วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/แนวทางบทความรายชื่อ ส.ส.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

เนื่องจากบทความรายชื่อ ส.ส. ของไทยยังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ยึดถือทั่วกัน และไม่ได้ยึดตามแบบอย่างในวิกิพีเดียภาษาอื่น จึงขอเสนอให้เปิดหัวข้ออภิปรายในประเด็นนี้

โดยเทียบเคียงจากตัวอย่าง en:List of MPs elected in the 2019 United Kingdom general election (ระบบรัฐสภา), en:118th United States Congress (ระบบประธานาธิบดี) และ en:List of members of the 20th Bundestag (ใช้ระบบ MMPR ซึ่งมี party-list)

ซึ่งการเรียงเนื้อหาจะเป็นแบบ

  1. ประธาน
  2. องค์ประกอบ (พรรคไหนได้กี่คน เทียบตอนเลือกตั้ง+ปัจจุบัน)
  3. กฎหมายสำคัญ
  4. ส.ส. ปัจจุบัน
  5. อดีต ส.ส. + เลือกตั้งซ่อม
  6. การย้ายพรรค + ลาออก
  7. คณะกรรมาธิการ
  8. การเปลี่ยนแปลงฝ่ายข้างมากของรัฐบาลผสมเทียบกับฝ่ายค้าน

นอกจากนี้เท่าที่ค้นดูยังไม่พบตัวอย่างการเขียน ส.ส. แบบปาร์ตี้ลิสต์ แต่จากตัวอย่างบทความสภาเยอรมันจะใส่รวมอยู่ในชื่อ ส.ส. ปัจจุบันไปเลย

จึงขอความเห็นจากผู้ใช้ที่มีส่วนเขียนบทความทำนองนี้ครับ

@Poompong1986, Pongsak ksm, Iamike, และ Ooooooòojkddff: --Horus (พูดคุย) 13:18, 24 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่มีความเห็นส่วนเนื้อหา จะเอาถามข้อเสนอข้างต้นเลยก็ไม่ขัดข้อง แต่ในส่วนกระบวนการเมื่อมีข้อสรุปแล้วหาที่เก็บไว้เพื่ออ้างอิงที่เหมาะสมในทำนองว่า WP:MOS หรือหน้าที่ย่อยเฉพาะกว่านั้นต่อไปนะครับ / หากสนับสนุนให้ใช้ (และพัฒนาหรือปรับปรุง) แม่แบบที่เหมาะสมในการแสดงผลข้อมูลอย่างเป็นระบบได้ก็จะดีครับ --Taweethaも (คุย) 13:31, 25 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเห็นด้วยครับ โดยเฉพาะส่วนที่ 2 องค์ประกอบ กับส่วนที่ 6 เรื่องการย้ายพรรค+ลาออก และการเปลี่ยนแปลงฝ่ายรัฐบาลฝ่ายค้าน ควรแยกมาให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย ตอนนี้ตารางจำนวน ส.ส. อ่านแล้วเข้าใจยาก และไม่เป็นปัจจุบัน (แก้ยาก และยาวมาก) Pongsak ksm (คุย) 07:21, 1 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ที่ควรวางระเบียบต่อไปคือ
1. ถ้าจะแบ่ง ส.ส. ปัจจุบัน กับ อดีต ส.ส. จำเป็นต้องระบุ เขต ให้ชัดเจนหรือไม่
2. ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ควรเรียงลำดับหรือไม่ และจะแสดงผลอย่างไร จะยังแยกออกมาเป็นของแต่ละพรรคด้วยหรือไม่
3. เรื่องตารางจำนวน ส.ส. ของ UK ก็เป็นแบบนี้ เพียงแต่ด้วยการเลือกตั้งปี 62 มี 20 กว่าพรรคจึงทำให้เข้าใจยากกว่าที่ควร ถ้าเหลือน้อยกว่านี้จะช่วยได้ครับ (ไม่เช่นนั้นต่อไปอาจจะต้องแยกพรรคเล็กออกมาเหมือนกับ misc. หรือเปล่า) ครับ --Horus (พูดคุย) 13:36, 1 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]