ลุย (ภาพยนตร์ไทยปี พ.ศ. 2520)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลุย
กำกับรุจน์ รณภพ
อำนวยการสร้างเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร
นักแสดงนำสมบัติ เมทะนี
สรพงษ์ ชาตรี
ครรชิต ขวัญประชา
สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์
อรัญญา นามวงศ์
ดวงใจ หทัยกาญจน์
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย17 กุมภาพันธ์ 2520

ลุย เป็น ภาพยนตร์ไทย แนวแอคชั่นจาก ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2520 ที่โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี สรพงษ์ ชาตรี และดาราดังอีกมากมาย

ในปี 2554 ทาง ช่อง 7 ได้นำภาพยนตร์ซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ของ เสนีย์ บุษปะเกศ กลับมาทำใหม่เป็นละครโทรทัศน์ ในชื่อเดียวกัน โดยได้มีการดัดแปลงบางส่วนให้เข้ากับยุคสมัยนำแสดงโดย วีรภาพ สุภาพไพบูลย์

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของ ลุย หล่มสัก (สมบัติ/วีรภาพ) อดีตมือปืนที่ต้องลุกขึ้นมาจับอาวุธอีกครั้งเพื่อจัดการกับองค์กรที่เขาเคยทำงานให้หลังจากที่ ไทรงาม (มยุรฉัตร/จีระนันท์) ภรรยาของลุยและลูกถูกสังหารด้วยการวางระเบิดรถยนต์พร้อมกับทำให้ลุยเข้าใจผิดว่า เดือน แรมกล้า (อุเทน/ดนัย) นักฆ่าขององค์กรและเป็นเพื่อนรักของลุยซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องระเบิดเป็นคนทำลุยจึงพลั้งมือฆ่าเดือนแต่ก็มาทราบความจริงเรื่องนี้ในภายหลังจากปากของ สร้อยคีรี (อรัญญา/ภัทรธิดา) นักฆ่าในองค์กรและเป็นอดีตคนรักของลุยซึ่งสนิทสนมกับนายใหญ่ขององค์กรอย่าง ปกาศิต จอมพลัง (สะอาด/โอลิเวอร์) ลุยเสียใจมากจึงได้เลี้ยงดูบอย (สรพงษ์/พูลภัทร) ลูกชายคนเดียวของเดือนเพื่อชดใช้กับสิ่งที่ได้ทำลงไปพร้อมกับการเริ่มปฏิบัติการสะสางบัญชีแค้นที่มีต่อองค์กรแม้จะต้องแลกมาด้วยชีวิตก็ตาม

นักแสดง[แก้]