วันออฟดีสไนตส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"วันออฟดีสไนตส์"
เพลงโดยเรดเวลเวต
จากอัลบั้มเดอะเวลเวต
วางจำหน่าย17 มีนาคม ค.ศ. 2016 (2016-03-17)
แนวเพลง
ความยาว4:21
ค่ายเพลง
ผู้ประพันธ์เพลง
โปรดิวเซอร์
  • ฮวัง ชัน-ฮี
  • แอนเดรียส โอเบิร์ก
  • มาเรีย มาร์คัส
มิวสิกวิดีโอ
"วันออฟดีสไนตส์" ที่ยูทูบ

"วันออฟดีสไนตส์" (เกาหลี: 7월 7일 ชี-รว็อล ชี-ริล; อังกฤษ: One of These Nights) เป็นเพลงของเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ เรดเวลเวต เขียนโดย ซอ จี-อึม, ฮวัง ชัน-ฮี, แอนเดรียส โอเบิร์ก และมาเรีย มาร์คัส ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ค.ศ. 2016 เป็นซิงเกิลนำจากอีพีชุดที่สอง เดอะเวลเวต และเป็นครั้งแรกของวงที่เน้นไปทางคอนเซปต์เวลเวต "วันออฟดีสไนตส์" เป็นเพลงแนวริทึมแอนด์บลูส์-บัลลาดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของจิกยอและกย็องอู ตำนานพื้นบ้านของเกาหลีซึ่งเป็นที่มาของประเพณีชิลซ็อก (칠석) ที่มีต้นกำเนิดมาจากตำนานเจ็ดนางฟ้าของจีน ซึ่งตรงกับวันที่เจ็ดเดือนเจ็ดตามปฏิทินสุริยจันทรคติ

เพลงได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับเพลงของวงก่อนหน้านี้ และถูกยกย่องในการกล้าได้กล้าเสียถึงแม้ในช่วงเวลานั้นศิลปินเคป็อปส่วนใหญ่จะปล่อยเพลงที่มุ่งเน้นไปด้านการเต้นมากกว่า "วันออฟดีสไนตส์" ประสบความสำเร็จในเกาหลีใต้ เปิดตัวที่อันดับที่สิบบนแกออนดิจิทัลชาร์ต และขายได้มากกว่าสามแสนดาวน์โหลด

เนื้อเพลง[แก้]

"วันออฟดีสไนตส์" เป็นเพลงเกี่ยวกับความเสียใจและความปรารถนาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานของประเพณีชิลซ็อกที่เล่าถึงความรักของจิกยอและกย็องอูที่ถูกแยกออกจากกันและได้รับอนุญาตให้พบกันปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ในวันที่ 7 เดือน 7 ตามปฏิทินสุริยจันทรคติ โดยชื่อเพลงภาษาเกาหลีคือ 7월 7일 ซึ่งหมายถึง "7 กรกฎาคม"[2][3]

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ตประจำสัปดาห์[แก้]

ชาร์ต (2016) ตำแหน่ง
สูงสุด
เกาหลีใต้ (แกออนดิจิทัลชาร์ต)[4] 10

ชาร์ตประจำเดือน[แก้]

ชาร์ต (2015) ตำแหน่ง
สูงสุด
เกาหลีใต้ (แกออนดิจิทัลชาร์ต)[5] 29

อ้างอิง[แก้]

  1. Benjamin, Jeff (December 14, 2016). "RED VELVET RETURNS WITH DREAMY R&B BALLAD 'ONE OF THESE NIGHTS': WATCH". Fuse. สืบค้นเมื่อ December 11, 2017.
  2. Herman, Tamar (March 21, 2016). "Red Velvet Explores Their Velvety Side With 'One of These Nights'". Billboard. สืบค้นเมื่อ December 11, 2017.
  3. (Showchampion behind EP.1) Come Back 'Red Velvet - One Of These Nights '. MBC Entertainment. สืบค้นเมื่อ December 16, 2017.
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Gaon
  5. "Monthly Chart - March" (ภาษาเกาหลี). Gaon Music Chart. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 4, 2016. สืบค้นเมื่อ December 11, 2017.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]