วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/วิกิพีเดียโดนบล็อกในเมืองไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เห็นว่ามีหลายคนมีปัญหาเข้าวิกิพีเดียไม่ได้ครับ เห็นมีประเด็นในฟอรั่มด้วยนิดหน่อย เลยอยากจะเอามาขึ้นเป็นประเด็น ว่ามีอินเทอร์เน็ตของที่ไหนบ้างที่บล็อกไม่ให้เข้าวิกิพีเดีย เพราะอย่างที่ได้ยินมาตอนนี้เห็นว่ามี ของ maxnet บล็อกวิกิพีเดียรวมถึงเว็บสีแดงต่างๆ มีใครคนอื่นมีปัญหากันบ้างครับ
ว่าไปรู้สึกถามแปลกๆ คือถ้าใครเข้าไม่ได้ก็คงไม่ได้เข้ามาตอบในนี้ >_<" ถ้ายังไงใครมีปัญหาอาจจะลองแจ้งในนี้ หรือแจ้งผ่านทางฟอรั่ม หรือเขียนทางทวิตเตอร์ดูก็ได้นะครับ เผื่อจะได้นำข้อมูลมาลงรวมกันไว้ แล้วหาทางแก้ต่อไป --Manop | พูดคุย - (irc) 00:45, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองเปลี่ยน DNS กับ proxy สิครับ เวลาเข้าเว็บบางเว็บไม่ได้ ผมก็พึ่ง proxy อื่นชั่วคราว (หาได้ทั่วไป ลองค้น free proxy) ส่วน DNS ผมใช้แหล่งนี่อยู่ OpenDNS [1] อินเทอร์เน็ตผมใช้ของ ทรูไฮสปีด ยังไม่เจอโดนบล็อกที่ไหน (ยกเว้นหน้าบทความในหลวงอังกฤษ) สำหรับ maxnet เนี่ย อาจจะต้องพึ่ง proxy จริงๆ เพราะเคยเล่นที่เครื่องบ้านญาติก็เข้าไม่ได้ พอใส่ proxy ปุ๊บก็เข้าได้ (maxnet บล็อกไม่ให้อัพเดทวินโดวส์ด้วย) --Octra Dagostino 00:45, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • ใช้ของ "ทุยหายสปีด" (True high speed) เช่นกันค่ะ เน็ตทุยปรกติไม่โดนปิดกั้น เว้นแต่ฟ้าเดียวกันในบางโอกาสซึ่งต้องพึ่งพรอกซี
—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส ทุติยสุรทิน, ๐๑:๑๔ นาฬิกา (GMT+7)
  • ผมว่าอินเตอร์เน็ตของทรู (ที่ผมใช้อยู่) กับของ TOT น่าจะไม่มีปัญหาการเข้าวิกิพีเดียอย่างที่คุณ Zambo บอกนะครับ แต่สำหรับค่ายอื่น ๆ อาจจะมีปัญหาบ้างอย่าง Maxnet ที่คุณมานพบอกว่าโดนบล็อกครับ --Ken-Z! พูดคุย 01:19, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมเองเข้ามายืนยันครับว่าของทรู ไม่มีปัญหาอย่างไร เพราะว่าใช้อยู่ เข้าได้ตามปกติทุกอย่าง ส่วนค่ายอื่นไม่ทราบเช่นกันครับ --Jutiphan | พูดคุย - 01:41, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • โอ๊ะโอ๋ นึกว่าพระเดชพระคุณท่านบล็อกหมดทุกผู้ให้บริการ โดน maxnet บล็อกรายเดียวหรือนี่ ลำบากจริง ๆ ครับ (ต้องขอบคุณเว็บพร็อกซี่ผู้แสนใจดีครับ ที่ทำให้ผมมาคุยในนี้ได้) เน็ตว่าเต่าอยู่แล้ว ต้องแหกด่านเข้ามายิ่งแย่ใหญ่ ยังกับเต่าเข็นครกขึ้นภูเขาทองเลยครับ ฮา ๆ ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:53, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมใช้ TOT อยู่ครับ ไม่มีปัญหาครับ สามารถเข้าได้ --P W 15:47, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • โอ๊ะโอ เย็นนี้ maxnet เข้าวิกิได้แล้วครับ ไม่ต้องแหกเหมือนเมื่อวาน (ที่กลางวันผมเข้าได้เพราะใช้ที่ม. คาดว่าของม.เป็นของกรรแสงบริการ) TOT -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 17:58, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เหมือนตอนนี้จะไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมีการวางแผนรับมืออย่างไรไหมครับ ถ้ามันเกิดเหตุการณ์ที่ว่าจริง เราให้เวลามากมายกับการป้องกันผู้ไม่หวังดีมาปลอมปนเนื้อหา แต่เราใส่ใจกับการป้องกันไม่ให้เนื้อหาที่ถูกต้องถูกกีดกันบ้างไหมครับ Should this problem be addressed to Wikimedia foundation technical team? Have we prepared for a worst case scenario?--Kaew 19:40, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ตอนนี้คาดว่ายังไม่มีนโยบายการรับมือนะครับเท่าที่เข้าใจ โดยก่อนหน้านี้ในสภากาแฟมีการกล่าวถึง (วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ_12#แบน?) ที่บางบทความในวิกิพีเดียอังกฤษโดนบล็อก เช่นเรื่องในหลวงครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Bhumibol_Adulyadej --Manop | พูดคุย - (irc) 01:40, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)