ข้ามไปเนื้อหา

ล้อเจีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ล้อเจียรชนิดต่างๆ

ล้อเจีย เป็นเครื่องมือขัดที่ใช้กับเครื่องเจียรซึ่งประกอบด้วยสารขัดสำหรับงานเจียรและการตัดเชิงขัดถู ล้อเหล่านี้มักผลิตจากวัสดุคอมโพสิตที่มีการกดอัดและยึดติดกันด้วยเมทริกซ์ซีเมนต์ (ซึ่งเรียกว่า "บอนด์" ในศัพท์เฉพาะของล้อเจีย) เพื่อสร้างรูปร่างเป็นวงกลมที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังสามารถทำจากแผ่นเหล็กหรืออะลูมิเนียมที่มีการยึดเกาะอนุภาคสารขัดไว้ที่ผิวหน้า ปัจจุบันล้อเจียรส่วนใหญ่ทำจากคอมโพสิตสังเคราะห์ แต่ประวัติศาสตร์ของล้อเจียรเริ่มต้นจากหินคอมโพสิตธรรมชาติ เช่น หินที่ใช้ในโม่หิน

การผลิตล้อเจียเป็นกระบวนการที่แม่นยำและการควบคุมอย่างเข้มงวด เนื่องจากไม่เพียงแค่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดจากจานหมุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสม่ำเสมอและความแข็งแรงของวัสดุที่ต้องการเพื่อป้องกันการระเบิดของจานเนื่องจากแรงที่สูงในการหมุน

ล้อเจียเป็นวัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งอายุการใช้งานจะแตกต่างกันไปตามกรณีการใช้งาน ตั้งแต่ไม่กี่วันจนถึงหลายปี ขณะที่ล้อทำการตัด เม็ดสารขัดจะถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ เนื่องจากมันสูญเสียความคมและแรงต้านทานที่เพิ่มขึ้นจะดึงเม็ดสารขัดออกจากบอนด์ กระบวนการสึกหรอนี้ทำให้เม็ดสารขัดใหม่ถูกเปิดเผยและเริ่มวงจรใหม่ อัตราการสึกหรอในกระบวนการนี้มักจะสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำสำหรับการใช้งานแต่ละแบบ และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประสิทธิภาพที่ดี

อ้างอิง

[แก้]