วิกิพีเดีย:คตินิยมเรื่องเร็ว ๆ นี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คตินิยมเรื่องเร็ว ๆ นี้ เป็นปรากฏการณ์ในวิกิพีเดียที่บทความมีการเน้นไปที่เหตุการณ์ล่าสุดมากเกินไปหรือขาดสมดุล เป็นการเขียนโดยไม่มีจุดมุ่งหมายในมุมมองทางประวัติศาสตร์ในระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด:

  • บทความที่เต็มไปด้วยการบันทึกรายงานข่าวด่วน และข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้น
  • บทความที่สร้างขึ้นจากคุณค่าอันน้อยนิดและเป็นเรื่องชั่วประเดี๋ยว
  • การลบบทความที่แม้จะเกี่ยวข้องกับหัวข้อเกี่ยวข้องประวัติศาสตร์ที่โดดเด่น เนื่องจากบทความที่เพิ่งเขียนใหม่ได้ให้รายละเอียดที่คลุมเครือและชั่วคราวจากรายงานข่าวโดยไม่มีมุมมองทางประวัติศาสตร์ประกอบ
  • ความสับสนหรือการกระจัดกระจายของแง่มุมที่ไม่มีเงื่อนไขด้านเวลา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยอมรับโดยฉันทามติของวิกิพีเดีย
  • สงครามแก้ไขว่าจะเปลี่ยน ชื่อบทความ วันที่และรูปแบบลำดับเลข หรือถ้อยคำในส่วนบทนำ หรือเนื้อหาบทความตามที่ใช้ในแหล่งข่าวด่วน
  • การอภิปรายในหน้าพูดคุยอย่างเร้าร้อน ที่ถกเถียงไม่เพียงแต่ถึงความโดดเด่นของเหตุการณ์ล่าสุด ("หัวข้อนี้มีความยั่งยืนหรือไม่") แต่ยังรวมไปถึงเกิดที่ใด (หากมี) ควรที่จะได้รับการรายงานข่าวในวิกิพีเดีย มักเขียนโดยปราศจากข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

คตินิยมเรื่องเร็ว ๆ นี้ เป็นสิ่งบ่งบอกของกระบวนการแก้ไขที่กระตือรือร้นและรวดเร็วของวิกิพีเดีย และมีแง่มุมเชิงบวกเช่นกัน ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์ข่าวด่วนที่ได้รับการตรวจสอบและโต้แย้งจากผู้เขียนอาสาสมัครที่มีความกระตือรือร้น เป็นสิ่งที่ไม่มีสารานุกรมอื่นใดสามารถนำเสนอได้ อย่างไรก็ตามวิกิพีเดียไม่ใช่หนังสือพิมพ์และไม่ใช่การรวบรวมข้อมูลตามอำเภอใจ บทความควรเขียนจากมุมมองที่เป็นกลาง โดยให้ความสำคัญกับความสำคัญในระยะยาวของข้อมูลที่รวมอยู่ และตระหนักภายใต้หลักเกณฑ์ความโดดเด่นทั่วไป ไม่ใช่ทุกหัวข้อที่จะสมควรได้รับบทความเดี่ยว ๆ ของตัวเอง