วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์/ตุลาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หัวใจเทียม

อยากทราบถึงประวัติ หลักการทำงาน หลักการสร้างและข้อดีข้อเสียของหัวใจเทียม ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

ดูใน en:artificial heart ไปก่อนครับ ว่างๆลองแปลมาใส่วิกิพีเดียไทยดูสิครับ ถ้าผมว่างผมก็จะลองแปลดู--Iamion 17:12, 5 ตุลาคม 2007 (ICT)

สถานที่ตั้งที่เหมาะสมกับการตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ในประเทศไทยจังหวัดใดที่เหมาะสม ถ้าเป็นที่ภาคอิสานจังหวัดใดที่เหมาะสมในการตั้งมากที่สุด กรุณาให้เหตุผลประกอบ ไอบ้าขาดหุ้น

คำ

อยากรู้ว่าคำคืออะไร

คำคือการที่เราออกเสียงมาเป็นพยางค์อาจจะมีพยางค์เดียวหรือหลายพยางค์ก็ได้แต่คำจะมีความหมายทุกคำถ้าพยางค์ไหนไม่มีความหมายก็ไม่ใช่คำ

การเต้นของหัวใจ

พี่คราฟหัวใจเต้นปกติเท่าไรหรอ เเล้วถ้าวิ่งช้าๆอ่า เเล้วถ้าวิ่งเร็วขึ้นอีกอ่าเต้นเท่าไรอ่า

ดูในen:Heart rateหัวใจมนุษย์ปกติเต้นประมาณ 72 ครั้งต่อวินาที และไม่ได้กล่าวว่าวิ่งแล้วจะเต้นได้แรงถึงเท่าไหร่ (เพราะไม่ชัดเจนว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าใด และขึ้นกับบุคคลด้วย แต่เต้นเร็วขึ้นแน่นอน) แต่ในen:Heart rate#Maximum heart rateเขียนไว้ว่า อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจจะประมาณ 220-อายุ --Iamion | พูดคุย - 14:55, 7 ตุลาคม 2007 (ICT)
ใครก็ได้มาช่วยดูให้ผมที ผมแปลผิดหรือเปล่า อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจจะประมาณ 220-อายุ ในen:heart rate แปลว่าหัวใจเราเต้นได้ถึง 220 ครั้งต่อนาทีเชียวหรือ และยิ่งแก่ลงหัวใจก็เต้นช้าลงหรือครับ(แต่มันก็สอดคล้องกับตารางด้านขวาบนสุดอยู่น่ะ) อย่างนั้นแสดงว่า คนเราอายุ 220 ปีก็ตายแล้วสิ เพราะอัตราการเต้นของหัวใจเป็นศูนย์ (อันหลังนี้แซวเล่น เพราะมันเขียนชัดๆอยู่แล้วว่า vary)--Iamion | พูดคุย - 23:23, 27 ตุลาคม 2007 (ICT)

การละลาย

ทำไมโลหะเงิน99%ละลายในกรดไนตริกได้เร็วกว่าโลหะทองแดง99%

ม้า

ถิ่นกำเนิดของม้าอยู่ไหนคะ แถบๆประเทศอะไร ต้องการคำตอบด่วนคะ โปรดกรุณาตอบด้วย จะทำรายงานส่งครูคะ

ดูที่ en:horse ครับ --Thomas James Matthew Potter 12:50, 7 ตุลาคม 2007 (ICT)

การทำยางลบ ใครก็ได้ช่วยตอบที

คือว่าอาจารย์ให้ทำโครงงานเรื่องยางลบก็เลยอยากทราบว่ายางลบทำอย่างไร มีส่วนประกอบอะไรบ้างในตัวยางลบ มีขั้นตอนการทำอย่างไร ขอให้บอกเรื่องราวของยางลบโดยละเอียดที่สุด ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับคำตอบทุกคำตอบ

ยางที่มีคุณสมบัติคล้ายยางพารา

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับยางที่มีคุณสมบัติคล้ายยางพาราเพราะจะเอาไปทำโครงงานค่ะช่วยบอกชื่อของยางชนิดนั้น คุณสมบัติของยางชนิดนั้น สถานที่ที่หายางชนิดนั้นได้มาก ช่วยบอกด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

stz คืออะไร

ทำไมถึงใช้เป็นตัวเหนี่ยวนำให้หนูเป็นโรคเบาหวานได้

en:Streptozotocin ข้อมูลมากกว่านี้ลองค้นคำว่า "stz" พร้อมกับ "เบาหวาน" บนเสิร์ชเอนจิ้นดูครับ--Octahedron80 00:04, 24 ตุลาคม 2007 (ICT)

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหมู่เลือด

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหมู่เลือด อยากทราบว่าปกติแล้วกรุ๊ปเลือดของพ่อเป็น O แม่เป็น A+ ลูกควรจะมีกรุ๊ปเลือดใด และมีกี่เปอร์เซ็นต์ที่ลูกจะมีกรุ๊ปเลือดต่างจากพ่อและแม่ หรือมีปัจจัยใดทำให้กรุ๊ปเลือดของลูกต่างจากพ่อและแม่ได้ รบกวนตอบข้อสงสัยให้ด้วยครับ

  • อย่างแรกต้องกล่าวนำไว้ก่อนว่า กรุ๊ปเลือดไม่ขึ้นอยู่กับเพศ และเปลี่ยนแปลงขณะมีชีวิตไม่ได้
  • กรุ๊ป A จะมียีนเป็น IAIA หรือ IAi อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • กรุ๊ป O จะมียีนเป็น ii เท่านั้น
  • ถ้า IAIA + ii จะได้กรุ๊ปเลือดของลูกเป็น IAi 100%
  • ถ้า IAi + ii จะได้กรุ๊ปเลือดของลูกเป็น IAi 50% และ ii 50%
  • ดังนั้นถ้านับรวมทั้งหมดแล้วจะได้ว่าลูกมีโอกาสเป็นกรุ๊ป A (แบบ IAi) 75% และกรุ๊ป O 25%
  • ไม่มีทางเป็นกรุ๊ปอื่นได้ ตามกฎของเมนเดล

--Octahedron80 14:50, 16 ตุลาคม 2007 (ICT)

Se(s) ละลายในตัวทำละลายอะไรคะ

อยากทราบว่า โลหะเซเลเนียม ละลายในตัวทำละลายอะไรน่ะค่ะ

เพื่อให้ได้เป็น SeO2

ไม่ทราบว่ามีใครทราบบ้างคะ ช่วยตอบมาด้วยนะคะ

เคยลองละลายกับกรดต่างๆแล้ว แต่ก็ยังไม่ละลายอยู่ดีค่ะ

อยากให้ผู้ที่ทราบช่วยตอบมาด้วยนะคะ จะรอคำตอบค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ ==

อ่านตรงนี้น่าจะเก็ต en:Selenium dioxide#Preparation ระวังหน่อยครับสารนี้เป็นพิษต่อร่างกาย --Octahedron80 00:09, 24 ตุลาคม 2007 (ICT)

ปู

ทำไมปูจึงไม่มีเลือด

ปูมีเลือดสีน้ำเงินครับ --Octahedron80 23:57, 23 ตุลาคม 2007 (ICT)
.ใครบอก เลือดปูเป็นสีเหลืองๆออกส้มนิด ๆ ลองถามครูวิทยาศาสตร์ดูสิ

มันแล้วแต่ชนิดของปูด้วยไม่ใช่หรอ

.:.เท่าที่ผมรู้พวก ปู กุ้ง หมึก มีเลือดสีฟ้าน่ะถูกแล้วครับแต่ว่าพอมันตายหรือเลือดมันสุกมันจะเปลื่ยนสีเป็นสีส้ม เปลือกมันก็เปลื่ยนด้วย แถมมันยังสุกได้เพียงเพราะโดนอากาศครับ

...งง...

  1. ตกลงน้ำตาลกลูโคสเป็นน้ำตาลแบบไหน คือว่าโมเลกุลคู่ หรือเดี่ยวกันแน่?
  2. โมเลกุลคืออะไรน้า...
  3. ควอนตัม คืออะไร
  4. มอร์ฟีนกดหรือกระตุ้นประสาทกันแน่
  5. อะตอม คือ
  6. จะแยกออกได้อย่างไรว่าอะไรเป็นกรดหรือเป็นเบส
  7. เบสกับด่างเหมือนกันรึเปล่า

ถ้าใครตอบก็ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงนะคะ

ขอตอบข้อสุดท้ายอย่างเดียว เบสกับด่างคืออันเดียวกันครับ ที่เหลือตามลิงก์ไปค้นข้อมูลเอง --Octahedron80 00:00, 24 ตุลาคม 2007 (ICT)
จริงแล้วด่างคือเบสที่ละลายน้ำได้ ดูข้อมูลประกอบที่ [1] กล่าวคือ ด่างเป็นซับเซตของเบสอีกทีหนึ่ง--Iamion | พูดคุย - 22:10, 26 ตุลาคม 2007 (ICT)
กลูโคสเป็นน้ำตาลโมกุลเดี่ยว C6H12O6 ซึ่งไม่สามรถไฮโดรไลซ์ได้อีกแล้ว มีจำนวนมากที่สุดในกลุ่มของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว

f-test and t-test

สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังทำวิจัยศึกษาอยู่เกี่ยวกับการตลาดและประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย ในการวิจัยดิฉันได้ตั้งทฤษฎีขึ้นมาหนึ่งข้อว่า ปากต่อปาก (word of mouth) มีผลกระทบทำให้นักศึกษาเกิดความชอบในมหาวิทยาลัยนั้นๆ ดิฉันได้เลือก f-test เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของสองตัวแปรนี้ ไม่ทราบว่าถูกต้องมั้ยคะ พยายามหาบทความเรื่อง f-test เป็นภาษาไทยแต่หาไม่ได้เลยค่ะ มีคำแนะนำมั้ยคะ

หลอดไฟ

หลอดไฟมีกี่ชนิด อะไรบ้าง

ช่วยบอกนิดนึงค่ะ

อยากหาความหมายของคำต่างๆเช่น สารปรุงแต่งอาหาร,สารทำความสะอาด,สารที่ใช้ในการรักษาโรค ฯลฯ ควรจะหาที่ไหนคะ เข้าไปหาในพจณานุกรมแล้ว เจอแต่พจณานุกรมวัยรุ่น ไม่ตรงปนะเด็นค่ะ...หนูจะทำการบ้านปิดเทอมหน่ะค่ะ ขอบพระคูณพี่ที่ช่วยตอบให้หนูนะคะ จะรอคำตอบค่ะ

Polymorphism

Polymorphismมีความหมายว่าอย่างไร--125.26.175.2 17:27, 25 ตุลาคม 2007 (ICT)

ในทางคอมพิวเตอร์ Polymorphismหรือ ภาวะพ้องรูป คือการที่โปรแกรมสามารถเขียนให้มีสมบัติเหมือนกัน แต่คนละแบบได้ ตัวอย่างเช่น (โดยสมมติเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบ ไม่ใช่ตัวอย่างในการเขียนโปรแกรม) ถ้าเราลากไฟล์รูปในไมโครซอฟต์เวิร์ด จะออกมาเป็นรูป แต่ถ้าลากไป Notepad มันจะออกมาเป็นข้อความที่แปลตามโค้ตรูปนั้น จะเห็นได้ว่า ลากรูปไปใส่ได้เหมือนกัน แต่ออกมาคนละแบบได้ ดูเพิ่มเติมใน การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ#แนวคิดที่สำคัญของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ--Iamion | พูดคุย - 22:24, 26 ตุลาคม 2007 (ICT)

ขอเป็นกำลังใจให้กับคนเบื้องหลังรายการ

ทำงานกันเหนี่อยป่าวครับอยากรู้ขั้นตอนการทำงานครับว่าทำงานกันแบบใหน (ขอบคุนครับที่จะตอบ จากน้องคุนอั้ม เป็นห่วงนะครับ)

สารละลาย

  1. เลือดเป็นสารละลายหรือไม่ ถ้าเป็นประกอบไปด้วยตัวทำละลายอะไรบ้าง (ละเอียด)แล้วตัวถูกละลายมีอะไรบ้าง
  2. นํากับนํามันจะเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างไร
  3. คอลลอยด์คืออะไร
  1. เลือดมีพลาสม่าเป็นตัวทำละลาย เม็ดเลือดและเกล็ดเลือดเป็นตัวถูกละลาย
  2. น้ำกับน้ำมันละลายกันไม่ได้เนื่องจากน้ำมีขั้วแต่น้ำมันไม่มีขั้ว ดูเพิ่มใน การละลาย จะผสมกันได้ โดยการเติมสารที่ลดแรงตึงผิว เช่นน้ำยาล้างจาน เป็น อิมัลซิฟายเออร์คือสารที่ทำให้เกิดการผสมกัน จนเป็นคอนลอยด์
  3. คอนลอยด์คือสารผสมที่ดูเหมือนจะเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ทิ้งไว้นานๆจะแยกชั้นได้ เช่น นม ควัน เป็นอาทิ(นี่เป็นคำบรรยายพอสังเขป นิยามจริงๆคือ อนุภาคคอนลอยด์จะมีขนาดระหว่าง 10-7-10-4 เมตร หรือมากกว่าขนาดรูกระดาษเซลโลเฟน แต่น้อยกว่ารูกระดาษกรอง อนุภาคคอนลอยด์จะเกาะตัว ใหญ่กว่าโมเลกุล แต่ไม่ใหญ่มากจะแยกชั้นชัดเจน)

หลังจากที่ผมได้ตอบคำถามนี้ผมถึงรู้ว่า ไม่มีบทความเกี่ยวกับคอนลอยด์ เลย ช่วยๆกันเพิ่มเรื่องนี้หน่อยก็ดีน่ะครับ--Iamion | พูดคุย - 23:02, 26 ตุลาคม 2007 (ICT)

"คอลลอยด์" ใช้ ล สองตัวครับ มาจาก colloid --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 00:10, 27 ตุลาคม 2007 (ICT)

มีแหะ มีข้อมูลเรื่องคอลลอยด์ อยู่เต็มไปหมด แต่ดูไม่เป็นหมวดหมู่ยังไงก็ไม่รู้ ต้องค้นหาดู แต่ไม่มีใครสร้างบทความชื่อคอลลอยด์เลย พอดีสะกดผิดด้วย แฮะๆ เลยนึกว่าไม่มี--Iamion | พูดคุย - 23:20, 27 ตุลาคม 2007 (ICT)
หลังจากสร้างบทความคอลลอยด์ แล้วก็เพิ่งมาเข้าใจทีหลังว่าเลือดเป็นคอลลอยด์เหมือนกันไม่ใช่สารละลาย ความจริงๆมันก็ตรงกับที่ผมบอก ทิ้งไว้นานๆมันก็จะแยกชั้นกัน เพราะเม็ดเลือดนั้นค่อนข้างใหญ่ ไม่ใช่โมเลกุล--Iamion | พูดคุย - 17:03, 28 ตุลาคม 2007 (ICT)

ตัวทำละลาย

อยากทราบว่า อันตรายจากตัวทำละลายทำให้เกิดโรคอะไร อันตรายอย่างไร --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 125.24.107.189 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

คำถาม ไม่ชัดเจนครับ--Iamion | พูดคุย - 23:23, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ตัวทำละลายมีตั้งหลายอย่าง ทั้งอันตรายและไม่อันตราย น้ำก็เป็นตัวทำละลายอย่างหนึ่ง แอลกอฮอล์ก็เป็นตัวทำละลายอย่างหนึ่ง ฯลฯ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:30, 3 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

Metamorphosis

Metamorphosis หมายถึงอะไร

มนุษย์เหยียบดวงจันทร์

ไม่รู้ว่าภาพนี้เป็นภาพจริงหรือไม่ แต่อยากให้ดูกันครับ เกี่ยวกับทฤษฎีลวงโลกมนุษย์ไปดวงจันทร์ครับ... กรุณาออกความเห็นด้วยนะครับ

http://www.gaiaguys.net/moontruth.mpg

มนุษย์ที่อยุยืนที่สุดในโลก

ใครคือมนุษย์ที่มีอายุมากที่สุดในโลก ที่กินเนสบุคเคยบันทึกไว้ อายุกี่ปี

ได้ข่าวมาว่าเป็นคนจีน แต่ไม่ได้มีการบันทึกไว้อย่างเป็นทางการ อายุ 200 กว่าปี แกบอกว่าการเดินอย่างถูกวิธีทำให้อายุยืน เคยอ่านในหนังสือพิมพ์

วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์มีกี่ประเภท

อยากเก่งคณิตศาสตร์ทําอย่างไร

  • ขยันเรียน

ดาราศาสตร์

แกนของโลกเนี่ยภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่าอะไรคะ

ถ้าเป็นแกนตรงกลางของโลกหรือใจกลางโลกเรียกว่า Earth core ถ้าเป็นแกนของโลกที่เอียงทำมุม 23.7 องศาเรียกว่า Earth's axis--Iamion | พูดคุย - 16:02, 11 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

องศาฟาเรนไฮด์

อุณหภูมิ30องศาเซลเซียส เท่ากับ กี่องศาฟาเรนไฮด์ การคำนวณ c=(f-32)*5ส่วน9