วัดหอเซียงวรวิหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหอเซียงวรวิหาร
ວັດຫົວຊຽງວໍຣະວິຫານ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดหอเซียงวรวิหาร, วัดหอเสี่ยง, วัดหัวเซียง
ที่ตั้งหลวงพระบาง
ลาว ประเทศลาว
ประเภทวัด
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหอเซียงวรวิหาร หรือ วัดหอเสี่ยง (ลาว: ວັດຫົວຊຽງວໍຣະວິຫານ วัดหัวเซียงวอระวิหาน) เป็นวัดตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้างุ้ม ในหลวงพระบาง ประเทศลาว ติดกับวัดพระมหาธาตุ

วัดหอเซียงวรวิหารสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช เป็นสถานที่พระองค์ทรงตั้งพระราชพิธีหอเสี่ยงทายหาสถานที่สร้างวัดพระมหาธาตุวัดพระมหาธาตุ เมื่อ พ.ศ. 2091 จึงเป็นที่มาของชื่อวัด ต่อมาแสนมื้อซ้าพร้อมมารดาและบุตร ธิดาได้สร้างสิมขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2248[1]

แต่เดิมสิมถูกพายุพัดทำลายเมื่อ พ.ศ. 2443 สิมในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นสิมขนาดเล็ก ศิลปะหลวงพระบาง มีมุขด้านหน้า หน้าบันมีการประดับกระจก และทำเป็นรูปเทวดาแกะสลัก ป้านลมมีการประดับช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ เป็นสิมที่ได้รับอิทธิพลศิลปะรัตนโกสินทร์ กลางหลังคามีการประดับช่อฟ้า (สัตตะบูริพัน) มีการต่อระเบียงด้านข้างเมื่อ พ.ศ. 2495 สิมมีภาพจิตรกรรมซึ่งวาดภายหลัง นอกจากนั้นยังมีอูบมุง มี 2 หลัง มีรูปแบบเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาทรงจั่ว มีทางเข้าทางเดียว[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหอเสี่ยง (เซียงวรวิหาร)".
  2. "วัดหอเสี่ยง". ฐานข้อมูลศิลปกรรมเอเซียอาคเนย์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-28. สืบค้นเมื่อ 2021-08-28.