วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/บังคับใส่คำอธิบายย่อในการแก้ไขทุกครั้ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขอเสนอให้บังคับใส่คำอธิบายอย่างย่อในการแก้ไขทุกครั้ง จากการเข้าไปใช้งานในวิกิพีเดยภาษาอื่นพบว่ามีหลายแห่งบังคับต้องใส่คำอธิบายอย่างย่อก่อนทำการบันทึก เหตผลหลักคือ ให้ผู้อื่นรับทราบว่าทำอะไรไปบ้าง เหตุผลรองคือ ก่อความรำคาญให้พวกก่อกวนได้ในระดับหนึ่ง ส่วนรายละเอียดอาจบังคับเฉพาะ ไอพี หรือ ผู้ใช้ใหม่--Sasakubo1717 21:20, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)

ไม่เห็นด้วย ถ้ามองแต่ด้านนั้น คนที่มีเจตนาดีก็คงรำคาญเหมือนกัน เราไม่ควรตั้งสามัญทัศน์ว่า ไอพีหรือผู้ใช้ใหม่ หรือการไม่ใส่คำอธิบาย เป็นผู้ก่อกวน นอกเสียจากว่าจะแสดงพฤติกรรมให้เห็น การดูคำอธิบายไม่สามารถบอกได้อย่างแม่นยำว่ามาดีหรือมาร้าย ต้องดูว่าสิ่งที่เขียนคืออะไร --octahedron80 21:32, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)
ไม่เห็นด้วย การก่อกวนควรจะแก้ที่คน ไม่ใช่แก้โดยการบังคับให้ใส่คำอธิบายอย่างย่อครับ เพราะมีหลายกรณีที่คำอธิบายอย่างย่อไม่ Reflect การแก้ไขจริง ๆ โดยเฉพาะการแก้ไขของบุคคลที่ก่อกวนบางคน --∫G′(∞)dx 21:34, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)
เป็นกลาง เนื่องจากอาจจะกระทบต่อผู้ที่มีเจตนาดีที่จะแก้ไข แต่ส่วนมากการก่อกวนอาจจะแจ้งว่า แทนที่ข้อความทั้งหมดด้วย... ครับ--Wittaya Kitka | พูดคุย 22:41, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)
ไม่เห็นด้วย บางทีเราแค่แก้ตัวสะกดเล็กๆน้อยๆ หรือลบช่องไฟที่ไม่จำเป็น ใส่คำอธิบายยาวกกว่าการแก้ไขนี่มันน่าเบื่อนะครับเนี่ยIn Heaven, everything is fine. 10:47, 7 ธันวาคม 2554 (ICT)
เป็นกลาง -- อาจจะมองได้ว่าเป็นเรื่องดีสำหรับการระบุคำอธิบายย่อ แต่ในทัศนของผมมองว่าคงยังไม่ถึงขั้นต้องบังคับครับ เอาแค่ขอความร่วมมือก็น่าจะเพียงพอ --Pongsak ksm 23:56, 10 ธันวาคม 2554 (ICT)
 ความเห็น เรื่องนี้ละเอียดอ่อน แต่ผมเคยเห็นในวิกิอื่นๆ ใช้กันก็น่าสนใจนะครับ เงื่อนไขของเขาคือ ถ้าไม่ใส่คำอธิบาย ก็ให้เช็คที่ช่องการแก้ไขเล็กน้อย ผมมองว่านโยบายนี้ไม่ได้ลดการก่อกวน แต่ช่วยให้
  1. ดูประวัติบทความง่ายขึ้น ถ้าแก้ไขกันหลายคนก็จะไม่งงว่าเกิดอะไรขึ้น
  2. ช่วยบรรเทาความวุ่นวายในหน้าปรับปรุงล่าสุด (ด้วยการบังคับกดแก้ไขเล็กน้อยถ้าไม่ใส่คำอธิบาย)

ทั้งนี้

  1. ถ้าเราแก้เพียง section เดียวของบทความ จะมีคำอธิบายอย่างย่อขึ้นมาให้ดูอยู่แล้ว จึงไม่น่าเป็นปัญหาสร้างความรำคาญได้
  2. การแก้ไขหน้าส่วนตัวจะได้รับผลกระทบหรือไม่ ? อย่างนี้สร้างความรำคาญโดยไม่จำเป็นแน่นอน

อยากให้ผู้เสนอทำข้อเสนอทางเทคนิคอย่างเป็นทางการอีกทีเพื่อพิจารณาโดยละเอียดนะครับ เช่น site ใด มี policy อย่างไร บังคับทุก namespace หรือไม่ อาจมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ รวมถึง technical implementation ด้วย

ถ้า proposal ไม่ชัดเจน ผมคิดว่าเรายังไม่อาจลงคะแนนได้ครับ เพราะลงคะแนนไปก็ลงมือปฏิบัติไม่ได้ --taweethaも 11:07, 7 ธันวาคม 2554 (ICT)

เป็นกลาง มันคงไม่ได้ลดการก่อกวนลงมากเท่าไร แต่ถ้ามีการรณรงค์ให้ใส่ได้ก็ดีครับ (เน้นตรงนี้ดีกว่า) เหตุผลเช่นเดียวกับที่คุณทวีธรรมเสนอครับ --N.M. | พูดคุย 08:46, 8 ธันวาคม 2554 (ICT)
ไม่เห็นด้วย ใครๆ ก็ทำได้ โดยขอให้ไปยัง [1] แล้วก็ติ๊กถูกที่ เตือนเมื่อไม่ได้ใส่คำอธิบายอย่างย่อ รับรองได้เลย ไม่ระบุคำอธิบายอย่างย่อแก้ไม่ได้ต้องระบุ ไม่ต้องบังคับครัีบ ผมโดนแล้วที่คุยกับผู้ใช้:Taweetham แล้วมันไม่ได้จำกัดการก่อกวนด้วย สำหรับการจัดการการก่อกวนที่ดีมันต้องแก้ที่ผู้ใช้ ไม่ได้แก้ที่คำอธิบายอย่างย่อครับ --lux2545 | พูดคุย 17:52, 9 ธันวาคม 2554 (ICT)
ผมไม่คิดว่าทุกคนจะใช้ Preferences panal เพื่อปรับค่านี้หรอกนะครับ ถ้าคุณคิดจะนำมาใช้กับผู้ใช้ทุกคนจริง คุณต้องขอ Consensus เพื่อแก้ค่า Manual:$wgDefaultUserOptions ซึ่งทำได้ แต่บางกรณีเราไม่ทราบว่าจะอธิบายอย่างไร หรือบางทีเราเขียน Summary ไม่ตรงกับที่แก้ไขจริง ผมมีความเห็นเพิ่มเติมเช่นเดียวกับคุณ taweethaも ครับ คือขอให้มี Proposal ที่ชัดเจนกว่านี้ --∫G′(∞)dx 19:04, 9 ธันวาคม 2554 (ICT)

สรุปว่ายังไม่มีข้อสรุป จึงขอปิดส่วนนี้ --'1111' | '2222' | '3333' 19:24, 8 มกราคม 2555 (ICT)