วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/วิกิพีเดียควรจะมีภาคภาษาท้องถิ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผมมีความคิดที่ว่า ทำไมวิกิพีเดียไทยถึงไม่มีภาคภาษาถิ่น หรืออย่างน้อยก็น่าจะรวมเรื่องราวของถิ่นต่างๆเป็นสถานีย่อยก็จะเป็นประโยชน์ไม่น้อย ทุกท่านเห็นเป็นประการใดบ้างครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นล่วงหน้าครับ
--เจ้าสำนักวัดสิ้นศรัทธาธรรม 17:30, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เรื่องภาคภาษาถิ่นไปขอที่เมต้าวิกิโน่นครับ ที่นี่ไม่สามารถจัดสรรให้ได้ ขอถามเพิ่มหน่อย มีภาษาถิ่นจะมีคนใช้กี่มากน้อย ภาษาถิ่นคือภาษาอะไร (ใช้ได้ภาษาเดียวต่อหนึ่งวิกิ) จะเอาอักษรอะไรเขียน มีรหัสภาษาสากลหรือเปล่า (สำคัญมาก) ใช้ภาษาอย่างมีหลักการหรือเปล่า จะมีคนดูแลหรือเปล่า (ถ้าตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ เมต้าวิกิอาจจะไม่ตั้งให้) เพราะว่าภาษาท้องถิ่นอื่น ๆ จะไม่ถูกนับรวมกับภาษาไทยมาตรฐาน จะแยกออกไปเป็นอีกวิกิหนึ่งไปเลย เช่น xxx.wikipedia.org และเริ่มต้นจากศูนย์ (เหมือนวิกิพีเดียภาษาจีนกวางตุ้งกับวิกิพีเดียภาษาจีนโบราณ ซึ่งแยกตัวออกไปจากวิกิพีเดียภาษาจีน) ส่วนสถานีย่อยท้องถิ่นนั้นสามารถตั้งได้เลย (ไม่ใช่ภาษาท้องถิ่น) แต่ต้องดูแลด้วยไม่ใช่ปล่อยร้าง (ปกติก็มีสถานีย่อย:ประเทศไทยอยู่แล้ว ทำไมไม่ไปทำในนั้นละ) --Octra Dagostino 17:48, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
-- มีเพรราะว่า วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมสาธารณะ เราควรจะมีภาษาท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือคนท้องถิ่นด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Teeneemanun (พูดคุยหน้าที่เขียน)
อ้อเรื่องการจัดตั้งภาษาใหม่นะครับ ลองไปที่ Wikimedia Incubator ไปทดลองตั้งวิกิพีเดียภาษาใหม่ก่อนได้ ก่อนที่จะได้รับอนุมัติจริง (แต่ก็คงจะไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ เพราะภาษาอื่นก็รอต่อคิวกันบานเบอะเลย) --Octra Dagostino 18:03, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ที่พี่ Octra Dagostino ว่ามานั้นชอบทุกประการ หลักการเขียนภาษาถิ่นก็ยังไม่แน่ชัด จะเขียนตามสำเนียงที่เปล่งออกมา (เช่นภาษาถิ่นพายัพ ไปซื่อเข้า) หรือเขียนตามตัวอักษร (เช่น ไปซื้อข้าว) เขียนสองแบบนี้ก็จะไม่ต่างกันเลย ต่างกันแค่ศัพท์บางคำและวรรณยุกต์เท่านั้น ไม่เห็นเป็นประโยชน์ถ้าจะทำในกรณีนี้, หรือเขียนตามพจนานุกรมภาษาถิ่นที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ออก ซึ่งทางราชการยังมิได้ให้การยอมรับอย่างเป็นทางการ, หรือใช้อักษรท้องถิ่น เช่น อักษรธรรมล้านนา ฯลฯ ปัญหาที่กล่าวเหล่านี้ยังไม่ชัด กับทั้งถ้าใช้อักษรธรรมล้านนาเป็นต้น จะมีถึงร้อยคนหรือเปล่าในโลกนี้ที่จะอ่านออกเขียนได้ ซึ่งจะส่งผลให้ขาดการได้รับการสนใจและผู้ดูแลระบบ ก็จะมีแต่คนที่ขอจัดตั้งและอีกไม่กี่คนเข้ามาเขียนและอ่าน กลายเป็นเรื่องของคนในวงแคบ ๆ อาจได้ไม่คุ้มเสีย
—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส จตุวิงศติมสุรทิน, ๑๘:๒๑ นาฬิกา (GMT+7)
มีีได้ครับ แต่ถามว่า "ใครจะเขียน?" ถ้ามีคนเขียน ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ครับ--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:35, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ก็อย่างที่ทุกท่านกล่าวมาหล่ะครับ เรื่องทางเทคนิคไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะเขียน ใครจะอ่าน คุ้มค่าที่อาสาสมัครจะลงมือทำหรือไม่ และมีจำนวนอาสาสมัครมาพอถึงมวลวิกฤตหรือไม่ คุณ octahedron80 ยกตัวอย่างภาษาจีนมา ผมขอยกอีกตัวอย่าง วิกิพีเดีย Simple English ครับ --Kaew 21:52, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองทำดูก็ได้นะครับ น่าสนใจดี ก่อนหน้านี้ 3-4 ปีก่อนก็มีคนคิดไอเดียนี้ขึ้นมาคล้ายกัน แต่ก็ติดปัญหาหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่นตัวเมืองที่การแสดงผลตัวอักษรยังไม่รองรับในคอมพิวเตอร์ทั่วไป รวมไปถึงการเลือกใช้ระหว่าง ภาษา และ อักษร นอกจากนี้ก็เรื่องหลักคือคนที่จะมาร่วมเขียน และไม่ทำให้โครงการล่ม ลองเริ่มไว้ก็ได้นะครับเผื่อจะมีคนมาสานต่อความคิด --Manop | พูดคุย - (irc) 22:36, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
กลัวจะลงเอยแบบโดนัทอ่ะดิพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:42, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ไอเดียหรือความคิดดีๆ ที่ช่วยสร้างการสื่อสารและกระจายความรู้เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน แต่การจะทำให้ไอเดียเกิดขึ้นและมีการพัฒนารวมถึงการดูและรักษาก็เป็นสิ่งที่ต้องคิดและทำต่อเนื่องกันไป อย่างภาษาเอสเปรันโตมีผู้ใช้เป็นภาษาหลักประมาณ 200 - 2000 คน ก็สามารถมี 113,000 บทความในวิกิพีเดีย ถ้าใครต้องการจะพัฒนาภาษาใดๆ ก็อยากให้วิเคราะห์ความต้องการ ความจำเป็น และประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน การนำภาษาถิ่นที่ไม่ได้ถูกใช้อย่างเป็นทางการมาใช้งานก็อาจทำให้ผู้ใช้ต้องการเวลาในการเรียนรู้มากขึ้นด้วย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.97.46 (พูดคุย | ตรวจ) 23:31, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
มีคนน้อย แต่บทความเป็นแสน กรณี วกพด.เอสเปอรันโต นั้น เป็นเพราะบอตแปลอังกฤษเป็นเอสเปอรันโตได้ แต่ไม่มีบอตใดสามารถแปลอังกฤษเป็นไทยได้ถูกต้องสมบูรณ์เนื่องจากช่องว่าง และ/หรือ ความแตกต่างทางภาษาครับ และอีกอย่างเว็บไซต์อื่นที่ทำเนื้อหาเป็นภาษาท้องถิ่นของไทย เช่น ภาษาอีสาน ภาษาปักษ์ใต้ คำเมือง ฯลฯ คิดว่าคงแทบจะไม่มีกันอยู่แล้วครับ --115.67.244.80 23:36, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
สุดท้าย ประเีด็นมันก็กลับมาอยู่ที่ใครเขียนอยู่ดิไม่ใช่เ้หรอ ซึ่งคำว่า ใคร ในที่นี้ ไม่ได้จำกัดว่าเป็นบอตหรือคนหนิ ผมหน่ะ ไม่ได้ปิดกั้นจินตนาการหรอกนะ แต่พอมาเสนอเป็นโครงการ มันต้องมีความเป็นจริง และความเป็นไปได้มาประกอบด้วย มิใช่ฤ? (ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงแยก demand ออกจาก dream ในการคิดหาสมดุลย์ระหว่าง Demand Supply ไงหล่ะ)--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:41, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เรื่องจำนวนบทความก็คงไม่ใช่ตัวตัดสินอยู่ดีนะครับ น่าจะเป็นที่คุณภาพและการยอมรับที่เป็นนามธรรมมากกว่า ถ้าคิดเล่นๆ ให้มีบทความ 1 - 1,000,000 วิกิพีเดียไทยก็มีหนึ่งล้านบทความได้ภายในข้ามคืน สิ่งที่อยากบอกคือวิกิพีเดียไม่เคยขาดไอเดีย ไอเดียมีเข้ามาตลอดทุกวัน แต่ไอเดียก็ยังเป็นไอเดียถ้าขาดการดำเนินการต่อ และสิ่งที่วิกิพีเดียไทยมักขาดคือคนดำเนินการ ซึ่งหลายคนที่มาใหม่(รวมถึงหลายคนที่อยู่แล้วออกจากวิกิพีเดีย) มักจะมาและมีความคิดว่า "ตอนนี้มีไอเดียยิ่งใหญ่ล่าสุดน่าสนใจ" ขณะที่ทุกคนก็จะมองว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกมาแล้วซักพักก็จะหายไปถ้าไม่มีการดำเนินการ และสุดท้ายคือวิกิพีเดียเป็นสังคมเปิดในลักษณะอาสาสมัคร --Manop | พูดคุย - (irc) 23:58, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าสนใจ อยากทำ ก็น่าลองดูนะครับ แต่ในที่นี้คงได้แต่ให้ความเห็น เพราะต้องขอที่เมตาอย่างที่บอกข้างบน, สำหรับภาษาถิ่นของไทยนั้น การเขียนด้วยอักษรไทย ยังไม่ค่อยมีเกณฑ์ที่ยอมรับกันทั่วไป เว้นแต่จะใช้อักษรเฉพาะ เหนือ อีสาน คงจะได้ ใต้ไม่มีอักษรเฉพาะ ถ้าเขียนด้วยอักษรไทย ก็จะมีปัญหาเรื่องวรรณยุกต์ไม่ตรงเสียง ใช้เลขก็ยุ่งยากลำบากอีก, อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำว่า น่าจะทำพจนานุกรมภาษาถิ่น จะน่าสนใจกว่านะครับ-- ธวัชชัย 23:01, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เห็นเขาใช้ภาษาจีนในการเขียนภาษาพื้นเมืองน่ะ--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 11:11, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)
เฮาเห็นน่ะว่าใจ๊ภาษาจีนน่ะเจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 11:15, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

วิกิพีเดีย-คำเมือง

ตอนนี้คุณ Kammuang ได้เดินเรื่องไปแล้วนะครับ เผื่อใครสนใจลองไปร่วมกันได้ meta:Requests for new languages/Wikipedia Northern Thai --Manop | พูดคุย - (irc) 23:49, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)
น่าสนใจ ผมว่า เราจะใช้อักษรล้านนาหรืออักษรไทยดี(ไม่ต้องตอบนะครับ ผมวางแผนแล้ว ใช้ภาษาไทยเขียน เพราะภาษาสำเนียงกวางตุ้ง ยังใช้ภาษาจีน(เออ แฮะ มันน่าสนใจดี))--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 19:05, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)
ต้องพูดว่า "ใช้อักษรไทยเขียน" ครับ ไม่ใช่ ใช้ภาษาไทยเขียน ส่วนภาษาจีนกวางตุ้ง เขียนด้วยอักษรจีน เป็นต้น เพราะมีบางภาษาที่สามารถใช้ชุดอักษรมากกว่าหนึ่งแบบเขียนได้ (อย่างที่เห็นชัดเลยคือภาษาเวียดนาม เมื่อก่อนใช้อักษรจีน เดี๋ยวนี้ใช้อักษรละติน) อย่าลืมแยกประเด็นระหว่างภาษากับอักษร --Octra Dagostino 19:12, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)
แล้วก็ไม่ต้องมาร้องขอความช่วยเหลือบ่อยนักนะครับ เพราะทางนี้ก็มีงานเหมือนกัน --Horus 19:42, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)
เฮียฮอรัสแรงไปมั้ง... คือเมื่อตั้งไปแล้วนี่ ต้องแน่ใจว่ามี Native Speaker (คนที่พูดภาษาเหนือ) ไปเขียนไปดูแลด้วยนะครับ ไม่ใช่ปล่อยให้ทิ้งร้างไว้ (เคยเจอมาเหมือนกัน) และคนที่อยากจะลองเขียนหน้าแรกของภาษาคำเมืองลองไปขอสถานะ Test Admin ที่ หน้านี้ และลองเขียนเทสต์ที่ หน้าทดสอบ ดูนะครับ --Chris Vineyard 19:50, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)
คือ แค่ขอเตือนว่าอย่ารบกวนผู้ใช้คนอื่น ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าคนอื่นเขาก็ไม่ว่างกันเท่านั้นครับ ถ้าเขาว่าง เขาก็อาจจะไปช่วยเองนั่นแหละครับ อันที่จริงถ้ามีโครงการวิกิพีเดียอย่างนี้ก็ดีเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่าคนเขียนจะเยอะหรือเปล่า วิกิพีเดียไทยตอนนี้ก็วังเวง ๆ แล้วเหมือนกันครับ --Horus 20:09, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)

ผมเปลี่ยนรหัสภาษาจาก nth ไปเป็น nod เนื่องจากรหัสภาษาของกำเมืองคือ nod และไม่มีรหัสภาษา nth อยู่ใน ISO 639 เงื่อนไขการร้องขอจัดตั้งภาษาใหม่เขาบอกไว้เลยว่า ถ้ามีรหัสใน ISO 639 ให้นำมาใช้ก่อน (The language must have a valid ISO-639 1–3 code.) --Octra Dagostino 19:56, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)

สรุปว่า ต้อนเอาภาษาไทยไปเขียน(เอางี้ เอาคนไทยคำเมืองที่เก่งคำเมืองไปเขียน อย่างน้องท่าเหนือ) เราว่า ถ้า สนง อนุรักษ์ฯคำเมืองฯมช.มาทำunicode คีย์บอร์ดล้านนา นะครับ--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 20:05, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอบใจ๊ท่านออกตามากเจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 20:14, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอพูดภาษาไทยนะค่ะ เผื่อจะได้ไม่ต้องเข้าใจผิดอีกตั้งแต่ตรงนี้เป็นต้นไป แล้ว ตรงช่องขอวิกิพีเดียภาษาใหม่นี้ หน้าไหนใน meta ค่ะ รึว่าหน้าเดียวกัน(ถ้ามีวิกิพีเดียNodแล้ว ตรงไทย จะพูดไทย ตรงNodจะพูดคำเมืองนะค่ะ)--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 19:41, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)

มันต้องสร้าง Subpage ขึ้นมาเองครับ ตามวิธีการในหน้า คู่มือยื่นขอภาษาใหม่ สำหรับการขอภาษาใหม่ (แต่เห็นของ Nod ก็มี Subpage กรณีนี้อยู่แล้วที่ Requests for new languages/Wikipedia Northern Thai) --Chris Vineyard 20:50, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)
แล้ว โลโก้ฯล่ะครับ เอาคำเมืองหรืออักษรไทยดี--สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสมชาย(มังจูวินเสวียนเต้)พูดคุยกันได้ฝากข้อความไว้ได้ 11:36, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)
ใช้"คำเมือง"ค่ะ เพราะว่า จะได้รู้ว่านี่คือคำเมือง(บทความจะเป็นเป็นอักษรไทยนะค่ะ)--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 13:48, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)
แล้ว จะส่งผู้ใช้วิกิฯไทยกี่คนครับ--สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสมชาย(มังจูวินเสวียนเต้)พูดคุยกันได้ฝากข้อความไว้ได้ 17:09, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

มาดูครับ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/วิกิพีเดียคำเมืองจะใช้ภาษาอะไรดี --สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสมชาย(มังจูวินเสวียนเต้)พูดคุยกันได้ฝากข้อความไว้ได้ 21:35, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)

หนังสืออ้างอิง

หนังสือที่สามารถใช้อ้างอิงได้ระดับหนึ่งคือ พจนานุกรมคำเมือง โดย มาลา คำจันทร์ นักเขียนซีไรต์ ISBN 9789748418551 --Octra Dagostino 20:17, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)

หาซื้อได้หรือเปล่าครับ--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 18:27, 9 มิถุนายน 2552 (ICT)

B2S มีขาย หรือดูที่ [1] --Octra Dagostino 18:31, 9 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ว่างๆจะอ่านเล่นบ้าง--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 20:19, 9 มิถุนายน 2552 (ICT)

nod @ Incubator

ตอนแรกที่ผมแนะนำให้ลองเขียนที่ Incubator ผมลึมแจ้งไปเรื่องคุณสมบัติการขอสถานะผู้ดูแลทดสอบ รู้สึกว่าผู้ดูแลทดสอบของแต่ละ Project ต้องมี Requirement ต่อไปนี้ฮะ

  1. มีหน้าใน Project นั้นเป็นภาษาที่ต้องการขอ (อาจมีภาษาอังกฤษหรือไทยกลางปนได้บ้าง) อย่างน้่อย 50 หน้า
  2. ต้องเป็นผู้เขียนอย่างสม่ำเสมอใน Incubator มีหน้าผู้ใช้ (ไม่เป็นลิงก์แดง) และเข้าใจนโยบาย

เท่าที่อ่านดูแล้ว ไม่เพียงแต่หน้าเทสต์ที่ Incubator จะเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างเดียว Interface ของมีเดียวิกิก็ต้องแปลเป็นภาษาคำเมืองด้วยที่ Beta Wiki และการพิจารณาของ Meta ด้วย แต่ยังไงก็เอาเถอะ แนะนำให้คนที่อยากทำลองไปเขียนหน้าหลักของภาษาคำเมืองที่ Wp/nod/หน้าหลัก (เปลี่ยนคำว่าหน้าหลักได้ตามความเหมาะสม) และการสร้างหน้าบทความภาษาคำเมืองใหม่ที่ Incubator ให้เขียนชื่อหน้าเป็น Wp/nod/ชื่อหน้า แล้วตามสะดวกเลยครับ --Chris Vineyard 15:31, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

ผู้สนับสนุนการมีวิกิพีเดียNOD

  1. mahatee
  2. น้องท่าเหนือ
  3. muanglanna
  4. kammunag

ซึ่งหนูจะส่งชื่อผู้ใช้พวกนี้ไปที่หน้าRequests for new languages/Wikipedia Northern Thaiในเมต้า(ยกเว้นคุณmuanglannaที่เขียนไปแล้ว) ใครสนับสนุนมาเขียนชื่อตรงนี้ค่ะ

สนับสนุน(ให้คลิ๊กแก้ไขขวามือ)


ถ้าเป็นไปได้ เราจะมาที่นี้เพื่อคัดเลือกเหล่าuserวกพด.ไทย ไปเป็นadminค่ะ--ผู้ใช้:kammuang.อู้กันได้ 09:23, 28 มิถุนายน 2552 (ICT)

เอาเถอะจ้ะ หนูคำภา--SHF 10:30, 28 มิถุนายน 2552 (ICT)