วัดสุดสวาสดิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วัดสุดสวาท)
วัดสุดสวาสดิ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสุดสวาสดิ์, วัดสุดสวาท
ที่ตั้งตำบลบ้านคลอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูประภัศร์โสตถิคุณ (สมปอง ตโมนุโท)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุดสวาสดิ์ บ้างเขียนว่า วัดสุดสวาท เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านคลอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

วัดสุดสวาสดิ์น่าจะสร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช คำว่า "สุดสวาสดิ์" หมายถึงความรัก บริเวณวัดมีเนินเจดีย์เก่าแก่ อายุ 300–400 ปี มีสภาพเป็นฐานเจดีย์อิฐขนาดใหญ่ มีเศษอิฐโบราณกระจายอยู่ทั่วบริเวณ มีการขุดในบริเวณนี้เมื่อ พ.ศ. 2556 พบโบราณวัตถุจำนวน ทั้งพระกรุ พระเครื่อง พระพุทธรูป กำไล พระพิมพ์นาคปรก พระพิมพ์ลีลา และพระพิมพ์นางพญา ซึ่งมีทั้งเนื้อดิน เนื้อสำริด และเนื้อชินเงิน[1] ภายหลังวัดได้สร้างเจดีย์องค์ใหม่ขึ้นมาครอบเจดีย์องค์เก่า เป็นเจดีย์ทรงปราสาทยอดพุ่มข้าวบิณฑ์ดอกบัวตูม และเป็นเจดีย์โลหะแห่งแรกของจังหวัดพิษณุโลก มีฐาน 8 เหลี่ยมรองรับฐานล่างเจดีย์โลหะ ขนาดฐานกว้างและยาว 8 เมตร สูง 20 เมตร มีการวางศิลาฤกษ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2564 โดยใช้ชื่อ พระธาตุเจดีย์สุดสวาสดิ์ (พระธาตุมณีจันทรา) พร้อมกับจะมีการก่อสร้างปรับปรุงวิหารหลังเดิมอยู่ติดกับเจดีย์ ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานพระพุทธรูป และรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)[2]

วัดสุดสวาสดิ์ตั้งวัดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2548 มีพระครูประภัศร์โสตถิคุณ (สมปอง ตโมนุโท) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "แตกอีกแล้ว! พระกรุวัดสุดสวาดิ์ เจอเพียบทั้ง "นาคปรก-ลีลา-นางพญา"". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. "เจดีย์โลหะแห่งเดียวในพิษณุโลก วัดสุดสวาสดิ์สร้างครอบเจดีย์เก่าสมัยสมเด็จพระนเรศวร".
  3. "วัดสุดสวาสดิ์". พระสังฆาธิการ.