วัลเด็ท กาชี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัลเด็ท กาชี

วัลเด็ท เอนแฟร์ กาชี (เยอรมัน: Valdet Enver Gashi; เกิดในพริสตีนา คอซอวอ อดีตยูโกสลาเวีย เมื่อวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1986 – 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2015) หรือชื่อที่แฟนมวยชาวไทยในยุโรปตั้งให้คือ วรเดช[1] เป็นนักมวยไทยชาวเยอรมัน ผู้เกิดในประเทศแอลเบเนีย และเป็นแชมป์ยุโรปรวมถึงแชมป์โลกสองสมัยในรุ่นซูเปอร์ไลท์เวท เขาเสียชีวิตในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจนหลังจากเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามอิรักและลิแวนต์ (ไอซิล) ในประเทศซีเรีย

ผลงานด้านกีฬา[แก้]

กาชีมาถึงเยอรมนีในฐานะผู้ลี้ภัยชาวอัลบาเนียเมื่ออายุได้หกปี เขาเติบโตขึ้นมาในเขตเนอูมัคท์ของรัฐบาวาเรีย ที่เขาถูกดึงดูดสู่มวยไทยและฝึกซ้อมด้วยความหลงใหล ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นกีฬาโดยเฉพาะ เขาประสบความสำเร็จมากที่สุดในฐานะนักมวยไทย และเดินทางสู่ประเทศไทยเพื่อฝึกและต่อสู้ในรายการต่าง ๆ เขาได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ณ อีลิทไฟท์คลับที่กรุงเทพในฐานะ "นักสู้ชาวต่างชาติ" ที่นับถือในรูปแบบศิลปะการต่อสู้ของไทยนี้[2] จนได้รับบท นายแบบและดาราผ่านสื่อ โดยอีลิทบ็อกซิง ทีวี จัดทำเรียลลิตีโชว์/สารคดีเนื้อเรื่องของวัลเด็ท กาชี เป็นเวลา 45 นาที[3][4] เขาได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนในประเทศไทยโดยบียอร์น ชาฟเลอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทส่งเสริมกีฬา "ไทยฟอร์มอร์" และทำผลงานการต่อสู้กว่า 106 ไฟต์ในประเทศไทยในช่วง 4 ปีครึ่ง โดยต่อสู้กับคู่แข่งในประเทศอื่น ๆ เช่น มาเลเซีย, เกาหลีใต้, จีน และอิหร่าน[5]

กาชีได้พบกับภรรยาในอนาคต ซึ่งเป็นอดีตสุดยอดนางแบบของเมืองไทย และแต่งงานกับเธอหลังจากที่เธอเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม พวกเขามีลูกสาวสองคน[6] โดยครอบครัวอาศัยอยู่ในซินเกน ประเทศเยอรมนี

กาชีก้าวสู่ระดับอาชีพในปี ค.ศ. 2009 ซึ่งเป็นฝ่ายแพ้นัดเปิดตัวจากการต่อสู้กับลาสโล โรเบิร์ต บาโลก์ โดยแพ้น็อก แต่เขาก็เป็นฝ่ายชนะไฟต์ต่อมาเมื่อครั้งที่พบกับชายน้อย สุขสัมฤทธิ์ ในปี ค.ศ. 2009, คริสเตียน แซมโบ และอิบรากิม เซเลียฟ ใน ค.ศ. 2010 รวมถึงวิกเตอร์ ซานิกกี ใน ค.ศ. 2011[7] เขาชนะการแข่งของยุโรปและต่อมากลายเป็นผู้ครองแชมป์โลกสองสมัยติดต่อกัน[1]

นอกจากนี้เขายังได้เปิดค่ายฝึกมวยไทยที่มุ่งเน้นชาวมุสลิมในเมืองวินเทอร์ทัวร์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้ชื่อเอ็มเอ็มเอ (ศิลปะการต่อสู้แบบผสม) ซุนนะห์ โดยใช้กฎที่เข้มงวดมากขึ้น แต่โครงการฝึกได้รับความสนใจจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสื่อเมื่อชายหนุ่มอายุระหว่าง 16 ถึง 20 ปีที่เข้าค่าย และน้องสาวของหนึ่งในผู้เข้ารับการฝึกตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มไอซิส สื่อยังรายงานความตายที่ตามมาใกล้โคบานี ประเทศซีเรีย ของฮาจันอายุ 20 ปี ซึ่งยังเป็นที่รู้จักกันในนาม อิบน์ มุฮัมมัด อัล-กุรดี ผู้เป็นหนึ่งในนักเรียนค่ายที่หนีไปยังประเทศซีเรีย[8]

การก่อการร้ายและการเสียชีวิต[แก้]

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2015 กาชีออกจากประเทศเยอรมนีเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลามในประเทศซีเรีย เพื่อปกปิดที่อยู่ของเขา กาชีอ้างว่าเขากำลังมุ่งหน้าไปยังประเทศไทยในภารกิจกีฬา เขาแต่งงานแล้วมีลูกสองคน และต้องทิ้งไว้เบื้องหลังเมื่อเขาได้เข้าร่วมกลุ่มหัวรุนแรง หลังจากนั้นกาชีได้เปิดเผยว่าเขาได้เข้าร่วมกลุ่มไอซิส และกำลังช่วยลาดตระเวนในพื้นที่มันบิจและแม่น้ำยูเฟรทีสใกล้พรมแดนซีเรีย-ตุรกี เพื่อมองหาผู้ค้าที่ลักลอบนำเข้าบุหรี่, แอลกอฮอล์ และสารเสพติด รวมถึงสิ่งที่ต้องห้ามในพื้นที่ควบคุมของไอซิส[9] เอนแวร์ กาชี ซึ่งเป็นพ่อของเขา ได้อ้อนวอนเขาผ่านสื่อให้กลับไปหาครอบครัว แต่เปล่าประโยชน์ ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีสวิสเยอรมัน เอสแอร์เอฟ ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2015 วัลเด็ท กาชี กล่าวว่าเขากำลัง "พยายามที่จะช่วยสร้างรัฐเคาะลีฟะฮ์ยุคใหม่ในประเทศซีเรีย" ทั้งยังกล่าวเพิ่มด้วยว่า "หากผมตายขณะทำความดี ผมก็จะยินดีอย่างแน่นอน"[10] แต่ในที่สุด เขาก็รับไม่ได้กับพฤติกรรมที่โหดเหี้ยมของกลุ่มดังกล่าว และกลับเป็นฝ่ายถูกกลุ่มไอซิสจับประหารหลังจากพยายามหนีกลับไปหาลูกและภรรยาชาวไทย[11] การเสียชีวิตของเขาได้รับการรายงานอย่างกว้างขวางเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 2015 หลังจากที่น้องชายของเขาได้รับการยืนยันการเสียชีวิตของวัลเด็ทเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม[12]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ช็อก! อดีตแชมป์มวยไทยโลก “วัลเด็ต กาชิ” ถูกกลุ่มไอเอสจับประหาร หลังพยายามหนีกลับเยอรมันไปหาเมียนางแบบไทย (ไทย)
  2. "The Martial Arts Champions Of Islamic State". RadioFreeEurope/RadioLiberty.
  3. EB-TV Muay Thai Reality 18 / Valdet Gashi Part 1/2. YouTube. 27 May 2011.
  4. EB-TV Muay Thai Reality 18 / Valdet Gashi Part Final. YouTube. 27 May 2011.
  5. Shabab Dawa website: Interview with Valdet Gashi (ฝรั่งเศส)
  6. "German Muay Thai Fighter Valdet Gashi Has Joined ISIS in Syria". Fightland.
  7. "BoxRec - Valdet Gashi". boxrec.com.
  8. "World Muay Thai boxing champion from Germany joins ISIS in Syria". rt.com.
  9. "Thai boxing champion Valdet Gashi to fight for ISIS in Syria - Daily Mail Online". Mail Online.
  10. "AlArabiya English from Thomson Reuters report: Former kickboxing champ turned militant dies in Syria". alarabiya.net.
  11. โหดเลือดเย็น! ไอเอสฆ่าอดีตนักมวยไทยหลังพยายามหนีกลับประเทศ เก็บถาวร 2015-08-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ไทย)
  12. ไอซิสโหด! ประหารอดีตแชมป์มวยไทยชาวเยอรมัน ไม่ให้หนีกลับประเทศ - ไทยรัฐ (ไทย)