วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/หมู่บ้านในประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้าอื่นที่เกี่ยวข้อง

ผมสงสัยว่ารายชื่อนี้จะเสร็จแน่หรือเปล่าครับ ประเทศไทยมี 75 จังหวัดและกรุงเทพ อาจจะแตกเป็นบทความใหม่ที่รวบรวมรายชื่อของแต่ละจังหวัด (และกรุงเทพ) --Horus | พูดคุย 21:43, 20 กันยายน 2553 (ICT)

ผมเห็นว่าไม่ต้องรวบรวมหมู่บ้านทั้งหลายมานะครับ เพราะไม่มีความสำคัญอะไร รวมแล้วไม่มีประโยชน์ กลายเป็นไดเรกทอรีไม่ใช่สารานุกรม หมู่บ้านบางหมู่บ้านอาจมีความโดดเด่นในบางเรื่อง มีการกล่าวถึงโดยสื่อหรือแหล่งข้อมูลอื่น ก็เขียนเป็นบทความของหมู่บ้านนั้น ๆ ได้ แต่ไม่ต้องถึงขนาดต้องรวมทุกหมู่บ้านที่ไม่สำคัญมาด้วย เก็บไว้ก็เป็นข้อมูลขยะเปล่าๆครับ --octahedron80 18:44, 4 ตุลาคม 2553 (ICT)

เห็นด้วยที่จะไม่รวบรวม เพราะนกจากความสำคัญไม่โดดเด่นพอแล้ว ยังมีชื่อซ้ำๆๆ กันเป็นจำนวนมาก ควรรวมไปกล่าวถึงในระดับตำบล จะดีกว่า
ปล. @horus เขตเทศบาลเมืองขนาดใหญ่ เทศบาลนคร และกรุงเทพมหานคร ไม่มีหมู่บ้าน --m̈assgo AquaCS4 19:30, 4 ตุลาคม 2553 (ICT)
  • ในประเทศไทยมีตำบลกว่า 7000 ตำบลครับ ถ้าให้ดีผมว่าแยกเป็นจังหวัด และอำเภอดีกว่าครับ --223.206.156.135 22:04, 5 ตุลาคม 2553 (ICT)

ผมนี่แหละ ที่ลงบทความ ลบให้มันได้อะไรขึ้นมา ผมน่ะเหนื่อยกับการหาข้อมูลมาลงให้คนไทยทั้งประเทศนะครับว่ามันจะยากเย็นแสนเข็ญแค่ไหน ผมหวังดีที่จะให้คนไทยได้ทราบข้อมูลหมู่บ้านในประเทศทั้งหมด ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้มันเป็น อะไรแบบนั้นเลย ลองมาพิมพ์ดูสิ ว่าการหาข้อมูล 76 จังหวัด 540,000 ตารางกิโลเมตร มันเหนื่อย แต่ก็สู้ความล้าไม่ได้ ผมทำความดี แต่มาเป็นแบบนี้ ผมเสียความรู้สึกที่สุดในชีวิตที่ไว้วางใจเว็บไซต์สารานุกรมนี้มาก คนที่คิดจะลบโปรดพิจารณาด้วยว่าคนที่ พิมพ์ หมู่บ้านในหลายๆจังหวัด เป็นเด็กอายุ 14 ปี จน พ่อแม่ทำอาหารตามสั่ง ขายก๋วยเตี๋ยว หาเช้ากินค่ำ ไม่มีคอมพิวเตอร์ ตื่น 6 โมงเช้ามาทำน้ำชาถวายศาลเจ้าในบ้าน เช็ดช้อน กวาดบ้าน ถูพื้น เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า ตลอดทั้งวัน แต่ผมคิดว่าช่วงปิดเทอม เราน่าจะทำอะไรสักอย่างที่คิดว่ามันจะก่อเกิดประโยชน์ต่อสังคม ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าเว็บไซต์ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ประเทศไทย อะไรของคุณเนี่ย เป็นเว็บไซต์เดียวในประเทศไทยที่ผมรู้ว่ามันเป็นสารานุกรมบนโลกไซเบอร์จริงๆ สะดวกสบาย ผมทำเพื่อประเทศชาติ แต่คุณคิดได้แค่นี้ .... ขอความกรุณาอย่าลบเลยครับ มันเป็นความหวังของคนไทยว่าจะได้ทราบชื่อหมู่บ้านของตนเองว่าชื่ออะไร จะได้ไม่ต้องเป็นคนที่ลืมกำพืดของตนเองครับ .../4 หมู่ที่ 4 บ้านสวนแตง ตำบลสวนแตง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี รหัสไปรษณีย์ 72210 เป็นคนอีสาน ย้ายมาอยู่ที่ พระประแดง มหาชัย(จังหวัดสมุทรสาคร) แล้วมาปัจจุบันที่สุพรรณบุรี ที่น่าอยู่แหละครับ ขอบคุณด้วยใจจริง ที่สนับสนุนบทความ ประกิต --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 110.164.140.123 (พูดคุย | ตรวจ) 16:02, 5 ตุลาคม 2010 (ICT)

มีแต่ชื่อ ไม่มีรายละเอียดใดๆ ไม่มีแหล่งอ้างอิง แถมไม่ครบอีก สไตรค์ทรี เอาท์ 心のトリガーを引け! 16:10, 5 ตุลาคม 2553 (ICT)
ความเห็นข้างบนนี่ยังไงครับไม่เข้าใจ ทรีสไตค์เอาท์? กำลังเห่อการ์ตูนญี่ปุ่นเหรอ
หมายความว่ามีคุณสมบัติของบทความอันไม่พึงประสงค์ครบครันครับ โยนลงชักโครกได้เลย (เบสบอลไม่ได้อยู่แต่ในการ์ตูนเน่อ)心のトリガーを引け! 16:25, 7 ตุลาคม 2553 (ICT)
  • เดี๋ยวถ้าว่างผมขอเพิ่มรายละเอียดตรงนี้นิดหน่อย --SevenSize 22:54, 5 ตุลาคม 2553 (ICT)

ผมถามหน่อยหนึ่งครับ ใครจะมาค้นหารายชื่อหมู่บ้านในสารานุกรม คุณเปิดสารานุกรมแล้วจะคาดหวังว่ามีรายชื่อหมู่บ้านหรือไม่ (ลองดูจากสารานุกรมเยาวชนก็ได้) มีอะไรให้อ่านอีกบ้างนอกจากชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ไม่ต่างอะไรกับไดเรกทอรีสมุดหน้าเหลือง ซึ่งไม่ตรงตามนโยบายวิกิพีเดีย ผมแนะนำว่าไปสร้างฐานข้อมูลและเว็บไซต์เป็นของตัวเองข้างนอกเลยครับ ผมคับคล้ายคับคลาว่าได้ยินมาว่า ระบบสารสนเทศของ อบจ-อบต มีฐานข้อมูลหมู่บ้านอยู่แล้ว ไม่ต้อง dump มาลงเป็นข้อมูลสำรอง อีกอย่างหนึ่ง วิกิพีเดียภาษาไทย "ไม่ใช่ของประเทศไทย" คุณจะให้ความสำคัญเฉพาะประเทศไทยหรือประเทศไหนๆไม่ได้ครับ คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เสรี ไม่ใช่อิสระ นะครับ ต้องทำตามระเบียบหรือมติด้วย ไม่ต้องขอความเห็นใจนะครับมันไม่มีผล ผมแจ้งเตือนบอกกล่าวไว้ตั้งแต่แรกๆ จะได้ไม่ถลำเยอะจนเกินไปเดี๋ยวจะเหนื่อยฟรี --octahedron80 16:40, 7 ตุลาคม 2553 (ICT)

ปัญหาเรื่องความโดดเด่น (ความสำคัญ หรือ notability) เป็นอีกประเด็นหนึ่ง เกี่ยวกับหมู่บ้าน/องค์กรทั้งหมด อาจจะมีหมู่บ้าน/องค์กรที่มีความโดดเด่นอยู่เพียง 5% เท่านั้น บทไหนสำคัญก็มีบทความไป ผมไม่อยากให้เกิดกรณีที่ว่า "เมื่อหมู่บ้าน/องค์กรนี้มีได้ แล้วทำไมหมู่บ้าน/องค์กรอื่นจะมีไม่ได้" ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่การรวบรวมรายชื่อว่าจะต้องมีทั้งหมด แต่อยู่ที่แต่ละหมู่บ้าน/องค์กรว่ามีสื่ออื่นกล่าวถึงว่าส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างไร ดังนั้นหมู่บ้าน/องค์กรที่ไม่สำคัญในเรื่องใดๆเลยก็ไม่ควรมีบทความอยู่ เพราะมันจะมีแค่ชื่อ ไร้รายละเอียด --octahedron80 17:00, 7 ตุลาคม 2553 (ICT)

ผมว่าเข้าทำนอง รายชื่อวัด รายชื่อสาขาธนาคาร รายชื่อโรงเรียน ถ้ามีโอกาสคงจะต้องคุยกันและสะสางไปทีเดียว
หากไม่รีบร้อน รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำรายชื่อที่สมบูรณ์เข้าถึงได้ง่าย เราอาจตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
--taweethaも 19:46, 8 ตุลาคม 2553 (ICT)

คุณไอพี 110.164.140.123 ใจเย็นๆ ก่อน หวังดี ดีแล้วค่ะ แต่ต้องทำถูกที่ถูกเวลาถึงจะเกิดประโยชน์ สารานุกรม (encyclopedia) ไม่ใช่ลำดับรายชื่อ (directory) อย่างที่สมาชิกท่านอื่นอภิปรายไว้ข้างบนนั้นถูกต้องแล้ว และบทความรายชื่อที่สร้างมาก็ขัดต่อนโยบายหลัก จึงควรถูกลบอยู่แล้วค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 13:06, 10 ตุลาคม 2553 (ICT)

ผมว่าการอภิปรายนี้ไม่ค่อยคืบหน้าเลยนะครับ น่าจะเน้นการพูดคุยไปยังเกณฑ์ที่สามารถคงบทความไว้ได้หรือไม่มากกว่า --Horus | พูดคุย 17:43, 10 ตุลาคม 2553 (ICT)

เมื่อผิดนโยบายก็ควรลบ แต่เรื่องบางอย่างควรลบโดยเร่งด่วน (ก่อกวน สร้างความเสียหายต่อผู้อื่น ด่าทอ หยาบคาย ฯลฯ) เรื่องบางอย่างไม่ต้องรีบร้อนลบมากนักเช่นกรณีนี้
  1. ถ้ารีบร้อนลบไปเลย คนหน้าใหม่ก็อาจจะเสียกำลังใจและไม่ค่อยมาเขียนวิกิพีเดียกัน
  2. ถ้าลบช้า หรือเพิกเฉยปล่อยไว้นาน คนอื่นเข้ามาเห็นอาจนึกว่าเป็นบทความที่ถูกต้องตามนโยบาย แล้วสร้างเพิ่มขึ้นมาอีก
  3. ทางสายกลาง บางท่านก็แก้ไขโดยการติดป้ายค้างไว้ก่อน ให้รู้ว่าบทความไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามนโยบาย หรือสมควรถูกลบ แต่ก็มีคนบ่นต่อไปอีกว่าติดแต่ป้าย ไม่เกิดความคืบหน้า

ในกรณีบทความรายชื่ออย่างนี้ ผมคิดว่าควรอภิปรายในภาพรวม รายชื่อทุกประเภทพร้อมกันให้ได้ข้อสรุป หรือใช้แนวทางตามข้อ 3 ไปพลางก่อน --taweethaも 11:31, 11 ตุลาคม 2553 (ICT)

ผมไม่มีปัญหาอะไรที่จะให้คงเนื้อหาพวกนี้เอาไว้นะครับ เพียงแต่มันจะชักนำให้มีเนื้อหาประเภทนี้มากขึ้นหรือเปล่า เพราะมันก็มีเนื้อหาพวก "รายชื่อเมือง" หรือ "รายชื่อจังหวัด" อยู่แล้ว แต่นี้เป็น "รายชื่อหมู่บ้าน" เลยน่าจะมีการพิจารณาความเหมือนความแตกต่างหน่อยนะครับ --Horus | พูดคุย 15:35, 16 ตุลาคม 2553 (ICT)

มีเอกสารมาให้อ่านกันเพิ่มเติมครับ

อีกทางออกหนึ่งคือ เปลี่ยนจากบทความรายชื่อเป็นหมวดหมู่แทน ถ้าบทความรายชื่อไม่ถูกต้องตามนโยบาย --taweethaも 15:55, 16 ตุลาคม 2553 (ICT)

มีเพิ่มมาอีกหนึ่ง

ปล. พักนี้มีความเคลื่อนไหวในบทความรายชื่อสาขาธนาคารและห้างอีกด้วยครับ คงต้องรีบตัดสินใจกันหน่อยเพื่อไม่ให้ท่านที่แก้ไขบทความเหล่านี้เสียกำลังใจหรือเสียแรงเปล่า --taweethaも 12:52, 19 ตุลาคม 2553 (ICT)

ความเห็นส่วนตัว ถ้ามันไม่มีอะไรมากกว่ารายชื่อ ไม่มีเนื้อหาที่อธิบายความสำคัญ หรือ Summary ผมก็ไม่เห็นควรให้เก็บไว้ครับ นอกจากจะเพิ่มเนื้อหาให้แน่นขึ้นเพื่อไม่ให้มันเป็นแต่ List เปล่า ๆ แต่ถึงเพิ่มเนื้อหาแล้ว ความปรากฏว่าสิ่งที่อยู่ใน List ไม่มีความโดดเด่นหรือสำคัญพอต่อการเป็นสารานุกรม ก็ไม่สามารถให้มี List อยู่ได้ครับ ส่วนตัวผมเห็นด้วยในเรื่องของการเปลี่ยนรายชื่อเป็นหมวดหมู่ (สำหรับอันที่สามารถเปลี่ยนได้) เพราะถึงมันจะแก้ไขไม่ได้ แต่มันก็เป็นการรับประกันได้บ้างว่าบทความต้องมีความสำคัญในระดับหนึ่งถึงจะอยู่ในวิกิพีเดียได้ ไม่อย่างนั้นมันก็จะมีรายชื่อนู่นนี่เกลื่อนตามกันมาไปหมด แถมยังจะมีข้อกังขาอีกว่าเอาเกณฑ์อะไรมาวัดว่าใส่ได้ไม่ได้ แบบทำนองว่า ถ้ามีอันนี้ก็ต้องมีอันนั้น
ส่วนวิธีการทำความเข้าใจ คงต้องให้ผู้สร้างเข้าใจก่อนว่า เวลาเราอ่านหนังสือเราต้องการเนื้อหา ไม่ใช่แค่สารบัญ ซึ่งวิกิพีเดียก็ต้องการแบบนี้ แต่วิกิพีเดียไม่สามารถใส่ได้ทุกอย่างในโลก ไม่เช่นนั้นก็คงมีคนมาเขียนเรซูเมกันจนล้นแล้ว --G(x) (พูดคุย · หน้าที่เขียน) 14:44, 19 ตุลาคม 2553 (ICT)

ปัญหานี้ถกเถียงกันมานานไม่ได้ข้อสรุปสักที ผมขอเสนอให้สังคายนาบทความรายชื่อของประเทศไทยกันสักทีโดย

  1. รวบรวมบทความ "รายชื่อ" ที่เป็นของประเทศไทย ซึ่งในวิกิพีเดียอื่นๆ (เอาเฉพาะที่เป็นที่ยอมรับกัน เช่น ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ ที่อันดับดีกว่าไทย) เขาไม่รวบรวมกัน ให้เวลาจัดทำรายชื่อตรงนี้ 14 วัน โดยก็ต้องมีตัวอย่างและทำการสอบทานกันให้ดี ตอนแรกอาจจะมีการเสนอชื่อเยอะมาก แต่อาจมีผู้สามารถแสดงให้เห็นว่าวิกิพีเดียอื่นที่มีมาตรฐานสูงมีบทความลักษณะเดียวกัน
  2. เมื่อรวบรวมได้แล้ว ค่อยมาจัดจำแนกว่า สิ่งใดสำคัญ ไม่สำคัญ สิ่งใดเป็นไปได้ สิ่งใดเป็นไปไม่ได้ และสิ่งใดควรลบ สิ่งใดไม่ควรลบ สิ่งใดควรปรับปรุง และปรับปรุงได้อย่างไร โดยให้อภิปรายกัน 14 วันเช่นกัน
  3. สุดท้ายก็คงเปิดให้ลงคะแนนการลบ ปรับปรุง หรือ คงไว้ อีก 14 วัน

นับแต่วันนี้ถ้าไม่มีผู้ใดคัดค้านใน 14 วัน จนหัวข้ออภิปรายนี้ตกไปแล้ว ผมจะตั้งหัวข้ออภิปรายใหม่ เพื่อเริ่มดำเนินการต่อทันที อาจใช้เวลานาน แต่บทความมีจำนวนมากเป็นหลักร้อย และส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย ผมจึงคิดว่าค่อยๆ ดำเนินการไปทีละขั้น และผลลงมติสามารถใช้อ้างอิงต่อไปในอนาคตได้ --taweethaも 13:46, 22 ตุลาคม 2553 (ICT)

เกรงว่าผู้จัดทำจะไม่เอาด้วยตั้งแต่ข้อแรกแล้วล่ะครับ --Horus | พูดคุย 20:50, 22 ตุลาคม 2553 (ICT)

ข้อมูลนี้ผมต้องใช้งาน ในเมื่อเป็นข้อมูลขยะขวางหูขวางตามากนัก ถึงขนาดไล่ให้ไปตั้งเซิฟเวอร์เอง เอาเป็นว่าขอย้ายไปไว้ที่ซับเพจของผมก็แล้วกันครับ -- 2T