไทย เมื่อประมาณ พ.ศ. 236 สมัยเดียวกันกับประเทศศรีลังกา" ตรงนี้เพราะมันอยู่ในดินแดนสุวรรณภูมิเลยเข้ามาพร้อมกันทั้ง 7 ประเทศ ดังนั้น อาจจะไม่ต้องขยายความโดยอ้างอิงถึงประเทศศรีลังกาก็น่าจะได้มั้งครับ
      • "ประเทศต่าง ๆ 9 สาย" นี่ คือ นอกเหนือจาก 7 ประเทศ ที่อยู่ในดินแดนสุวรรณภูมิใช่หรือเปล่าครับผม
    • "ในขณะนั้นประเทศไทยรวมอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ...มีประเทศรวมกันอยู่ในดินแดนส่วนนี้ไม่น้อยกว่า 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า ศรีลังกา ญวน กัมพูชา ลาว มาเลเซีย" ตรงนี้เช่นกันครับ ไม่น้อยกว่า 7 หรือ ทั้งหมด 7 ประเทศ ครับ ถ้าไม่น้อยกว่า น่าจะเปลี่ยน "ได้แก่" เป็น "อาทิเช่น" อะไรทำนองนี้หรือเปล่าครับ แต่ถ้าใช้ "ได้แก่" ก็ควรเปลี่ยนเป็น ทั้งหมด 7 ประเทศ ครับ
    • สุดท้าย ผมแนะนำว่าตรงส่วนนี้น่าจะลองเรียบเรียงดูใหม่ครับผม มันไม่ค่อยเคลียและวกไปวนมาอยู่ครับ (ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าผมไม่สามารถแก้ให้ได้นะครับเพราะผมไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นยังไง กลัวแก้ไปแล้วจะผิดไปกันใหญ่) --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:22, 23 มีนาคม 2007 (UTC)
  2. อาณาจักรอ้ายลาว เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทยหรือเปล่าครับ แล้ว "ในสมัยที่ขุนนางเม้ากษัตริย์ไทย " ต้องการสื่ออะไรหรือครับ อ่านแล้วงง ๆ
  3. สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีข้อความบางส่วนที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับบทความนะครับ เช่น รัชการที่ 5 ทรงเลิกทาส รัชกาลที่ 7 เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองและทรงสละราชสมบัติ รัชกาลที่ 8 ทรงถูกลอบปลงพระชนม์ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:20, 24 มีนาคม 2007 (UTC)
  4. สมัยรัชกาลที่ 9 (ตั้งแต่ พ.ศ. 2489 - ปัจจุบัน) น่าจะมีเนื้อหามากกว่านี้สักนิด (ตอนนี้แค่ 4 บรรทัด) อย่างเช่นเรื่อง ธรรมกาย สันติอโศก มหานิกาย/ธรรมยุตินิกาย/การแต่งตั้งพระสังฆราช บทบาทแม่ชี/ภิกษุนี อาจารย์ชา ฐานะในการเป็นศาสนาประจำชาติ พุทธทาสภิกขุ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 etc. ทุกเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นกับพุทธศาสนาในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 9. ถึงไม่มีรายละเอียดเต็ม ก็ควรกล่าวถึงสักนิด แล้วมีลิงก์ไปยังบทความที่เกี่ยวข้อง. Patiwat 06:36, 26 มีนาคม 2007 (UTC)
  5. วิกิลิงก์ซ้ำ จำนวนมาก เช่นวิกิลิงก์ พระพุทธศาสนา -- bact' 06:45, 26 มีนาคม 2007 (UTC)
  6. ความอัปเดตของข้อมูล ในประโยคสุดท้ายของบทความระบุว่า "ในปัจจุบันนี้ มีประชากรไทยนับถือพุทธศาสนามากกว่าร้อยละ 94 และมีพุทธศาสนิกชนมากเป็นอันดับ 4 ของโลก (รองจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ตามลำดับ)" ผมเห็นอ้างอิง ที่ใส่ไว้นั้น ระบุปีไว้ที่ 2532 - 2540 ผมว่าตรงนี้น่าจะได้รับการแก้ไขนะครับ อาจจะเปลี่ยนข้อความ หรือหาแหล่งข้อมูลอ้างอิงมาอัปเดตก็ได้ครับ เพราะตอนนี้ก็ปี 2550 ครับผม --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:16, 3 เมษายน 2007 (UTC)
    • มีของThe World Factbook ระบุจำนวนร้อยละ 94.6 (บอกว่ามาจาก census ปี 2000) พอไหวไหมครับ kinkkuananas 13:37, 3 เมษายน 2007 (UTC)
      • ก็คงได้ครับผม โดยอาจจะเปลี่ยนข้อความว่า ในปี 2000... อะไรทำนองนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะใช้อ้างอิงอันนี้ ก็คงต้องไปดูว่าประเทศไทย เป็นอันดับ ที่ 4 รองจาก จีน ญี่ปุ่น และเวียดนามจริงหรือเปล่าครับ เพราะผมเห็น ว่าเวปนั้น บอกว่า คนญี่ปุ่นนับถือพุทธประมาณ 84% เองครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 14:18, 3 เมษายน 2007 (UTC)
        • อันนี้ตอบScorpianPK ตามที่ทราบมา ญี่ปุ่นนับถือลัทธิชินโตเป็นหลักครับ แต่มีคนคริสต์ก็เยอะอยู่ เรื่องที่ถามผมก็สงสัยเหมือนกัน ถ้าจะบอกว่าเป็นพุทธอาจจะต้องไปดูที่งานเผาศพ อย่างไรก็ตาม ผมก็เคยสนทนากับพระที่ท่านไปลองฝึกนิกายเซ็นที่ญี่ปุ่น เข้าใจว่าวัดส่วนใหญ่เป็นนิกายเซ็นและลัทธิสุขาวดีครับ และเน้นเรื่องพิธีกรรม ศาลเจ้าชินโตน่าจะเยอะกว่าวัด ่ผมไม่มีข้อมูลพอจะบอกได้แน่ว่าเขานับถือพุทธควบกับชินโตเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่า แต่รู้ว่าคนนับถือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเยอะครับ ถ้าหากหาอ้างอิงไม่ได้ก็เอาออกไปก่อนก็ได้ Sharky 17:44, 3 เมษายน 2007 (UTC)
          • อ้อ เรื่องนี้ผมเข้าเวปตามที่คุณ Kinkku Ananas แนะนำไว้ครับ แล้วผมตามลิ้งไปที่ประเทศญี่ปุ่น [2] เขาระบุไว้ว่า "observe both Shinto and Buddhist 84%, other 16% (including Christian 0.7%)" ดังนั้น ผมจึงเสนอว่า ถ้าคุณ Kinkku Ananas จะใช้เวปนั้นอ้างอิง ก็คงต้องแก้ไขข้อความที่บอกว่า "ประเทศไทยมีผู้นับถือพุทธ เป็นอันดับ 4 (รองจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ตามลำดับ)" เพราะ คนไทยนับถือพุทธ 94% ญี่ปุ่นนี่ประมาณ 84% เองครับผม ไม่มีอะไรหรอกครับ เป็นการเสนอแนะ พูดคุยกันตามปกติ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 04:55, 4 เมษายน 2007 (UTC)
            • ญี่ปุ่นมีประชากร 128 ล้านคนครับ 84% ก็ยังมากกว่าประชากรทั้งประเทศของไทย (นับตามจำนวนครับผม) kinkkuananas 11:32, 4 เมษายน 2007 (UTC)
              • อ้อ ถ้านับจำนวนก็โอเคครับผม อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องแก้อยู่ดีมั้งครับเพราะตามเวปที่คุณ KK ให้มา เวียดนาม นับถือพุทธ แค่ 9.3% ประชากรก็ 80 ล้านกว่า ๆ ครับ ลองแก้ดูครับผม--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:25, 4 เมษายน 2007 (UTC)
                • อืม ไม่ทราบเหมือนกันครับ มีบทความนี้ en:Buddhism by country แต่ยังหาข้อมูลตรงๆจากเว็บที่เขาให้มาไม่เจอเลย ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกันครับ kinkkuananas 07:08, 5 เมษายน 2007 (UTC)
  7. คิดว่าต้องเพิ่มข้อมูลอีกนิดครับ อาจจะต้องมีรายละเอียดของนิกายหลักนิดหน่อย แต่ตรงไหนที่ทำให้ทะเลาะกันเพราะความเห็นไม่ตรงกันไม่เอานะครับ อ้างตามหนังสือของคุณเสถียร โพธินันทะ ก็ดีแล้วครับ และในส่วนของรายละเอียดในเนื้อเรื่องอาจจะต้องขยายความอีกนิด ผมฝากช่วยกันดูย่อหน้าแรกอีกที อ่านแล้วคิดว่าผมเข้าใจแบบเบลอ ๆ (แต่คนอื่นอาจจะไม่เป็น) ลองปรับสำนวนนิดนึงก็ดีSharky 17:44, 3 เมษายน 2007 (UTC)
    • ไม่มีตรงไหนที่ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันครับผม สบายใจได้ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 04:55, 4 เมษายน 2007 (UTC)
  8. "พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่สุวรรณภูมิในยุคนี้ นำโดยพระโสณะและพระอุตตระ พระเถระชาวอินเดีย เดินทางมาเผยแผ่พุทธศาสนาในแถบนี้ จนเจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับ ตามยุคสมัยต่อไปนี้"

ผมว่ามันแปลก ๆ นะครับ แต่ไม่รู้จะแก้ยังไงให้ตรงใจความ ลองใช้เป็น "พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่สุวรรณภูมิในยุคนี้ โดยพระโสณะเถระและพระอุตตระเถระ พระภิกษุชาวอินเดียเป็นธรรมทูตผู้นำมาเผยแผ่ จนเจริญรุ่งเรืองตามลำดับ ตามยุคสมัยต่อไปนี้" (ไม่รู้จะได้ความเหมือนเดิมไหม) --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 06:14, 9 เมษายน 2007 (UTC)