วัดพระแก้ว (เชียงตุง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระแก้ว
แผนที่
ที่ตั้งเชียงตุง อำเภอเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศพม่า
ประเภทวัด
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระแก้ว เป็นวัดในเมืองเชียงตุง อำเภอเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศพม่า

ประวัติการสร้างวัดปรากฏหลักฐานใน ตำนานเมืองเชียงตุง ระบุว่าเชียงตุงมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรล้านนา ปรากฏหลักฐานว่ามีการเผยแผ่พุทธศาสนาจากล้านนาไปเชียงตุง 3 ครั้ง โดยในครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 1882 พญาผายูได้ส่งพญาเจ็ดพันตูซึ่งเป็นพระราชโอรสไปปกครองเมืองเชียงตุง ในครั้งนี้ทรงนำพระมหาเถระ 4 รูปไปด้วย ในตำนานระบุว่า พระองค์มีความประสงค์ที่จะสร้างวัดพระแก้วให้พระสงฆ์ฝ่ายลังกาจำพรรษาอยู่[1]

ต่อมาเจ้าฟ้าก้อนแก้วอินแถลงได้จัดสร้างวัดขึ้นใหม่ ในวิหารมีพระพุทธรูป หลายองค์ มีพระแก้วมรกต ซึ่งวิหารประดับประดาตกแต่งด้วยกระจกสีและลายฉลุไม้ ได้รับอิทธิพลสกุลช่างมัณฑะเลย์ แบบเตงเบงกาว[2] มณฑปมีเครื่องยอดทรงพระธาตุ มีหลังคา 9 ชั้น ทรงกรวยแหลม มีฉัตรประดับที่สุดของหลังคาลวดลายทั้งหมดเลียนแบบขนมปังขิง ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะพม่ากับไทรัฐฉาน และอิทธิพลสกุลศิลปะพุกามตอนปลาย ผสมมัณฑะเลย์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2465 แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2470 ในสมัยเจ้าฟ้าก้อนแก้วอินแถลง[3]

วัดพระแก้วอยู่ติดกับหอคำหลวงของเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง วิหารของวัดหันหน้าเข้าสู่วิหารวัดพระเจ้าหลวง ด้านหลังวิหารมีเจดีย์ทรงระฆัง 1 องค์ ไม่ปรากฏอายุการสร้างที่ชัดเจน องค์เจดีย์มีศิลปะผสมผสานล้านนากับพม่า ส่วนฐานบัวอยู่ในฐานยกเก็จซึ่งใกล้เคียงกับศิลปะล้านนายุคหลัง ส่วนรองรับองค์ระฆังมีรูปแบบศิลปะพม่า[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. ทวี สว่างปัญญางกูล, ปริวรรตและเรียงเรียงจากต้นฉบับภาษาไทเขิน, พงศาวดารเมืองเชียงตุง, (เชียงใหม่ : ม.ป.ท., 2533), 34.
  2. "ภาพถ่ายชุดเมืองเชียงตุง". หอภาพถ่ายล้านนา.
  3. "นครเชียงตุง".
  4. พิพัฒน์พงษ์ หน่อขัด. "พระเจดีย์เมืองเชียงตุงตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร.