วัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร
ວັດທາດຫຼວງຣາຊະມະຫາວິຫານ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร, วัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร, วัดทาดหลวง
ที่ตั้งหลวงพระบาง
ลาว ประเทศลาว
ประเภทวัด
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดธาตุหลวงราชมหาวิหาร (ลาว: ວັດທາດຫຼວງຣາຊະມະຫາວິຫານ) เป็นวัดในหลวงพระบาง ประเทศลาว สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2361 ในสมัยของเจ้ามันธาตุราช เคยเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการจัดขบวนพยุหยาตราทุกปีในวันเพ็ญเดือน 12

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ สิมแบบไทลื้อ เป็นอาคารทรงโรงขนาดใหญ่ มีความกว้าง 3 ห้อง ยาว 9 ห้อง ตั้งอยู่บนฐานบัว ผนังยกสูง ทำให้ชายคา ไม่แผ่กว้าง แขนนาง (คันทวย) แกะสลักสวยงาม หลังคามี 2 ชั้น ทำนองเดียวกับที่วัดปากคาน[1] และมีคอสอง งานตกแต่งต่าง ๆ เป็นงานบูรณะเพิ่มเติมในสมัยหลัง เช่น ภาพรามเกียรติ์ประดับบานประตูหน้าต่าง บูรณะในสมัยพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ เมื่อ พ.ศ. 2478

พระธาตุหลวงเป็นเจดีย์ทรงระฆังสี่เหลี่ยมศิลปะล้านช้าง มีการเพิ่มฐานเขียงให้สูงขึ้น องค์ระฆังมีการเพิ่มมุมมีลักษณะคล้ายเจดีย์ทรงเครื่อง ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลศิลปะรัตนโกสินทร์ในช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 24 และมีเจดีย์ที่พระแม่เจ้าปทุมมา อัครมเหสีของเจ้ามันธาตุราชสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบรัตนโกสินทร์ คล้ายเจดีย์ทรงเครื่องในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพ[2] ด้านหน้าของสิมเป็นที่ตั้งของธาตุบรรจุอัฐิของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2508

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไทยทัศนา : (48) สิมทรงไทลื้อ หลวงพระบาง (ตอนที่สอง-วัดธาตุหลวง)". วอยซ์.
  2. "วัดธาตุหลวง (ทาดหลวง)". ฐานข้อมูลศิลปกรรมเอเซียอาคเนย์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-29. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.